Chapter 15: Fading Hesitations

19 4 32
                                    

THE WHOLE ride going to the third destination according to Lola Remedios' bucket list was deafening

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

THE WHOLE ride going to the third destination according to Lola Remedios' bucket list was deafening. Walang ni isa man kina Ian o Venus ang nag-attempt na magsalita. At sa mga oras na iyo'y gusto na lamang sapukin ni Ian ang sarili dahil sa kanyang ginawa. Aba'y ano bang masamang espiritu ang sumasanib sa kaniya't parang napapadalas yata ang pagyakap niya sa dalagita?

Naroon pa rin sila sa bayan ng San Pablo, at ngayon nga'y kasalukuyan nilang tinatahak ang daan papunta kung saan. And during the whole excursion, there wasn't a split moment that he wouldn't glance at Venus. Hindi niya maiwasang ma-intriga sa buhay nito, lalo nang matapos ang nangyari kanina. Sadyang wala lang siyang lakas ng loob na buksan ang usapin ukol doon.

"Kung may gusto kang itanong, itanong mo na agad. Hindi 'yung pasulyap-sulyap ka pa d'yan."

Kaagad siyang natigilan sa paglalakad nang humarap sa kanya ang dalagita. Masuri siyang binalingan nito ng tingin at sapat na iyon upang dapuan siya ng kakaibang kabog sa dibdib. Iyon bang pakiramdam na nahuli siyang gumagawa ng kalokohan?

"I... I'm not staring!" pagpapalusot niya pa at saka mabilis na nag-iwas ng tingin. "Where the heck are we anyway? And how is this place related to my grandma's bucket list?"

Muli niyang sinilip ang reaksyon ni Venus at nakita itong umiiling-iling habang nakangiti. Kinuha nito mula sa bulsa ang bucket list ng kanyang lola at saka may binasa roon. "Yamang-tubig atin namang libutin. Huwag kang lilingon hanggang ang dulo'y hindi nararating."

"What does it mean?" Napakamot siya ng ulo dahil sa narinig. Totoong nakakaunawa siya ng wikang Filipino, subalit may mga salita pa rin na mahirap intindihin para sa kanya.

"Laking Amerika ka nga!" Muli nang itinago ni Venus ang papel at saka siya hinila nito papunta kung saan.

Inabot din ng mahigit kinse minutos ang kanilang paglalakad. Magkahalong pagod at ngalay ang nararamdaman ni Ian, subalit mas lalo siyang nanlumo nang tumambad sa kanila ang matarik na hagdan pababa.

 Magkahalong pagod at ngalay ang nararamdaman ni Ian, subalit mas lalo siyang nanlumo nang tumambad sa kanila ang matarik na hagdan pababa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Okay, there's no way I'm going down tha-"

"Ang dami mong reklamo!"

Of course, Venus didn't let him finish his sentence. Bago pa siya makaangil ay hinila na siya nito sa braso at sabay nilang tinahak ang daan pababa ng naturang hagdan. The cold wind welcomed them as soon as they reached the metal railings that overlooks the lake. Ian can't help but to gasp for amusement. Tanaw mula sa kanilang kinatatayuan ang ilang mga bundok at sapat na iyon upang bigyan ng mala-dramatic scene ang lugar. Mayroon din maliliit na parke roon kung saan kasalukuyang nakatambay ang ilang mga tao.

Seven Days of a Lifetime [Across Genres: Travelogue Series 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon