"Oh shit! he told you that?!" Juan laughed out loud. Mali ata na sinabi ko sa kanila yung problema ko. Ang pinoproblema ko lang dapat ngayon ay si Kobe, kaso dinagdagan pa nitong si Ricci. Hays.
"Ang bangis mo naman pala arisu! kaya pala they're always not in the mood when they're with each other e" dagdag pa ng kapatid nitong si juan na si javi. Well sa kanilang dalawa ko lang naman sinabi, i can't tell this to the whole team, feeling ko aasarin o magiging awakward atmosphere kung sasabihin ko pa sa kanilang lahat, okay na sa dalawang ito, kailangan ko lang talagang ilabas.
"Pwede ba, sinabi ko sa inyo para makatulong kayo sa akin, mukang nakinig lang kayo eh" inis na sabi ko sa dalawa, wala naman na silang nagawa nung nasigawan ko na dahil nagseryoso na sila.
"You see arisu, di ka naman kasi mahirap magustuhan and i'm not surprise why ricci fell kasi you guys are always together kaya most peole thinks that you guys are together" seryosong sabi ni juan kaya napakunot noo kami ni javi sa sinabi nito.
"do you like arisu?" si javi na ang nagboses sa iniisip ko.
Nanlalaking mata nitong dineny ang paratang ng kapatid "No! No! Im just you know, s-stating the t-truth, ay no! uhm ano, one of my classmate kasi told me na lagi kitang kasama and he thinks that you're pret--"
"stop it juan, you're so obvious, tss" javi cut him off at mukang inaasar pa dahil sa pagtawa nito.
natahimik tuloy ang juan "pero totoo yung sinabi ng classmate mo na pretty daw ako?" pretty naman pala ako eh.
"Yes, but arisu believe me, i dont like like that, we're friends!" paliwanag muli nitong si juan, tumango na lang ako kasi obvious naman na walang gusto sa akin to.
"pero anyways lets go back about sa problem mo" javi continued "why not ricci nalang instead of kobe diba?" javi suggested.
"as if ang daling palitan ni kobe no? ano sya socks na papalitan ko right after ko gamitin? at isa pa i dont like ricci that way, hes a friend" paliwanag ko sa dalawa na nakikinig sa akin.
"maybe we should tell it to the team nalang, for sure they have--"
"NO JUAN! we cant tell them mas lalong maguguluhan ako pag maraming tao ang nakakaalam and besides it has nothing to do with them and I trust you two na walang makakalabas sa usapan natin na to alright?!" niyugyog ko silang pareho para tumatak sa isipan nila ang sinabi ko. Especially juan! this man has a big mouth, chismoso ito.
"alright, stop shaking us, nakakahilo" tinanggal ni javi ang kamay ko sa kanila.
"so whats your plan na?" i rolled my eyes at juan.
"Thats why you guys are here para tulungan ako, nakalimutan mo na ba?" sagot ko dito, mali talaga ako ng nasabihan.
"maybe we should see muna kung ano ang mangyayari, wait have you guys talked na?" javi asked me kaya napaisip ako, i mean ilang araw na iyon at hindi naman ako lumalagi sa court nila at hindi rin naman ako kinocontact nito.
"no, he's not talking to me and im not talking to him pa after mangyari yun" sagot ko sa dalawa kaya napatango sila.
"maybe he's busy?" juan suggested at napailing naman itong si javi.
"No juan, he's given a week nga to rest eh, so hes not busy. Maybe, he doesnt want to talk to you lang kasi its awkward" javi has a point, etong si juan? nevermind.
napasabunot nalang ako sa sarili ko sa inis "i cant lose my friendship with ricci over this...thing" ang rupok kasi nitong si ricci! bumigay sa kamandag ko.
"we cant do anything about it arisu, oh wait you're back na pala" natatawang sinipat sipat pa ako ni juan kaya nagtaka kami pareho ni javi.
"ano daw?" takang tanong ko kay javi, napakibit balikat naman ito.
"what I mean is the old you, you no longer carry the 'bad girl concept'" juan told us kaya napa 'ahh' nalang kami pareho.
"what are you guys doing here?" nagulat nalang kami ng sumulpot si noah sa harap namin.
"ikaw, ano ginagawa mo dito?" gulat at takang tanong ko dito. Di naman siguro nya narinig yung mga pinagsasabi namin tatlo dito?
"I asked you first, bakit kayong tatlo lang? where are the others?" tanong ulit nito at naupo na sa harap namin.
"I don't know where the others are, maybe they're still in classes" casual na sagot ni juan.
"and you arisu?" sa akin natuon ang pansin ni noah kaya alangan akong ngumiti sa kanya.
"what about me?" takang tanong ko.
"bakit hindi ka ata pumunta sa whenever may practice? dont you want to see kobe na?" taka nyang tanong sa akin.
"im busy lang noah pero that doesnt mean na ayaw ko na makita si kobe" medyo kalmado kong sagot sa kanya, napatango naman sya sa sagot ko. After kong sumagot ay wala ng nagtangkang magsalit pa ulit. Kahit yung dalawang magkapaitid na puro daldal ay natahimik.
"they have broken up arisu" bigla na lang sabi ni noah.
"who?" si javi na ang sumagot.
"kobe and his girlfriend, well ex now" di ko alam kung masisiyahan ba ako sa sinabi nya o maiinis dahil parang nadagdagan yung problema ko.
"o-okay, ano naman ngayon?" sagot ko nalang sa kanya. Nagtaka naman sila kung bakit ganon ang sagot ko.
"wag nga kayo ganyan kung makatingin" inis na sabi ko sa kanila.
"we're just..surprise kala ko manlilibre ka once na marinig mo yung news" natatawang sabi ni noah.
"when pa and why?" juan asked, pero sa totoo lang gusto ko din malaman ang detalye kung bakit.
"we dont know yet, pero yun ang sabi ni james at ni murrel since medyo sila yung magkakasa ngayon eh" sagot nalang ni noah sa amin.
"well, thats good, masosolo ko na si kobe at nasan nga pala si kobe?" I tried to cheer up nalang, dapat talaga masaya ako sa news pero yung friendship namin ni ricci! siya lang yung tao na magcecelebrate with me kaso m.i.a sya.
"kobe? he's with ricci" nawala yung ngiti sa labi ko.
"bakit daw?" nagtatakang tanong ko.
"what do you mean? kasi friends sila arisu" so okay na pala sila? patay tayo jan!
---------
busy with school hehe. this is unedited!
BINABASA MO ANG
Favorite Crime // Kobe Paras
FanfictionShe love him too early and he love her too late.