CHAPTER 11
TULALA AKO habang nakatitig sa mga papeles na nasa aking harapan.
Nandito ako ngayon sa loob ng opisina ni Sir Travis. Matapos iyong mga sinabi n'ya kanina, bigla na lang itong nawala sa harapan ko. Sa sobrang bilis ng pag-alis nito parang hanging bigla na lang itong naglaho.
At iyon nga, pag-alis ng boss ko, nakarinig na lang ako ng boses from somewhere na kailangan kong magtungo sa opisina n'ya sa ikalawang palapag para gawin ang trabaho ko.
Ewan ko ba, pero parang may sariling buhay ang katawan ko at sinunod agad iyong narinig ko. Kahit na lutang at tulala ang isip ko sa mga nangyayari.
At ayun, nagising ang diwa ko at natagpuang naririto na ako sa aking table. Dito sa loob ng opisina ng salbahe at mapanlait kong boss.
"TSK!"
Inis na sinalansan ko ang mga papers na dapat pirmahan ng magaling kong boss.
Nahuhurumintado pa rin ang sistema ko dahil sa mga panlalait na pinagsasabi ng lalaking iyon kanina. Kung hindi ko lang s'ya boss at kung hindi ko lang kailangan ang trabahong ito, nasipa ko na s'ya kanina sa ANO n'ya.
Doon sa ano n'ya. Basta doon sa ano n'ya. Alam n'yo na 'yon.
"Kung makapanlait akala mo naman ang perfect n'ya. Tsk! Bakit? Required na ba ngayon ang pagiging malaman at mataba para sa secretary? Wow ah! Ang alam ko kasi, kahit saang kompanya, mga sexy ang hinahanap. Kaya nga secretary eh, kasi SEXYtary. Psh!"
SEXYtary nga kasi!
"Are you done talking to the papers?"
"AY KABAYONG MAGJOWA—SIR NAMAN! Pa'no kung may sakit pala ako sa puso, edi tegok ako dahil sa panggugulat mo."
"Sa nakikita ko, buhay ka naman at walang sakit sa puso kaya there's no need to worry." Walang emosyong wika nito bago naglakad patungo sa kanyang table.
Kinuha ko naman ang nakompleto ko nang papeles na dapat n'yang pirmahan saka ako naglakad palapit sa kanya.
"Sir ito na nga po pala iyong mga papeles na pipirmahan n'yo."
"Ito lang ba lahat?" Tanong n'ya habang iniisa-isa ang bawat papel na inabot ko.
"Inaayos ko pa po iyong mga documents na kailangan n'yong ireview Sir."
Umangat ang tingin nito sa akin.
"Can you please stop calling me Sir? And oh, stop that po of yours. Do I look like that old for you?"
"Eh ano po—I mean ano bang dapat kong itawag sa'yo Sir?"
"Call me... Young Master. That's more I like it!"
"Sige po Sir Boss!"
Napahagikhik ako ng tumalim ang titig nito sa akin dahil sa hindi ko pagsunod sa utos n'ya.
"MS. MONTECARLOS—"
"Kalma Sir Boss! Eh kasi naman mas bagay sa iyo 'yong Sir Boss, nakakalakas ng dating. Kapag po kasi Young Master, parang pasaway na batang paslit lang. Kaya Sir Boss na lang itatawag ko sa iyo. That's more I like it!"
Ginaya ko pa ang pagkakasabi n'ya kanina.
Muli pa sana itong magsasalita nang ununahan ko na kaagad bago pa ako masermunan.
"Oppsss... Sir Boss compliment iyon, pramis! Ang mabuti pa, simulan n'yo na po ang pagpirma dahil may mga documents pa kayong irireview mamaya. Okay? Sir Boss?"
Ngumiti pa ako ng pagkatamis-tamis sa kanya saka nagpaalam na babalik na sa aking mesa.
Narinig ko pa ang pag 'tsk' n'ya bago nagsimulang basahin at pirmahan ang mga papeles na hawak.
BINABASA MO ANG
Contract with the Young Master ( CVS #1 ) Completed ✓
VampireTRAVIS ZADEN CORDOVA ( VCS#1 ) Don't fall in love with the Superior. That's the only one forbidden Rule! If you don't want the contract to be void; and in order to survive, build a strong wall and don't let your heart fall. Arissa Paige is the brea...