18

910 14 0
                                    

[Flashback]

"Mom? w-why do you want to talk to us?" I saw my parents sitting besides Leo's parents.

"what's this?" Leo coldly said

"son, ija sit first" his dad told us

naguguluhan man ay umupo na lamang rin ako sa tabi ni mommy.

"just tell me what is this all about?" Mukhang wala sa samood si Leo.

naalala ko tuloy kanina ang pagaaway nila ni Cendra sa parking lot.

siguro kaya mainit ang ulo niya dahil don.

"Anak, alam naming magkaibigan kayo ni Leo.. so matagal na namin itong napagisipan" mommy said which makes me confuse.

"mom? What do you mean?" Naguhuluhan kong tanong rito.

ngumiti lamang ito at ganon din ang mommy ni Leo.

"napagdesisyunan naming ipakasal kayong dalawa" it's Leo's mom.

tila nagpintig ang tenga ko sa narinig.. w-what?

"Mom? Tita anong kasal??" Hindi ko maintindihan.

"Anak.. I'm just worried for you" I look at mom.

so she saw that? She saw everything?

"mom.."

Matapos ang ilan taon na tanging pagtanaw lang sa kanya mula sa malayo ang nagagawa ko.. finally.. finally now napansin niya na ako. Kinakausap.. tinitignan.. tinuring na kaibigan

I finally became he's f-friend.. yeah? Friend.. and that's enough for me.

Oo nasasaktan ako pagnakikita sila ni Cendra pero anong karapatan ko? She's the girlfriend.. ako? Pero ano bang karapatan ko? Wala naman akong karapatan.

I'm just a stanger who happeneds to like this man. I'm juts no one for him.

oo lagi akong umiiyak ng dahil sa feelings na 'to para sa taong hindi naman ako magugustuhan.

For 3 years.. I stayed by his side.

I love him but this? This is not what I want.

"I heard you like my son ija, at alam kong madali ka lang din magugustuhan ni Leo" tita Clarisse said.

napatingin ako kay Leo. Wala itong naging reaksiyon mahigpit lang ang pagkakahawak nito sa kubyertos na hawak niya.

l-leo..

"I'm not marrying her" sambit nito na tila mga palasong tumarak sa puso ko..

h-hes just saying the truth? Dapat hindi ako masaktan.. bakit nga naman niya pakakasalan ang babaeng hindi niya naman mahal.

"h-hes right. Hindi pwede a-ang sinasabi niyo"

"why not? Anak you've been cryi-

"ma!" t-tama na..

"who are you to decide for me?" l-leo..

"Leo!" Tita clarisse called him.

"I won't marry her" at ang sumunod niyang sinabi..

na hiling ko'y sana'y hindi ko na lang narinig.

"I don't even love her"






"I didn't know you're this too desperate?" He said after he grabbed me out of that dining.

we're here in the rooftop now.

"l-leo wala kong alam dit—

"really? you like me, right?.. how can I believe you?"

"Yes. I like you.. but I can't do this to you" i-i just can't.

Siguro sobrang mahal lang talaga kita.. to the point na mas gusto ko pang makitang masaya ka.

"you're expecting me to believe that?" He said

"no.. pero iyon ang totoo. Oo Leo mahal kita. For almost years I've been admiring you from afar. Funny? I didn't had the courage to tell this to you. Umaasa ako na kahit isang beses titignan mo rin ako. Na kahit isang beses kakausapin mo rin ako.. I wish I was that girl. I wish I was her so you could also look at me the way you look at her" for 3 years..

Sa tatlong taon na yon lagi lang akong andito..

"desperada? Sige kung iyan ang tingin mo. Kung tingin mo magmamakaawa ako sayo para mahalin ako pabalik.. kung tingin mo ako ang nakiusap na ipilit ka sa kasal na 'to. Sige. Look at me as despearte woman.. as much as you want"

go on. Kung kasiyahan mo ang saktan ako. Then do it.

"I can't love you" I smiled hearing what he said.

Of course I know. Haha, h-hindi naman ako ganon katanga.

"Hayaan mo lang ako.. hayaan mo lang ako mapagod.. kinaya ko naman yung 3 years eh" I laughed bitterly.

"mahal lang kasi talaga kita" pinunasan ko ang mga luhang walang tigil sa pag agos.

I'm sorry.. hindi ko rin naman ginustong magustuhan ka.

I'm sorry Leo. I'm sorry for wanting you.

Hindi ko naman kasi alam na ganito pala kasakit ang mahalin ka. Kung alam ko lang hindi ko na sana hinayaan.


-end of flashback-

My Obsessed Ex-Husband ( On Going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon