Chapter 7

1.5K 20 2
                                    

Dahil sa nabalitaan ko sa tv ay dali-dali akong umakyat sa kuwarto at inayos ang mga gamit ko. I wouldn't let that leech have my Eros. Ako ang nagpapakahirap na habulin siya kaya hindi ko hahayaang mapunta siya sa iba ng ganun-ganun na lang. Lalo na sa Katrina na 'yon.

After fixing all my things ay agad ko na itong binuhat at bumaba, medyo nagulat pa nga si nana Linda ng makita akong buhat-buhat ang mga gamit ko.

"Aalis ka na ba, hija? akala ko sa miyerkules pa?" agad na tanong niya ng makababa ako.

"Something came up, Nana. By the way, just take care of this house po. I will just visit here again if I have a time." ngumiti siya at hinatid ako sa labasan kung saan naghihintay ang sasakyan kong bangka dahil wala na akong time na tawagan pa si daddy para ipadala ang private jet namin.

"Nana Linda, mauna na po ako. Ingat po kayo dito."

Ngumiti siya sa akin at inabot ang isang plastic bag. "Mag-ingat ka sa biyahe, hija. Baunin mo itong niluto kong sapin-sapin para may makain ka sa biyahe at hindi ka magutom."

"Sige,nana. Salamat po dito." kumaway pa ako sa kanya bago tuluyang naupo sa bangka.

The boat immediately drove away. We are just five person riding on the this. Me, one old couple and the two men who's operating this boat. Medyo malayo na din ang binyahhe namin ng maisipan kong tawagan si Yumi para sana magpasundo sa port pero cannot be reached naman ito kaya hinayaan ko lang at binalik sa bag ang cellphone ko. I was busy admiring the view of the sea when my stomach crummbled. I suudenly remembered the sapin-sapin that nana Linda brought me. Nilabas ko iyon at natakam agad ako sa amoy nito.

"Do you want po?" nakangiting alok ko sa mga kasama ko since madami naman ito at nakahiya namang kumain ng ako lang. Kaya naman ay pinagsaluhan namin iyon. Medyo hindi naman naging boring ang biyahe kasi madalas magpatawa ang operator ng bangka. To tell you honestly, its my first time riding on this kind of small boat and I somehow enjoy it kahit pa minsan at nakakakaba kapag sasalubong ang malakas na alon.

After hours of traveling ay nakarating na kami sa port. Buhat buhat ang mga gamit ko ay sumakay ako ng eroplano papunta ng Manila. Napabuntong-hininga ako bago naupo sa seat number ko at isinalpak ang headphone sa tainga ko. With that I let myself sleep. Naalimpungatan nalang ako ng tila nagkakagulo sa paligid. I remove my headphone at kinalabit ang katabi kong babae na tila nanginginig.

"Uhm excuse me miss, may I know why they are panicking?" tanong ko sa kanya na yakap-yakap ang sarili at papikit-pikit.

"N-nasusunog po ang p-pakpak nitong eroplano.. b-babagsak tayo!" kinakabahang sambit nito na nagpakalabog sa dibdib ko.

No please, help us oh God. Ayoko pa pong mamatay. Hindi pa napapasakin si Eros! please, save us... huling usal ko habang yakap-yakap ang mga gamit ko. With that, I feel the plane fastly falling on the ground hanggang sa tila nagpaikot-ikot ito bago tuluyang bumulusok pababa. Rinig na rinig ko ang sigawan sa paligid but I don't have the energy to even open my eyes. Parang naipit ng dalawang bato ang katawan ko sa sobrang sakit hanggang sa hindi ko namalayang kinain na ako ng kadiliman.

Please, save me God

Aanakan pa po ako ni Eros...

Nagising ako na tila namamanhid ang buong katawan ko. Dahan-dahan kong iminulat ang aking mga mata at puting kisame ang unang sumalubong sa akin. I immediately scan the surroundings. Nakita ko na nandoon si mommy at daddy na nakaupo sa sofa na tila wala pang sapat na tulog. Ilang araw na kaya akong nakaratay dito?

"W-water.." mahinang bulong ko na agad nilang ikinalingon sa akin. Kita ko ang panlalaki ng mga mata nila at mabilis akong dinaluhan sabay abot ni daddy sa akin ng tubig na agad ko namang ininom.

Chasing the Hot Doctor (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon