Nahihiya akong nakatingin kay Yttrius na nakataas ang kilay saakin habang nakahiga sa kama.
"What? Aren't you going to sleep now?" bakit ba ako nahihiya? Natural lang ba talaga to?
Yong nangyari nong isang araw sa supermarket ay talagang agaw gulo dahil bago kami makaalis ay nagwala yong babae.
At nagstay ako sa kwarto namin ni Elise kaya nakalimutan kong matutulog nga pala kami ng magkatabi.
Nakita ko ang malakas nyang pagbuntong hininga.
"Know what Taliya? You are so clueless about so many things here in the city, you are sometimes brave but still innocent you don't even know that what your saying angers other people it's like your just voicing out your opinion." nakatungo ako at nakanguso.
Totoo yon hindi ko namna talaga gustong may magalit e nagsasabi lang ako ng totoo.
"Kakaiba kasi ang mga tao dito, ayaw nila ng sinungaling pero pag nagsabi ka ng totoo magagalit sila." nakangusong sabi ko sakanya, nakita ko ang pag iling iling nya.
"Damn! where are you come from?" naiinis na sabi nya.
"Are you even aware that we are just married out of convenience but your asking to sleep beside me?" parang hindi pa makapaniwalang usal nya.
"Nakakita kaba ng mag asawa na hindi magkatabing matulog? Sa bayan kasi namin talagang pag nakakita ka ng mag asawa kahit dalaga kapa ay gugustuhin mo ng mag asawa." kinikilig na usal ko pero tinitigan lang nya ako.
Naglakad ako saka umupo na parang bata sa kama at hinarap sya.
Nakasandal sya sa head board at taas kilay akong tinignan nakasimpling boxer at sando lang sya, buti nalang at nasa ilalim sya ng comforter.
"Tell me honestly Taliya? When did you started dreaming to get married?" matamis ko syang nginitian saka inalala ang mga panahong gustong gusto ko ng mag asawa.
"Noong 18 ako." nakangiting sabi ko kaya napaawang ang mga labi nya.
"That early?" namimilog ang mga matang tanong nya kaya tinanguan ko sya.
"Oo 18 palang ako naiinggit na ako sa mga mag asawa sa bayan para kasing ang kulay kulay ng buhay nila habang kasama ang mahal nila kahit pa kapos." nakangiting kuwento ko sakanya.
"Ang totoo nyan may gustong gusto akong lalaki sa bayan namin, sobrang bait mya kasi, magalang sa magulang at naisip kong sobrang suwerte ko kong magiging maybaha----" napatigil ako dahil ng lingunin ko sya ay matalim na ang tingin nya saakin.
"Are you seriously telling me that?" inis na sabi nya saka ako binato ng malambot na unan na tumama sa mukha ko.
"Aray ay! Bakit ba? May masama ba sa sinab--aray!" binato ko din sya agad na sumapol din sa mukha nya.
Matalim nya akong tinignan kaya nilabas ko ang dila ko kaya kumunot ang noo nya sa inis.
"That's what im saying! Your making anyone angry and irritated even if it's not your intention." asik nya kaya matamis akong ngumiti sakanya saka ako kumapit at hinawakan sya sa braso.
"Nagseselos kaba mahal ko?" agad nalaglag ang panga nya sa sinabi ko kaya kunot noo ko syang pinagmasdan.
"Bakit yan ang reaksyon mo? Diba dapat may sabihin karin?" takang tanong ko agad na kumunot ang noo nya saka dali dali akong pinitik sa noo.
"Aray ah! Masakit talaga Yttrius." pinalo ko sya sa braso.
"I was thinking since the first time you called me such like that, that you are sincere but damn! I think your mind were just clouded by your dream marriage life." agad nyang tinulak ang noo ko kaya pinalo ko nag kamay nya.
YOU ARE READING
The Billionaire's Substitute Wife (His Probinsyana Serie 2) (COMPLETED✅)
Romance(COMPLETED✅) Naive, Selfless and merciful Taliya Domingo agreed to be Married to Doctor Yttrius Montiverde, a Billionaire doctor. She's a complete package a wife, mother, sister and a bestfriend material. When their world roll in, both has a di...