Chapter 7

343 29 3
                                    

Angee's Pov

Naguguilty ako sa nasabi ko kay ward alam kong nasaktan ko siya sa mga binitawan kong salita.Mag-isa lang ako dito sa hotel hindi ko alam kung saan siya nagpunta.Nag-aalala na din ako dahil gabi na wala parin ito.

Nagdesisyon akong hanapin siya.Pagbukas ko ng pinto mukha ni ward ang sumalubong sakin.Tuloy tuloy siya sa pagpasok nang walang sinasabi.Hindi ako sanay na tahimik siya.Kung ayaw niya makipag-usap di wag bahala siya sa buhay niya.Pero kasalanan ko naman kaya siya nagkaganyan hays angee di ka kasi nag-iisip.

Nakita ko siyang nanunuod ng tv kaya tumabi ako sakanya.

"Sorry sa mga nasabi ko alam ko nasaktan ka,Nadala lang ako ng galit kaya nasabi ko mga yon sorry"

"It's ok wala naman sakin yon dont worry"

*****

Nakabalik na kami ng pinas at andito kami sa condo na binigay ni lolo samin.Malapit lang ito sa university.Namiss ko tuloy ang mga kaibigan ko lalo na si gayle.Hindi ko alam paano ko iexplain sakanya at kung paano niya matatanggap na kasal na pala ako.

Tinawagan ko agad si gayle napansin kong nakatingin si ward sakin pero agad din niya binawi ang tingin na yon.Lumabas ako para makita siya.

Nandito kami sa isang coffee shop.Ilang minuto din katahimikan ang namagitan samin.

"Bakit hindi mo sinabi agad sakin angee? Pinagmukha mokong tanga akala ko nagbakasyon lang kayo ng pamilya mo yun pala kinasal kana?" Mahinahon pero ramdam ko ang galit sakanya.Si gayle ang kahinaan ko hindi ko kayang nakikita siyang nasasaktan.

"Im sorry hindi ko na nasabi natatakot kasi ako na mawala ka sakin.Pero gayle ikaw lang mahal ko isang kasunduan lang ang kasal namin pero maniwala ka hindi ko siya mahal at wala akong balak na mahalin siya" sabi ko habang hawak ko kamay nito.

"hindi ako tanga angee!Tingin mo paniniwalaan kita?Im sorry pero tapos na tayo ayoko na makita kapa angee" tumayo na ito para umalis pero pinigilan ko siya

"Gayle please wag mo naman gawin to mahal kita babe"

"Ano gagawin mokong kabit?Sorry pero ayokong maging isang kabet angee" Hindi ko na siya napigilang umalis pa.

Nandito ako ngayon sa isang bar naglalasing nakarami na akong nainom at tinamaan na din ako.

"Miss lasing kana girlfriend ko yang nilalandi mo" sabi nung lalakeng mukhang unggoy

Pinagpatuloy ko lang paglalandi sakanya.Pero wrong move dahil  akmang susuntukin nako ng lalake ng may isang babaeng pumigil dito."sorry po ako na po bahala sakanya pasensiya na po kayo"

"Pagsabihan mo yang kasama mo ah" yun na ang huling narinig ko mula sa lalake.

*****

Nagising ako na masakit ang ulo ko.Lumabas ako para kumuha ng tubig.Nakita ko si ward sa kusina na may niluluto.Kumuha ako ng tubig sa may ref at uminom.

"Gising kana pala inumin mo to para mawala hang-over mo" sabi nito habang inaabot ang isang gamot sakin

"Thanks" maikling sagot ko

"Maupo kana malapit nadin maluto to"ngiting sabi nito

Wala nako maalala sa nangyari kagabi pilit kong inaalala pero wala talaga.Ganon naba ako kalasing kaya wala ako matandaan sa nangyari.Ngayon ko lang din napansin ang pagiging seryoso ni ward.

Hindi ko alam na marunong pala siya magluto wala kasi sa itsura

Tnitigan ko lang siya kumain ngayon ko lang din napansin na ang ganda niya pag nakaponytail ang buhok niya.Napatingin ako sa may bantang leeg niya ang kinis at puti.Bigla ako napalunok sa nakita ko

I LOVE YOU MORE THAN ANYTHINGWhere stories live. Discover now