Ward's Pov
Alam kong magkasama na naman si gayle at angee kaya nauna nako umuwi sakanya.Maaga ako nagprepared para sa dinner namalengke pako para may mailuto dahil naubusan kami ng stocks sa bahay.
Nagluto ako ng steak alam kong paborito niya to dahil nasabi ito ng mama niya sakin.Napangiti ako dahil ang perpek ng pagkakaluto.Nagready nadin ako ng mga plato at baso.
Tumingin ako sa relo ala siyete na ng gabi pero wala padin ito.Kaya naisipan ko muna manuod ng tv.Sinubukan kong tawagan pero naka off ang selpon nito.Natapos na ang pinapanuod pero wala padin siya kaya pinatay ko nalang ang tv.
May nagnotification sa ig ko tingnan ko ito nagpost si angee kasama si gayle na nagdidinner sa isangg romantic na restaurant.Kaya pala wala padin siya hanggang ngayon.Ngumiti ako ng mapait.
Tumingin ako sa relo mag 11 pm na ng gabi pero wala padin ito.Tatawagn ko sana ulit siya pero biglang bumukas ang pinto.Pagbukas niya ng pinto tila nagulat pa ito dahil nakita niya kong nakaupo sa sofa .
"San ka galing?" Mahinahong sabi ko
"Uwi ba yan ng matinong asawa? Nainis nako dahil imbes na magsorry siya parang siya pa ang galit.Hanggang sa nauwi na namin kami sa away.
Masama bang mag-alala ako sakanya.Napabuntong hininga nalang ako.Kung may magagawa lang ako para hindi ka magdusa sa kasal natin tong ginawa kona .Masakit sakin na nakikita siyang nahihirapan.Alam kong hindi ako ang mahal niya pero sana ako nalang talaga minahal niya.
******
Maaga ako umalis ng bahay bahala siyang magluto ng almusal niya or kung gusto niya kainin niya yung nasa mesa na di ko niligpit.
Pagdating ko ay napansin ko ang isang lalake na pamilyar sakin.
"Ken?" Bulong ko sa sarili ko na tila narinig naman niya kaya humarap ito. "Hi ward" ngiting bati nito"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko
"Ah inihatid ko lang girlfriend ko ikaw kelan kapa umuwi ng pinas?dito kadin nag-aaral?
"Ah mga isang buwan na din ako dito.Yep dito ako nag-aaral"
"Ah o siya mauna nako papasok pa kasi ako sa trabhao"
"Sige ingat ka"
Ken is my ex mabait ito ilang years nadin kami naghiwalay at magkaibigan kami ngayon.Pwede namang maging magkaibigan ang mag-ex diba.
Hindi muna ako pumasok sa first subj ko dahil may inaasikaso akong papers about sa company ni dad.
After ko asikasuhin papers ni dad.Nagpasya akong pumunta sa building nila khat at kei tutal mamaya pa naman next class ko.For sure magkasama na naman si angge at gayle.
Narinig kong may sumigaw sa pangalan ko.Humarap ako para tignan si angee pala.Bakit siya andito.
"Angee.Anong ginagawa mo dito?"
"Diba ako dapat magtanong niyan sayo? Bakit di ka pumasok kanina?
Bakit ba ang sungit ng babae to pag ako kausap niya. "Ah pupuntahan ko lang mga kaibigan ko"
Inaya ko siyang sumama sakin para makilala niya mga ito.Nagulat pa ito dahil alam nila khate at kei na siya ang napangasawa ko.
"Dont worry safe secret niyo samin" sabi ni khate sabay kindat dito.
*****
Wala akong dalang sasakyan kaya makikisabay nalang ako kay angee."psst mahal isabay moko mamaya ah wala ako sasakyan" bulong ko dito
"Hinde pwede ihahatid ko si gayle"
"Edi sama ako "
"Ano ka baliw hindi pwede magtaxi kanalang baka kung ano pa isipin non"
"Sus sabihin mo may gagawin tayong project kaya magkasama tayo"
"Ayoko selosa yon"
"Sige ka pag may nangyaring masama sakin konsensiya mopa yon"
"Oo na sige na kung ano pa sinabi eh basta magbehave ka ah"
Mabuti nalang ang pumayag ito ahaha.hinintay namin si gayle sa parking lot.Ilang minuto pa ay dumating na ito.
"Hi babe kanina kapa?" Tanong niya kay angge
"Hindi naman sakto nga lang dating mo kadarating lang din namin"
"Sus kanina pa.kaya tayo nag...aray"mahinang sabi ko ng biglang apakan ni angee paa ko
"Ah siya nga pala si ward may school project kami gagawin kaya sasabay siya satin babe"
"Hi ward nagkita ulit tayo" nakangiting bati nito
"Oo nga nice to meet you again"
"Tara na" aya ni angge
Sa harapan sana ako sasakay pero hinarangan ako ni angee kaya sa likod nalang ako naupo."sabi ko nga dito ako uupo diba"
Tahimik lang kami sa loob ng kotse hindi ko alam kung nahihiya ba tong dalawa sakin o sadyang tahimik lang talaga sila.
"Pwede kayo mag-usapa dalawa Wag niyo ko intindihin dito isipin niyo nalang wala ako" birong sabi ko.Natawa lang si gayle sa sinabi ko.Pero si angee kanina pa.balisa akala mo may bulate sa pwet.
Ilang minuto pa ang lumipas ay narating na namin ang bahay ni gayle.Malaki din ito halatang mayaman din ang pamilya niya.
"Gusto niyo bang pumasok muna?"
"Hinde na babe may gagawin pa.kasi kaming project eh"
"O sige mag-ingat kayo dalawa ah"
Bago bumaba ng kotse at humalik muna ito kay angee.Nasasaktan ako tuwing nakikita kong may ibang kahalikan si angee.May isang babaeng lumabas mula sa gate ng bahay.
"Hi tita "
"Iha bakit hindi ka muna bumaba
"Hindi na po tita inihatid ko lang po si gayle"
"Ah ganon ba sige salamat sa paghatid kay gayle ah"
"Walang anuman po"
Bigla akong di nakagalaw sa kinauupuan ko pinagmasdan ko lang ang babae.Bumilis bigla tibok ng puso ko pagkakita ko sakanya.Pinagmasdan ko lang siya ang dami nading nagbago sakanya.
Hanggang sa paalis kami hindi nawala tingin ko sakanya.Hindi ko alam pero bigla akong nalungkot nung nakita ko siya.
"Alam mo bang stepmom lang ni gayle yon? Pero mabait siya at tinuturing niya talagang sariling anak si gayle.Ganon din si gayle mabait din ito sakanya" walang anong sabi niya
Dahil maaga pa naman namasyal muna kami sa may park naglakad lakad kami dito.Habang nagkukwentuhan
"Ok lang yan i promise you na hindi ako mawawala sayo bilang kaibigan mo hindi kita iiwan" sabi nito habang pinupunasan luha ko.Ngumiti ako ng pilit sakanya kahit ayokong maging kaibigan niya lang ako.Nakwento ko kasi paano kami iwan ni mama.Namiss ko tuloy siya.
"Tara na gagawa pa tayo ng project diba?" Tawang sabi ko
"Ahaah oo nga tara na gabi na din"
This time ako na nagdrive pauwi ng bahay.
YOU ARE READING
I LOVE YOU MORE THAN ANYTHING
FanfictionFOR WANGGE FANS ONLY..Kung IBANG FANDOM KA AT DI MO GUSTO ANG STORY WAG MO NALANG BASAHIN. This is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and shoul...