Third Person
Makalipas ang halos isang linggo...
Buong Pilipinas ang nagulantang sa pagpanaw ni Sabrina Marcos. Nagkaroon ng kabi-kabilang pagprotesta ang mga supporters mg Marcos clan para sa hustisya.
#JusticeForSabrina
Kalat na kalat na kahit sa labas ng bansa ang nangyari sa dalaga at maging ang ibang mga hindi supporters ng pamilya Marcos ay nalulungkot din sa nangyari.
Ang mga natulungang kababayan lalo na ng mga kabataan na nakasalamuha ng presidential daughter ay nagbigay ng simpatya at nalungkot dahil sa kamatayang sinapit ng dalaga.
Ang mga gen z at millenials na supporters niya ay nagkaroon ng song at video tribute para sa dalaga.
Talagang napamahal na ang dalaga sa mga Pilipino sa kabila ng walang tigil pa ring panghuhusga sa pamilya Marcos.
Tunay nga na kapag nagtanim ka ng kabutihan sa kapwa mo ay kabutihan rin ang ibabalik sa iyo...
Sa kasalukuyan, inatasan ng pangulo si Vice President Sara Duterte na maging officer in charge para asikasuhin ang magiging libing ng anak.
Bakas sa mukha ng VP ang lungkot dahil nawalan siya ng isa sa mga itinuring niyang kaibigan at kapatid...
Ang mga ka-trabaho ni Sabrina sa Malacañang ay nakikiramay din sa pamilya Marcos.
Flashback.
"No... You don't have to do that Bong... N-Nakita mo ang itsura niya? Sunog na ang buong katawan niya! At ayoko nang ipagalaw iyon para lang malaman natin na siya ang anak natin! S-Sapat na yung kwintas na natagpuan sa leeg niya na siya si Sabrina... Please... Gusto ko na lamg siyang bigyan ng maayos at magandang libing... Ayoko nang magakroon ng examination sa katawan niya"- umiiyak na sabi ni Liza sa asawa.
"Pero Liza... Malay mo... Malay mo ibang tao siya... Baka hindi siya si Sabrina kaya naman gus--"- Liza glared to him.
"Ako ang ina niya kaya ako ang masusunod Bong... Ayoko namg patagalin pa ito... Patahimikin na natin si Sabrina at pagkatapos ay hanapin natin ang mga taong naging dahilan ng kamatayan niya..."- Bongbong left with no choice but to follow his wife's rule.
Mula nang malaman nila ang nangyari sa anak, halos araw-araw nang umiiyak at malungkot ang asawa. Laging nakakulong sa kwarto nila at hindi tumatanggap ng bisita.
Kaya naman nag-aalala siya para kay Liza, iwinawaksi niya ang pag-iisp ng hindi maganda na maaaring gawin ng asawa sa kanyang sarili at pinababantayan siya sa mga manang na kasama niya sa bahay at kay Vincent.
Maging sina Sandro at Simon at nag-aalala na rin sa kanilang ina dahil sa palagiang pagkulong nito sa kwarto.
"Dad, I'm worried to Mom... Baka anong gawin niya..."- Bongbong tap his shoulder.
"Don't worry Sandro, kaya inappoint ko muna si VP Sara as OIC nang sa ganon ay makasama niyo ako rito sa sa bahay at sa paghahanda sa magiging burol at libing ng kapatid niyo"- nakaramdam si Bongbong na maiiyak na siya.
Napakabigat pareho sa kanilang kalooban ang masaklap na nangyari kay Sabrina.
Akala nila ay tuluy-tuloy na makakasama na nila ng matagal ang dalaga, pero nagkamali sila.
Babawiin din pala siya sa kanila.
Pagkaraan ng ilang sandali ay dumating sa bahay nila sina Imee at Irene kasama amg asawa m si Greggy.
Binati sila ng mga anak ni Bongbong.
"Ading ko kumusta? Si Liza?"- alalang tanong ni Imee.
"Nasa kwarto siya at nakakulong... Hindi ako makapasok dahil ayaw niya kaming pagbuksan"- tugon ni Bongbong sa kanyang Ate.
BINABASA MO ANG
Daughter in Malacañang: The Descendant Book 2
FanficTuluyan nang nakauwi sa piling nina Bongbong at Liza ang kanilang anak na halos dalawampung taong nawalay sa kanila. At sa pagkakataong natagpuan na nila ang pinakamamahal na anak, ibubuhos nila sa kanya ang taos puso nilang pagmamahal bilang mga ma...