Trainings and Acquaintances

1.7K 43 0
                                    

Sa mga nagdaang araw puspusan ang trainings namin. Paano ba naman malapit na magsimula ang season kaya halos araw-araw na ang practice namin.

Grabe pala talaga ang dedication ng team nato kaya palaging nagchachampion.

"Guys mukhang kailangan natin ng break. Manang na tayong lahat oh, mukha na tayong bola" natatwang sabi ni Alyssa.

"Ou nga te. Baka pagdating ng season wala na tayong positive energy kundi negative energy na lang " second the motion naman ni Ced.

"How can we take a break naman eh papagalitan tayo ni coach nyan" sabi naman ni Pau.

"Unwind lang, anyway di ba malapit na birthday mo Ly, celebrate naman tayo, takas saglit sa mundo ng volleyball. Request tayo ng two days off kay coach total birthday mo naman eh" suggestion naman ni Rose.

"Yun game celebration na maraming kainan at kunting inuman, hahah" tuwang tuwang dagdag ni Tots.

"Naku Tots yan lang ata inaantay mo, inuman tapos magdadrama sa umaga dahil may hang over hahah, weak" sabat naman ni Kyla.

"Grabe ka talaga sakin Ky. Ikaw kaya nanglalasing sa akin, madaya ka kasi" balik naman ni Tots kay Kyla.

"O sya tama na yan. Kayo mga bata kayo makurot ko tagiliran nyo eh. Sige sige na magpapaalam na ako kay coach, sa bahay na lang tayo ha tamang kainan lang at sleepover na rin" -Alyssa

"Yes, basta ako na bahala sa drinks ate Ly" saad ni Tots.

"At ako naman ang bahala sa foods, pa birthday na namin sayo yon besh" ang sabi ko naman.

"Team, break's over go back to training at marami pa tayong dapat e master, come on" tawag sa amin ni Coach Mark.

"Yes coach" sabay sabay naming sabi.

Meanwhile after practice, umuwi na isat-isa ang mga teammates ko.

Palabas na din sana ako ng facility para umuwi na din ng nakalimutan ko yong phone ko sa locker room so bumalik ako.

By the way si kuya pala sundo ko ngayon dahil nakakahiya naman lagi sundo hatid ni Ly. Marunong naman akong magdrive kaso tinatamad ako, gusto ko may kasama but one day I will naman.

Pagpasok ko ng locker room,
"Ay pusang gala" sabay pa naming sabi ni Jema, nagulat kasi ako sa kanya pagpasok ko pati sya nagulat din.

"Je bakit nandito kapa? Nakauwi na lahat ah, ako kasi naiwan phone ko kaya bumalik ako" pagtataka kong tanong sa kanya.

"Ah sayo pala yong phone na ring na ring te. Hays kasi wala pa yong sundo ko, hindi naman sumasagot at nagrereply kanina ko pa tinatawagan at tinetxt" nakasimangot na sabi ni Jema.

"Naku halika na, sumabay kana sa amin ni Kuya. Ihahatid kana namin sa tinitirhan mo, baka mamaya ikaw lang mag-isa dito may sasama pa sayong momo, hahah" pananakot ko.

"Ate grabe mananakot ba naman. Mag grab na lang ako nakakahiya naman po kasi sa inyo ng kuya mo" sagot nya sakin.

"No I insist please. Ang hirap kaya makakuha ng grab at taxi dito"

"Sige na nga ate, mukha naman walang balak pumunta yong isa dito, hays. Maraming salamat te ha" madamdamin nyang sabi sa akin.

"Cute mo Je, you're very welcome" sabay wink ko sa kanya. "Let's go" hinawakan ko na sya at lumabas na kami.

After an hour nakarating na kami sa apartment ni Jema.

"Ate Ells, kuya Renz, maraming salamat po sa ulit paghatid ha  Nakakahiya napalayo pa tuloy kayo, pasok po muna kayo" -Jema

"No problem Jema and nice to meet you" sagot ni Kuya Renz kay Jema.

"You're always welcome Je. Next time na lang kami papasok at may pupuntahan pa kasi kami" sagot ko naman sa kanya at nag beso na kami sa isat- isa.

"Oi by the way, next week ha birthday ni Ly, kumpleto tayo dapat, okay?" pahabol kong sabi.

"Sure sure ate, I won't miss it in the world. Bye and thank you ulit" at nag wave na sya ng goodbye sa amin.

Umalis na kami kaagad pagbaba ni Jema.

This is a very good day for me. Ewan ko ba bakit ko naisip yon.

You're my Home (Jema and Ella)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon