Ward's Pov
Nasa kwarto ako at kausap ang mga kaibigan ko sa states.Balak din nila na umuwi na dito at magtransfer kung saan ako pumapasok.
"So kamusta naman yung soon to be wifey mo?" Tanong ni khate sakin
"Ok lang naman" maikling sagot ko
"Anong klaseng sagot yan parang hinde mo bet ah ahahaha pangit ba siya ah?"
"Nope she's pretty at masarap kasama"
"Yun naman pala so bakit parang di mo bet"
"Hindi naman sa ganon may girlfriend kasi siya"
"Ah yun naman pala ok lang yan ikaw naman magiging asawa niya diba kei ahahahahah"
"Kaya nga maswerte ka pa nga kasi multi millionaire pa yang mapapangasawa mo"
Hindi rin nagtagal ang pag-uusap namin dahil may gagawin pa akong importante.
******
Maaga ako pumasok para makita si angee pero ilang oras na lumipas ay wala pa rin siya kaya pumasok nako sa room doon ko nalang siya hihintayin.
Sa wakas dumating na din siya
"Hi good morning angee" ngiting bati ko dito
"Good morning din mukhang maaga ka yata?" Tanong nito sakin
"Yeah ayokong malate lalo na bago lang ako dito." Ngiting sagot ko
Kasabay non ang pagpasok ng prof namin.Nagdiscuss lang siya at nagquiz lang ng konte naperfect ko naman ang quiz ganon din si angee.
"Congrats galing mo nakaperfect ka sa quiz"
"Ikaw din "
"Siya nga pala pwede ba mahiram pon mo may tatawagan lang ako?" Tanong ko dito
"Sure eto" sabay abot sa pon nito
"Thanks" sabi ko sabay abot sakanya
"Ang bilis mo naman"
"Yeah di sumasagot eh baka busy"
*****
Sa paglalakad ko eh may nakabangga akong isang babae na di katangkaran i think nasa 4'11 ang height nito maganda ito kahit maliit may pagkamorena din ang dating
"Sorry nagmamadali kasi ako di kita napansin "
"No it's ok di rin kasi ako nkatingin sa dinadaan ko nakatutok kasi ako sa cp ko.Ikaw ba yung bagong student dito?"
"Yeah pano mo nalaman?"
"Ah halata naman ngayon lang kasi kita nakita dito"
"Ah i see,by the way i'm ward" sabay lahad sa kamay ko
"Gayle"
"Nice to meet you gayle"
Nakatingin lang ako sakanya habang papalayo siya.Siya pala ang girlfriend ni angee cute siya.Napailing nalang ako.
********
Habang nagdadrive ako napahinto ako malapit sa may tapat ng jollibee nakita ako ang isang pamilya na masayang kumakain na magkakasama.Nainggit ako sakanila dahil hindi ko man lang naranasan ang ganon ang kumain sa labas kasama ang isang pamilya.Napangiti ako ng mapait pinangako ko sa sarili ko dati na hindi ko iparananas sa magiging anak ko ang naranas ko.Hindi ko hahayaan na maging broken family kami.Pero parang hindi kona matutupad pa yon dahil sa isang babae lang ako babagsak.Iniisip ko pano kaya kung naging simple lang buhay meron kami magiging buo at masaya kaya kami ngayon.
Hindi ko namalayan na nka green light na pala dadali kong pinaandar ang sasakyan.
Nakarating nako ng bahay naligo muna ako bago humiga.Kinuha ko ang pon ko may isang miscall na unknown number ito yung number ni angee.Hiniram ko pon niya para makuha number niya.
Nagsimula akong itext siya nag " hi " lang ako sakanya pero ilang minuto na lumilipas ay wala man lang reply
"Are you busy?" Hindi parin ito nagrereply sa mga txt ko
Siguro nga busy siya sa girlfriend niya.Kaya itinabi ko muna ang cp at nahiga na nakatingin lang ako sa kisame ng maalala ko ang mukha ni angee.Napatayo ako ng bigla at napailing ng biglang tumunog ang cp ko.
1 message received
Angee
Hu u?
Hindi ko alam pero natawa ako sa reply niyang hu u parang highschool lang ang datingan.
Typing..
Si ward to busy kaba?
Sent..
Angee:
Ikaw pala paano mo nalaman number ko?
Typing...
Remember nung hiniram ko pon mo miniscall ko number ko para makuha number mo hehehehe!
Sent..
Hindi ko na siya hinintay na replayan ako dahil tinawagan ko na siya.
"Hey mabuti at sinagot mo sorry kung tinawagan na kita"
"No it's ok di pa naman ako inaantok bakit ka nga pala tumawag?"
"Wala naman naistorbo ba kita? Baka may ginagawa ka?"
"Wala naman actually nakahiga lang ako"
Madami din kaming nagpa-usapan ni angee.Sinabi din niya na ipapakilala niya ko sa girlfriend niya at sa mga kaibigan niya.Pasado ala-una na nung natapos kami mag-usap.
Pero hindi parin ako makatulog naninibago padin ako simula nung umuwi ako dito sa pinas.
****
Ilang oras lang ang tulog ko dahil may pasok pa.Nakita ko si dad na nag-aalmusal na sa baba."Good morning dad" bayi ko sabay halik sakanya
"Good morning iha halika magbreakfast kana saluhan moko"
Naupo ako kahit antok na antok pako.
"Siya nga pala iha magready ka ininvite tayo ng kumpadre ko magdinner sa kanila pag-uusapan na din namin yung sa kasal niyong dalawa ng anak niya" sabi nito habang nakatingin sakanya
"Dad alam naba ng anak niya na may pakakasalan siya?"
"wala nadin siya magagawa pa pag nalaman niya pagdating natin don"
Mukhang hindi pa nga nila sinasabi sakanya.Magagalit din kaya siya pag nalaman niya na ikakasal na siya?.Hindi ko alam pero bigla akong naawa kay angee hindi ko alam kung matatanggap ba niya.
Nagpaalam nako kay dad para pumasok.
"WARDO!!!" Familiar yung sigaw na yon sakin.Napatingin ako sa direksyon kung san galing.Nanlaki mata ko sa nakita ko hindi lang sila khate at kei kasama nila.sila morenx patrick at angelo.
Mabilis ko na pinuntahan sila.Namiss ko silang lahat isa isa ko silang niyakap.
"Bakit hindi niyo man lang ako,tinawagan" tanong ko sakanila
"Gusto ka namin isurprise buddy" sagot ni morenx
"Teka wag niyo sabihin na mag-aaral din kayo dito?"
"Kami lang dalawa ni kei papasok dito etong dalawang mokong sa boys academy sila pinasok ng mga magulang nila para daw hindi mambabae" sagot ni khate habang natatawa.
Si morenx ay tapos na mag-aral at nagtatrabaho na ito.Nagbakasyon lang siya dito dahil sa pamilya niya.
Iniwan ko na silang lahat dahil malilate nako sa first subject ko.Mabuti nalang at wala pa yung prof namin.
Napansin ko din na wala pa sa upuan si angee absent ba siya?.Nagsimula na ang klase pero walang angee na sumipot.Hindi ko alam pero nag-aalala ako sakanya.Baka hindi agad siya nagising dahil sa pag-uusap namin kagabi.
Continue...
YOU ARE READING
I LOVE YOU MORE THAN ANYTHING
FanfictionFOR WANGGE FANS ONLY..Kung IBANG FANDOM KA AT DI MO GUSTO ANG STORY WAG MO NALANG BASAHIN. This is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and shoul...