✵Chapter 53✵

412 36 2
                                    

{Kinabukasan}

Third person's POV

Laganap ang bulungan ng mga estudiyante sa loob ng University dahil sa kumakalat na balita tungkol kay Alexa na isang malaking banta sa isang bansa.

Naalarma rin ang mga mamayanan dahil sa balitang ito at maski ang mga nasa gobyerno at ang presidente.

Nag kakagulo na rin ang mga reporters sa labas ng Southern University at gustong gusto makuha ang pahayag ni Alexa at kung bakit niya lakas loob na pinagbabantaan ang bansang iyon.

Nag alala na rin ang mga magulang at kapatid nito dahil binabalita sa kanila ni Edmund na mas lumala pa ang lagnat nito. Hindi rin malamn ng doctor na imbis gumaling si Alexa sa mga gamot na binibigay nito ay mas lalo lang lumala ang sitwasyon niya.

Nakarating rin sa kanila ang balita sakanila na ginawa ni Alexa na pag babanta. Jonas stating to explain and tell to Alea all Alexa's secret at gaya nga ng inaasahan nito ay nagalit ito dahil sa panganib na kinakaharap ni Alexa dahil sa mga plano niya at sa organization na pinapatakbo nito. Hindi niya alam kung paano ito nagawa ni Alexa ng wala masyadong nakakapansin dahil ang alam nila ay tutok na tutok ito sa pag aaral dahil sa rank na mayroon siya sa Academy.

Ngayon namn ay may balak sana si Jonas at Alea na pumunta sa Southern University pero hindi namn sila makalabas ng building dahil lahat ng entrance at exit ay napapaligiran na ng mga reporters.

"Mrs. Villanueva do you know what your daughter did?"

"Why she threatened that country?"

"Is there any conflict between your family and the Independent country?"

"Even if your family has a conflict isn't too much if our country will go in a war JUST because of your daughter."

"We knew she was also a rank student from Standford Academy but we also know she has arrogant and nasty behavior." Pang iinsulto na saad ng isang reporter na ikinagalit ni Jonas at Alea.

"Arrest him..." Malamig  na saad ni Jonas na ikinagulat ng lahat. Dinakip namn ng tatlong guard na nag insulto kay Alexa na siyang nagpatahimik sa lahat.

"I make sure all the reporters here invading our privacy and making a fuss will lose their jobs." Seryosong saad namn ni Alea na ikinputla ng mga reporters.

"Hah! Now you abuse your power---"

"We can do anything! And You with a simple background and job can't do anything to us. Kayang kaya namin kayong pabagsakin." Galit na saad ni Alea dahil kanina pa siya napipikon sa mga ito.

"You better watch your mouth. We don't have any patience for the people who talked trash to our family." Seryosong saad namn ni Jonas nang tumigil namn na ang mga ito ay agad na silang umalis para puntahas sila Alexa.

Edmund's POV:

"Sobrang init niya." Nag aalalang saad ni Eli ng mahipo nito ang noo ng prinsesa namin. Balot na balot rin ito ng kumot dahil nanginginig ito sa ginaw kahit na naka off na ang aircon sa kwarto niya. Mabigat rin ang paghinga niya at alam ko ay nahihirapan na ito dahil sa lagnat niya. Tama namn ang pinapainom sakanya na gamot pero bakit non! Sh*t!

"Princess?..." nag aalalang tawag namn ni Six dito pero walng malay lang si Alexa at mahahalata mo sa mukha niya na malala ang kanyang lagnat.

"*Sigh* sana ako nalang nagkalagnat kaysa siya..." Bulong namn ni Eli.

"Tinawagan mo na ba si Daddy?" tanong namn ni Six saakin.

"Papunta na sila dito."

"May mga reporters sa labas ng University at yung ibang estudiyante napipikon na dahil sa bali-balita na ginawa ni Alexa.." Sabi namn ni Asher na kakapasok lang nabalitaan rin namin ito pero sabi sa balita na ilang ulit na pinagbantaan ni Alexa ang bansang yung pero ang alam namin ay nag banta ito nong napahamak si Kuya Felix sa bansa na yun.

"Did something happen in the past that Alexa hide from us?" Seryosong tanong namn ni Eli kay Asher dahil alam na namin na siya ang magiging susunod na hari sa Independent country na siyang may balak na gumawa na malaking gulo sa bansa namin.

"Alexa kill more than half of us when she knows that one of our people involve in Leana's death." Sagot nito na siyang nagpabahala saamin. She take a revenge.

"Then did she find out who is that person?"

"My father hides his identity so Alexa can't determine who is that person." Sagot namn ni Asher na ikinabahala namin.

"Right now... Something happen to my country.... I-I need to go there." Sabi namn ni Asher na ikinabigla namn namin.

Ang bansa niya ay nag pakawala ng balita sa mga ginawang pagbabanta ni Alexa sakanila at kung hindi man namin sakanila ibibigay si Alexa ay magkakaroon ng malaking gulo sa pagitan namin at ng bansa ni Asher.

"Don't worry... I will fix this." Sabi namn ni Asher at tinignan si Alexa.

"I'll go to my country... I will be back soon." Bulong namn nito kay Alexa at bahagyang hinalikan ang noo nito.

"Hide Alexa to some safety place I know whoever the new king... He will send someone to find Alexa and force her to go on our country." Pag bibilin namn nito.

"Alexa will not allowed you to leave... Let's wait her to wake up---"

"If we wait for her.... I'm sure she will surrender herself because if she knew that if we didn't surrender her there's a possibility to put her whole family and this country in danger." Sabi namn ni Asher.

"If something happens on you! What we gonna explain to Alexa?!" Naiinis namn na saad ni Eli.

"..."

"D-Don't leave m-me.." napatingin namn kami kay Alexa na wala sa sariling napasalita ito. Mabigat pa rin ang pag hinga niya at tila ba ay ginaw na ginaw kahit na ilang kumot ng nakabalot sakanya.

"Did you hear her.... Don't leave her.." seryosong saad namn ni Six.

Tanggap na namin ang relasyon na meron si Alexa at Asher, nakikita namn namin ang pagiging maalaga nito kay Alexa at natitiyak namin na kayang kaya rin ni Asher na portektahan ito.

We know what he did to help Alexa nong mga araw na nawalan kami ng connection sakanya yung araw na bumalik siya sa Stanford Academy. For sure na mahal na mahal siya ni Alexa dahil never itong naging maalaga sa ibang lalaki bukod saamin na mga kapatid niya.

Yes, she have boy best friends pero never itong naging sobrang gentel sa iba kundi kay Asher at saamin na kapatid lang.

Tinignan namn ni Asher si Alexa t natitiyak ko na nag aalangan na itong umalis. He worried about Alexa's condition right now but..

"I'm sorry but I promise to be back soon." Malungkot na saad nito kay Alexa bago umalis sa silid nato... *Sigh*

HE is SHEWhere stories live. Discover now