Graciel
Dahan dahan akong lumapit sakanya. Nanginginig ang mga kamay ko pero hindi ko pinahalata iyon. Alam ko na kasi kung paano magalit si Tristan at iyon ang gusto kong iwasan na makita sakanya. Kung maaari lang sana.
"Hindi kami nagtatawagan. Ngayon lang siya tumatawag pero hindi ko pa nasasagot." paliwanag ko.
"So may balak kang sagutin ang tawag niya?" Gumalaw ang panga nito.
Bigla akong kinabahan.
"Wala naman atang masama kung sasagutin ko ang tawag ... " halos mapasigaw ako ng ibato niya ang cellphone ko sa likod ko at tumama sa pader at siguradong wasak na ito.
"Now, tell me. Are you still going to answer his call?" Pabanta nitong tanong sa akin na sa tono nito ay halatang galit na galit na ito.
Ang panginginig ko kanina ay mas lalong lumala at ngayon ay buong katawan ko na.
"T-tristan." Nanginginig kong tawag sa pangalan niya. Galit parin ang lumulukob at makikita sa itsura niya ngayon.
"You know what I hate the most Graciel? When someone owning what's mine." Lumapit ito sa akin at hinawakan ako sa magkabilang braso. Nilapit niya ang bibig niya sa tenga. "I can kill if it's needed too."
Halos mapaatras ako pero humigpit lalo ang hawak niya sa braso ko. Tiningnan niya ako sa mata. Nilapit nito ang mukha sa akin at pinasyal ang daliri nito sa mukha ko.
"Kaya huwag kang magkakamaling lokohin ako. Kaya kong gawin ang mga bagay na hindi mo pa alam sa akin. Hindi mo pa ako lubos na kilala Graciel. Hindi pa." nanindig balahibo ako sa narinig. Si Tristan pa ba itong naririnig ko?
Maya maya ay naramdaman ko ang malamig nitong labi sa tenga ko. Lalo akong nanlamig. Natigil ako sa paghinga ng bumaba ito sa leeg ko at ang mga kamay na niya ay lumilikot na sa katawan ko.
"Should I mark you again honey?" parang tumaas ang init sa mukha ko ng marinig ko ang endearment niya sa akin.
"T-tristan." Mahinang tawag ko na ngayon ay nadadala na sa bawat haplos at halik niya sa akin.
Hindi niya ako pinakinggan at mas lalo niya pang pinagbutihan ang paghahalik at haplos niya. Maya maya ay naramdaman kong pinasok nito ang isang kamay sa loob ng damit ko. Mas naging magaan ang siya ngayon sa pag-aangkin sa akin. Ang takot, kaba at panginginig ay napalitan ng init at pagpapaubaya.
Ang mga damit kong suot ay mabilis niyang natanggal at ngayon ay hubad hubad na sa harapan niya. Sabik ang bawat halik na para bang minamarkahan na gaya ng sinabi niya kanina.
Sumunod naman niyang tinanggal ang mga suot niya at pinaramdam sa akin ang alaga niya na ngayon ay parang bato.
Kung ikukumpara ko noong pangalawa naming pagtatalik na may galit at poot sa puso niya, ngayon sa ginagawa namin ay malayong malayo na. May pag-iingat at mapapaniwala ka na talagang nahuhulog narin siya sayo. Na mahal na rin niya ako.
Mahal ko ang taong ito na kahit ilang beses ako magpaubaya ay hindi ko ikasisisi. Ako mismo ang pumasok sa buhay na kasama siya. Ako ang pumili nito kaya wala akong karapatang magreklamo at humindi sa gusto niya lalo kung gusto ko rin naman.
Agad akong inantok nang matapos niya akong angkinin pero buhay pa ang diwa ko at naririnig ko pa ang mainit niyang hininga na bumubuga sa mukha ko. Yakap yakap niya ako ngayon habang parehas kaming hubad.
Ngayon lang ako nakahiga sa dibdib niya at ang sarap sa pakiramdam. Parang cloud9 kung ilarawan ng iba pero ang akin ay lumagpas doon. Inantay ko ang pagkakataong ito na marinig ko ang tibok ng puso niya. Ang sarap pakinggan na para bang musika ito sa pandinig ko na inaawitan ako para makatulog.
BINABASA MO ANG
Begged for Love
RomanceIsang simpleng dalaga si Ara na umasa at nangarap na magiging kanya si Sean Villanueva, ang anak ng amo ng kanyang nanay na di kalaunan ay malalaman niyang ikakasal na ito sa iba. Pero isang pagkakamali ang babago sa buhay nila na ang akala niya ay...