Unconditional Love and Acceptance

1.4K 44 4
                                    

I felt relieve after ko makausap ang family ni Jema. Para akong nabunutan ng tinik sa dibdib. Matapos lang ang season, I will try my very best to win Jema's heart. I'm very happy sa support system ko, my friends and especially my family. Hindi ko inexpect na sila pa mismo ang mag-eencourage sa akin na panindigan yong nararamdaman ko at kausapin ang pamilya ni Jema to get their blessing. Natawa pa nga ako kay daddy dahil sabi nya magpakalalaki daw ako katulad nya. Ang pinaka advice nya is magbigay ng respeto sa pamilya ng babaeng mahal ko. A strong foundation of a relationship daw is to respect the person I love and the people she loves.

Flashback.

After ng game namin sa quarters, nagyayang kumain sa labas si Macoy kasi namiss daw nya kami ng sobra. Tinawagan din namin sila mommy at daddy to join kasi yong pinuntahan nila is malapit lang sa area. Masaya din kasi sila ng nalaman nila na nandito at kasama namin si Macoy.

Macoy is my childhood bestfriend. Kapitbahay namin sila until lumipat ang family nila sa states at don na sya nag-aral ng College. Pa minsan minsan nagkukumustahan pa rin kami through social media pero ngayon lang talaga ulit kami nagkita after 6-7 years.

At the Restaurant.

Masaya kaming nag-uusap while having our dinner. Kumuha kami ng area na exclusive lang sa amin para makapagkwentuhan kami ng maayos.

"So Macoy kamusta ka naman?may asawa kana o girlfriend?" tanong ni mommy kay Macoy.

"Single po tita and searching" natawa nyang sabi.
Nakita kong pasimply syang tumingin sa pwesto ko I mean sa katabi ko. Nakalimutan kong sabihin na kasama namin si Ly at katabi ko. Mukhang may something tong childhood buddy ko ah.

"How about you Marie, mag-aasawa kana bah?" natatawang tanong sa akin ni Macoy.

Napaubo ako bigla sa tanong ni Mackoy. Hinagod naman ni Ly ang likod ko at binigyan ako ng tubig.

"Back to me bah yan bro. heheh. Wala pa ngang lovelife, asawa pa. Huwag kang mag-alala darating din yon" sagot ko naman.

"Very soon" medyo pabulong naman na sabi ni Ly pero parang narinig ata ni Mackoy dahil nag react sya.

"Heared it bro, meron na pala. Sino yan? share naman dyan ang layo pa ng byinahe ko malaman lang lovelife mo, hahah" sabi ulit ni Macoy. Loko talaga tong kaibigan ko.

"Anak meron nga bah? Napapansin ko lang nitong mga nakaraan na iba yong aura at glow mo at may mood swings kana rin unlike before heheh. Kidding aside, nanay mo ako kaya I could feel what you feel" sabi naman ni mommy. Hay Macoy na hotseat na tuloy ako huhu.

"Ou nga bunso ramdam din pala ni mommy yon. Andito naman na tayo lahat so why not share with us what is it. Ramdam namin ni Kuya na may tinatago ka behind that smile" calming words from my ate Joyce.

I didn't plan this pero siguro nga this is the perfect time. No one deserves to know first than my family. Alam ko naman na maiintindihan nila ako.

"Daddy, mommy, ate, kuya. I don't know what will happen after this but kailangan ko na rin siguro sabihin" kinakabahan kong sabi.

"First of all, I love you guys so much. I'm sorry, this may not be what you've all been wanting or hoping but I'm (long pause), I'm inlove with a woman" Hirap na hirap kong sabi pero finally nasabi ko na rin.

A deep silence prevailed, seems like no one wants to talk.

"Guys I'm really sorry, hindi ko to ginusto or pinangarap but it happened. I don't know how to label myself, I just know na nagmamahal ako ng isang babae. I'm really sorry for disappointing you" patuloy ko pa ring sabi habang umiiyak na.

Si Mom ang unang lumapit sa akin at umiiyak na rin.

"You don't have to label yourself dahil ikaw pa rin yan, ang bunso naming anak na si Ella, nothing more, nothing less, nothing changed. This is so unexpected but my love for you is stronger than anything else in this world" taos pusong sabi ng nanay ko na lalong nagpa iyak sa akin.

"I knew it bunso. Magkadugtong ang bituka natin kaya ramdam ko may something. We were just waiting for you to come forward and talk to us. I love you bunso" sabi ni ate paglapit sa akin at yumakap at umiiyak na rin.

Si Kuya Renz naman ay yumakap lang din sa amin. By his gestures alam ko na tanggap din nya ako. But si Dad, kinakabahan ako kasi tahimik lang sya na nakikinig at nanunuod sa amin. Hindi ko mabasa ang emotion nya.

Nang hindi pa rin sya nagsalita at lumalapit sa amin, ako na ang naglakas loob na lumapit sa kanya.

"Dad, I'm really sorry" more emotions coming from me habang sinasabi ko yon.

"Hays wala na akong magagawa eh lalaki din pala ang bunso ko" biglang sabi ni daddy and I saw him smile.

At ganon na lang ang saya ko sa sinabi nya. Yumakap na din ako sa kanya at lumapit na rin sila mommy at nakikiyakap.
Sobrang saya ng puso ko. This has to be the best day of my life. Paglingon ko sa bestfriend ko at kay Macoy naiiyak na rin silang nakatingin sa amin.

After that very emotional and very special moment, naging normal na ulit ang kwentuhan namin. Inamin ko sa kanila kung sino ang nagpapatibok ng puso ko at lahat sila masaya dahil worth it daw yong taong minamahal ko. Si Ate Joyce hindi na raw nagulat kasi ibang iba daw ako pagdating kay Jema. Si daddy naman nagpayo sakin na magpakalalaki katulad nya, magpaalam daw muna ako sa family ni Jema bago manligaw.

Dahil sa advice ni daddy, nakaisip si Ly ng paraan paano ko sila makakausap without Jema. She will plan everything. Everyone agreed dahil maganda daw yong plan ni Ly. Kinakabahan at parang nahihiya ako kasi hindi ko alam paano gagawin to pero tama sila andito nato ngayon paba ako susuko, ngayon pa bang my family is behind me. My happiness is at stake here.

I'm coming for you baby girl.

You're my Home (Jema and Ella)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon