Weekends ngayon nandito kami sa farm ng lolo at lola ni angee.Namimiss na niya daw kasi ang apo nila at siyempre pati ako.Kahit malayo ang biyahe sulit naman dahil sa ganda ng farm nila.Marami silang tanim na mga prutas at marami din silang mga alagang hayop tulad ng kabayo,baka kambing at madami pang iba.Ubod nga talaga ng yaman ang pamilya nila.
"Mga apo mabuti at nakarating kayo" masayang bati ni lola
"Hi lola kamusta po?" Tanong ni angee habang nagmamano ganon din ako.
"Kamusta naman kayong dalawa? Wala paba kayong nabuo?" Birong tanong nito
"Lola naman parang makakabuo kami eh no"
"Nagbibiro lang ako apo"
"Hindi kaba pinapahirap nitong apo ko ward?"
"Hindi naman po lola actually siya nga po nagluluto ng mga kinakain namin.Ang sipag nga po niya eh" pagsisinungaling ko sa matanda
"Talaga ba? Mabuti naman kung ganon akala ko e magiging pabigat lang siy sayo"
"Nako hindi po lola"
"Kayo po lolo ano pong ginagawa niyo?" Tanong ni angee dito
"Namitas kami ng mga hinog na mangga kaya ganito suot ko"
"Talaga po? Pwede po ba namin sila makita na namimitas?" Tanong ni angge habang nakangiti
"Aba oo naman halikayo at isasama ko kayo"
"Osiya at akong magpapahanda muna mag-enjoy lang kayo sa pamimitas mga apo"
"Opo lola"
Pumunta na nga kami kung saan namimitas sila ng mga hinog na mangga.Namangha ako dahil sobrang dami nila at andami din mga bunga.
"Sige maiwan ko na kayo dito mamitas lang kayo kung gusto niya para matikman niyo lasa"
"Sige po lolo"
"Angee tara dun tayo andaming hinog nung isa oh" aya ko sakanya.Kaagagd naman ito sumam sakin
Umakyat ako ng puno para mamitas may hagdan naman kaya di ako nahirapan.Naaliw ako sa pamimitas kaya andami kong nakuhang bunga.Bumaba nako dahil kinakagat nako ng langgam.
Tinikman namin kung matamis totoo nga sinabi ni lolo ang sarap at tamis ng mga mangga.
"Ang sarap sobrang tamis nito"
After namin sa mangga pumunta naman kami sa mga saging.Hindi pa masyadong hinog mga to kaya sa ibang tanim nalang kami pumunta.
Habang naglalakad kami may nakita kaming isang batis at ang linis ng tubig."tara ward maligo tayo"aya nito
"Hindi ba bawal maligo dito?"
"Ah teka" lumingon lingon ito hindi ko alam kung ano ginagawa niya. "Ah kuya pwede po ba maligo dito?"tanong nito sa lalakeng napadaan na may dalang kabayo
"Hi po senyora angee pwedeng pwede po kayo maligo jan.Wag po kayo mag-alala dahil wala po masyado dumaraan dito kaya safe po kayo"
"Salamat po kuya"
"Walang anuman po senyora"
"Oh ano pa inaantay mo ward tara na maligo na tayo dali" sabi nito habng mabilis na tumabo at tumalon sa batis.
Mukhang masarap nga maligo kaya hindi nako nagdalawang isip na maghubad nakasportbra naman ako at maong na shorts.Tumalon nadin ako at ang lamig nga ng tubig.
"Sorry na ward binibiro lang kita"
"Hindi magandang biro yon angee"
"Sorry na nga promise di ko na uulitin"
YOU ARE READING
I LOVE YOU MORE THAN ANYTHING
FanfictionFOR WANGGE FANS ONLY..Kung IBANG FANDOM KA AT DI MO GUSTO ANG STORY WAG MO NALANG BASAHIN. This is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and shoul...