Ward's Pov
Walang pasok ngayon dahil araw ng sabado.Nagising ako dahil may naamoy akong parang nasusunog.Kaya mabilis akong bumangon at pumunta sa kusina doon ay nakita ko si angee na nagluluto.Nakita kong sunog yung niluto niyang itlog at hotdog.
Napasapo nalang ako ng noo dahil simpling pagprito nalang di pa niya magawa ng tama.Nagkalat din sa buong kusina.
"Sorry ilang beses ako nagtry magprito pero sunog talaga lagi"
Naawa naman ako,dito dahil gusto niya talaga matuto magluto.Kaya tinuruan ko siya pano magprito ng di nasusunog.
"Halika papakita ko sayo pano tamang pagluto nito.Hayaan mo muna uminit mantika bago mo ilagay ang itlog pag mainit na tsaka mo ilagay dapat wag mong lakasan yung apoy para di mabigla at masunog.Then dahan dahan mong i baligtad hanggang sa maluto.Oh ayan eto diba andali at simple lang?"
"Ah ganon lang pala sige subukan ko naman sakin"
"Dahan dahan mong ilagay para di masira" utos ko dito.Ang cute niya tignan dahil ang seryoso niya sa pagluto ng itlog ahah
"Wow tignan mo ward nagawa ko ahahaha hindi siya nasunog" masayang sabi nito habang tinitignan yung niluto nitong itlog.
"See madali lang diba tara kumain na tayo tikman natin yang niluto mo"
Kumuha ako sa niluto niya.Maya maya pa ay tinikman ko na ito.Napahinto ako sa pagsubo
"Bakit?"tanong nito
"Nilagyan moba ng asin to?
"Ah? Hinde kailangan ba lagyan ng asin?"
Jusko kung di ko lang asawa at mahal to baka nabatukan ko na eh.
"Oo kailangan yon para may lasa yang itlog mo.Pero pwede na pagtyagaan sayang naman e" sabi ko
"Sige sa susunod lalagyan ko na" sabi nito sabay subo sa itlog.
******
Nasa sala kami dalawa habang nanunuod ng movie.Tinanong ko siya kung gusto niya lumabas at mamasyal.Ayaw niya daw pero pinilit ko pa din para malibang ito at di na maisip yung gayle na yon.
"Sigurado mag-eenjoy ka sa pupuntahan natin " nakangiting sabi ko
Dinala ko siya sa tagaytay.Una naming pinuntahan ang Villa Jovita Bali.Nagphotoshoot kami sa giant nest,bali swing at marami pang iba. Sunod namin pinuntahan ang Gingerbread House.Then pumunta din kami sa Twin Lake at siyempre hindi mawawala ang special bulalo nila dito.
"Hmm sarap ng bulalo nila dito grabe" sabi ko
"Masarap nga the best talaga kumain ng bulalo pag nasa tagaytay ka"
"Nabusog kaba? Tanong ko dito
"Oo haha dami ko nga nakain eh"
"Halata nga nakadalawang bowl ka eh" natatawang sabi ko
"San next natin?"
"Di kapa pagod?"
"Dipa nag-eenjoy pa nga lang ako"
"Ok sabi mo eh.Puntahan natin yung sikat na skyranch dito"
"Sige di pako nakapunta don eh"
Pagdating namin sumakay agad kami sa isang giant ferris wheel.Tuwang tuwa naman si angee sa nakikita niya.Mabagal lang ang takbo nito kaya matagal namin napagmasdan ang paligid.
"Thank you ward dinala moko dito" walang anong sabi nito sakin habang nakatigtig sa mata ko
"Masaya akong makita kang masaya" ngiting sabi ko
After namin makababa ay nagpasya na kaming umuwi.Pero bago yun ay dumaan muna kami sa nagtitinda ng mga pasalubong.Naisipan naming bilhan sila tita at lola ng mga pagkain galing dito.
"Andami mo ata binili" tanong ko dito habang tinitignan yung laman ng basket niya
"Bibigyan ko mga kaibigan ko" nakangiting sabi nito
Hinayaan ko nalang siya.May nakita akong isang bracelet na may nakasulat na i love tagaytay.Bumili ako dalawa yung isa ay ibibigay ko sakanya.
After namin mamili ay nagdrive na ulit ako pabalik ng condo.Pero itong kasama ko tinulugan ako.Hinayaan ko nalang siya siguro napagod din.Inaantok nadin ako pero hindi ako pwede matulog.
Nasa parking lot na kami at ginising ko na ito para umakyat na.Ako na nagbitbit lahat ng pinamili namin.Pagbukas ng pinto ay agad ko dinala sa mesa sa kusina mga pinamili namin.Pagbalik ko sa sala ay nakita kong nakahiga na ito di na niya nagawang pumasok pa sa kwarto.Napailing nalang ako at agad na binuhat siya papasok ng kwarto niya.
Ako man ay inaantok na sobrang napagod ako sa byahe.Kay tumabi nalang ako sakanya sa pagtulog.
******
May nakapa ako na parang malambot pinisil pisil ko hindi ko kita kung ano to dahil nakapikit pako.Dahan dahan kong minulat ang mata ko.Isang galit na mukha ang nasilayan ko ano mang oras ay sasabog ito sa galit.Nakita ko kamay ko na nakapatong sa dibdib niya bigla nanlaki mata ko "lagot" halata sa mukha ko ang takot.
"Bastos! Anong ginawa mo sakin!B-bakit nakahawak ka sa dibdib ko" nakakabingi ang sigaw niya habang pinaghahampas ako ng unan.Opo ang oa niya masyado para nahawakan lang eh wala naman laman akala mo talaga kay laki laki e.
"Sorry sobrang pagod nako kagabi kaya dito nalang ako nahiga" sabi ko habang sinasangga mga unang pinagtatapon sakin.
"Umalis ka dito! Alis !"
"Hoy wag ka ngan oa jan di naman kalakihan yan para pagpantasyahan ko no" pabirong sabi ko
"Bastos!" Sabay hagis sa isang unan ngunit bago ito dumapo sa mukha ko ay nakalabas nako ng pintuan.
Grabe kung magsisigaw kala mo nirape eh."Tsaka uy di ikaw yung tipong gusto kong makaano" sigaw ko pero alam kong di naman niya narinig yon hahaha.
Bakit kasi isa lang kwarto nito ang lamig kaya dito sa sala.Pasalamat talaga siya at natitiis kopa ugali niya.Hay nako magkapagluto na nga lang.
Lumabas na ito ng kwarto para kumain.Pinakita niya sakin ang isang papel na may mga rules.Dahil lumabag ako sa isang rule isang linggo ako magiging alipin niya.Napabungtong hninga nalang ako.Mag-asawa kami pero ang daming bawal gawin. Makipagdivorce nalang kaya ako sa bruhang to.
"Gusto kong maglaba ka mamaya" utos nito sakin
"What? May laundry shop naman jan sa baba ah bakit kailangan ko pa maglaba"
"Dahil utos ko" mataray na sagot nito
"Oo napo mahala na prinsesa.Mabulunan ka sana" mahinang bulong ko
"Anong sabi mo?"
"Wala sabi ko oo na maglalaba nako"
At yun na nga nagsimula na ako maglaba.Konti lang naman to yakang yaka.Expert din ako sa paglalaba kung di niya naitatanong.
Nagsimula nakong maglaba ng may inilagay ulit siya sa basket
"Teka ano yan?"
"Damit"
"Di naman marumi yan ah"
"Namantsahan kanina kaya marumi na.Laba mabuti" nang-iinis na sabi nito
Ughhh nakakainis na talga ang babaeng to.Wala nako nagawa kungdi labahan nalang mga yon.
May araw kadin sakin.
Continue...
YOU ARE READING
I LOVE YOU MORE THAN ANYTHING
FanfictionFOR WANGGE FANS ONLY..Kung IBANG FANDOM KA AT DI MO GUSTO ANG STORY WAG MO NALANG BASAHIN. This is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and shoul...