Chapter 16

457 35 2
                                    

Ward's Pov

It's been 2yrs nung umalis ako para magpagamot.Kasama ko si klio ngayon sa isang bar na pagmamay-ari niya.Nakilala ko si klio sa states at naging matalik kong kaibigan.Sumama ito sakin pauwi ng pinas matagal na daw kasi itong di nakakauwi.

"So san ka tutuloy?" Tanong nito

"Baka don nalang muna ako sa condo namin ni angee" sagot ko

"Akala ko ba ayaw mo na siyang makita?"

"Nope.Gusto ko padin siya makita kahit papano."

"Talaga lang ah so balak mo talaga makipagdivorce sakanya?"

Napahinto ako sa sinabi niya.Ayoko sana gawin pero ayoko din naman siyang ikulong sakin gusto kong maging masaya siya at alam kong hindi niya sakin mahahanap yon.

"Dude mukhang nagdadalawang-isip ka ah mabuti pa pakaisipan mo muna mabuti gagawin mo bago ka magdesisyon"

Nagpaalam nako kay klio na mauna na ko umuwi.Nagdrive ako patungong condo.Mabuti nalang at may susi pa ko nito.

Pagpasok ko binuksan ko mga ilaw mukhang wala siya dito or baka hindi na dito nanirahan si angee.

Dahil gutom ako nagluto muna ako ng makakain.Habang nagluluto ako may narinig akong natumba

"MAGNANAKAW" sigaw nito

Laking gulat ko dahil may hawak na pamalo si angee.

"hey stop di ako magnanakaw" sabi ko. Muntikan na yon mabuti nalang at di niya naipalo sakin.

"Ward?" Gulat na sabi nito

"ikaw nga ward namiss kita kelan ka pa bumalik" sabi nito habang mabilis na yumakap skin totoo ba tong narinig ko miss niya daw ako

Napansin kong namayat ito kumakain pa kaya ito ang laki ng pinagbago niya pero hindi parin nagbago itsura niya maganda padin siya tulad ng dati.

"Kumain kanaba? Halika saluhan mo ko sayang naman kung ako lang kakain dito"

Ang dami niyang tinanong sakin kung ano ano.Muntikan pa nga kami mag-away.

*****

Kausap ko si attorney ngayon at makikipagkita ako sakanya.Gusto ko asikasuhin ang divorce paper namin ni angee. Kaya nagpaalam muna ako sakanya na aalis ako at wag na hintayin dahil gagabihin ako.Tinanong pa niya kung saan ako pupunta pero di ko nalang sinagot.

"Good morning attorney"

"Good morning iha please have a seat"

"Kamusta po yung pinapaasikaso ko sainyo?"

"Ikaw ba sure na sa desisyon mong yan?akala ko ba mahal mo si angee bakit gusto mo ipaannul ang kasal niyo?"

"Yes po tito para din naman po to sakanya"

"Alam naba ito ni angee iha?"

"Hindi po tito"

"Bakit hindi mo sinabi sakanya? Hinde pwedeng ikaw lang mag-isa ang magdedesisyon dapat both of you ay agree sa pagpapawalang bisa ng kasal niyo"

Hindi pala ganon kadali ang pagpapaannul ng kasal.Maraming proseso ang pagdadaanan at aabutin ng ilang buwan.

After namin mag-usap ni tito ay pinuntahan ko muna si klio sa bahay niya.Maaga pa naman kaya dito muna ako tatambay

"Oh kamusta naman lakad mo?"

"Ok lang"

"Eh bat parang binagsakan ng bato yang mukha mo"

I LOVE YOU MORE THAN ANYTHINGWhere stories live. Discover now