Linggo ngayon at ang plano kung paglabas ay hindi ko na itinuloy. Instead of going to tthe hospital ay nagpaalam ako kay tito Mathius na sa Wednesday na lang ulit papasok na agad nnaman niyang pinayagan. I packed some of my things as I decided to visit my house in Palawan which is my gift from my dad. Nakapagpaalam na din ako sa kanila ni mommy kaya gora na ako. Balak ko ding mag-unwind doon ng ilang araw para kahit papaano ay mabawasan ang stress ko kay Eros. Pahinga muna sa mapanakit na bibig ngg doctor na yon.
After I finished packing, I zipped my travelling bag at binuhat ito. Hindi naman magiging hassle ang biyahe since gagamitin ko ang private jet namin. We also have a yatch but ginamit iiyon ni dad for his meeting slash outing with his business partners.
"Bye, yaya Alice. Mauuna na po ako." paalam ko sa kanya. Ngumiti sya sa akin at bahagya akong binigyan ng yakap.
"Mag-ingat ka doon, Hija. Tumawag ka kapag nakrating ka na."
Tumango ako at tulyan ng bumbaba ng condo ko. I immediately entered my car and drove it to our hotel where our private jet is located. Pagdating ko doon ay agad akong sinalubong ng tauhan ni daddy at kinuha ang bitbit kong gamit.
"Kayo lang po ba, maam?" tannong niya. Kimi lang akong tumango at bahagyang isinandal ang ulo ko sa sandalan at saka pinikit na ang mga mata.
I woke up with the nonstop ringing of my phone. Bahagya pa akong napahikab at doon ko napagtanto na nakalapag na pala kami dito mismo sa isla. Napalibot ang paningin ko sa paligid bago nakasimangot na sinagot ang tawag ng di tumitingin sa caller.
"Ano?!" may inis na sabi ko at saka na lumabas ng eroplano. Bahagya ko pang ginalaw galaw ang leeg ko na tila namanhid sa tagal ng biyahe.
Malamig na simoy ng hangin ang sumalubong sa akin pagkababa ko at bahagya nitong sinasayaw ang mahaba kong buhok.
"Where the hell are you woman?" ang malamig niyang boses ang sumalubong sa akin pero kahit ganoon ay di ko maiwasang mapangiti.
Damn. Why does he has so much effect on me? Did he bewitch me or something? Mangkukulam ata ang poging doctor na 'to eh!
"Hello to you too, doc. Where did you get my number?" may ngising tanong ko kahit di naman niya kita. "Ikaw ah.. amin-amin din pag may time. Stalker kita no?" dagdag ko.
I heard him scoffed. "Stop assuming things, Ms. Marcoza. Dont put away the topic. Where the hell are you?" he asked once again. Sigurado ako kung nasa harap ko siya ay kunot na kunot na naman ang noo nito.
"Well, doc, may impportante lang akong pinuntahan. Dont worry nagpaalam naman na ako kay tito Mathius na sa wedneday na ako babalik sa ospital and he agreed." I explained.
"Be professional, Ms. Marcoza. Not because my family knows you does it mean you can do whatever you want and leave whenever you want. If you can't follow rules in my hospital, better yet, find a new job. I dont need such incompetent employee like you."
Instead na mainis ay natawa ako. Ewan ko ba kung bakit parang good mood ako ngayon. Maybe because of the atmosphere here in Palawan? Ang hanging kasi!
"Sus! Ang Hot mo naman po masyado. Dont worry, doc. Babalik din naman ako agad. Baka kasi ma-miss mo ako, you know, wala ng bubuntot sayo. Saka kailangan din kitang bantayan no! baka may sawang aaligid sayo maagawan pa ako." litanya ko pero nanatiling tahimik ang kabililang linya.
"Hello, doc? nandyan ka pa ba? hoy! Pipi ka na niyan?"
Tinignan ko ang cellphone ko at naka-end call na pala siya. Bwesit talagang lalaking yun, masyadong feeling di man lang nag-goodbye. Bahala siya. Alam ko namang mamimiss niya Ang beauty ko!
BINABASA MO ANG
Chasing the Hot Doctor (COMPLETED)
Roman d'amourSalvador Series 1: Eros Matthew "If chasing you is the only way to get you, I'm willing to chase you until you could no longer runaway from me. Mark my words, Doc. Magiging akin ka rin." Ylorra Alexandrite Marcoza is a typical rich bratty heiress wh...