CHAPTER 14

1.8K 58 2
                                    

CHAPTER 14

"GOOD MORNING, MA'AM AND SIR! WELCOME IN..."

"CORDOVA'S CLOTHING COMPANY!"

Tatlong saleslady ang sumalubong sa amin pagpasok namin sa loob ng parang isang Mall.

"WOW! DAEBAK!" Manghal usal ko nang makita ang loob ng building.

Walang sementong humaharang sa giitna pataas, tanging mahabang escalator ang sasakyan mo paakyat para makarating ka sa bawat floor.

Sobrang ganda ng loob.

Napakaraming panindang damit, dress at kung anu-ano pa, na mukhang mamahalin dahil sa ganda ng style ng mga ito. Mapa-pambabae man o panlalaking damit ay nakakasilaw ang karangyaan...

kahit nga ang price ay parang ginto.

Kung wala ako ngayon sa trabaho kong ito, hindi ko maafford kahit isa sa mga damit na tinda rito.

At iyong mga damit sa walk-in-closet sa mansion, galing ang mga 'yon dito. Iyong mga usual na damit sa bahay ay hindi nagmumukhang pambahay. Kaya kapag suot ko para lang akong rarampa sa runway.

Ang sososyal at ganda naman kasi talaga ng mga damit.

"Mr. Hanz kayo po pala. Anak n'yo po o apo?" Tanong ng isang babae sabay turo sa akin.

Ay wow! Napagkamalan pang anak at apo ni Mr. Smith.

"Ana, wala nga akong asawa 'di ba? Ang magka-anak pa kaya o apo? Uminom ka ba ng gamot mo?"

AYYY!!

"Mr. Hanz talaga oh, napagtripan na naman ako. Pasensya na po, akala ko kasi eh. Malay ko po ba kung nag-ampon kayo 'di ba?"

"Si Arissa, bagong sekretarya ng Young Master." Pakilala sa akin ni Mr. Smith.

Napasinghap ang tatlo at umawang ang mga bibig habang nagkatinginan.

Hinagod ako ng tingin mula ulo hanggang paa, no'ng isang babaeng may pulang buhok. Paulit-ulit nitong ginawa iyon na para bang kinukumbinsi ang sarili sa nalaman.

Tusukin ko kaya mata nito.

Bakit?

Hindi ba posibleng pwede akong maging secretary ng isang Cordova?

Aba!

Inaya na ako ni Mr. Smith papunta sa second floor kung nasaan ang School uniform Section. Naiwan naman sa ibaba si Kuya Migs kasama ng tatlong saleslady na nakatulala pa rin.

Inilibot ko ang aking mga mata habang pataas kami.

Malawak ang buong lugar. Hindi rin sikip kaya maayos at kitang kita lahat ng mga items sa loob bawat boutique. Bawat row din ay may mga labels kung para kanino  o kung ano ang mga damit na naroroon.

Pagdating sa second floor ay pumasok kami ni Mr. Hanz sa isang pinto.

Hindi ito katulad ng ibang boutique na see-through ang mga pinto. Akala ko nga ay dingding lang ang pinasukan namin dahil kulay puti lang ang kulay nito. Iyon pala ay may wall paper na nakadikit sa glass wall.

Ano kayang nasa loob ng kwartong ito at nakatago?

Pagpasok sa loob, katulad ng ibang boutique damit din ang naririto sa loob. Mga school uniform nga lang.

Pero bakit kailangang itago pa?

"Mr. Smith bakit kakaiba po ang boutique na ito? Mula pa lang sa labas? Wala rin pong saleslady."

"Dahil tanging mga estudyante lang ng OdS ang pwedeng mamili ng uniform dito. At pili lang din naman ang mga kabataang nakakapasok sa eskwelahang iyon."

Contract with the Young Master ( CVS #1 ) Completed ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon