Kabanata 14

5.6K 166 9
                                    

Nakanguso ako habang pinapagalitan ni Yttrius sa loob ng tent, nakatingin din ang pharmacist saakin.

"Damn it Taliya! Didn't i told you to just stay here why are you so hard headed?" galit na sabi nya saakin.

"K-kasi tumutulong lang ako sayang naman kasi para din yon sakanila." malumanay kong paliwanag habang tinitignan ang kamay kong namumula.

"Why can't you listen to me? That is not your work! This is a Medical mission we should have brought people to help us handle this." nagtatagis ang bagang nya sa inis.

"Medical Mission? Wala ngang marunong magluto sainyo." buwelta ko sakanya habang tinitigan sya, nakita ko ang pagnipis ng mga labi nya.

"A-anak ng--" Malakas syang nagbuga ng mahinga at napahilot sa sintido.

"Wag ka ng magalit balik kana don parami narin ang Pasente wag kang mag alala madali lang naman ang Pagluluto." diniinan ko ang huling sinabi kaya matalim ang mga matang tinignan nya ako.

Lumapit sya saka pinitik ang tainga ko.

"Aray ah! Masakit." hinipo ko yon napailing nalang sya.

"You and the kids should have stayed at that kubo." inis na kausap nya sa sarili.

Ilang sandali pa nya akong paulit ulit na pinagalitan, pero hindi naman galit yon sobrang naiinis lang at nakanguso lang ako buong salita nya.

"Segi na bumalik kana don oh, hinahanap kana ng mga kasama mo." marahang sabi ko saka nilapitan sya at magaang niyakap naramdaman ko uling natigilan sya.

"Wag ka ng mainis madali lang to hindi mo kailangang magalit marunong akong magluto kong sumakit man ang tiyan ng mga pasyente mo sabihin mo kasalan ko." malumanay kong sabi ilang sandali syang tahimik bago ako pagod na niyakap pabalik.

"Do you f*cking think that i don't trust you Taliya? I am not doubting at your skills but i don't want you to tire yourself." matigas na usal nya saka ako mas niyakap.

Tumingala ako sakanya saka sya matamis na nginitian samantalang naktitig sya saakin.

"Nakalimutan mo na ba? Isa akong probinsyana anong trabaho ba ang hindi ko nasubukan sa bukid?" malumanay kong tanong na naging dahilan ng paglamalam ng tingin nya saakin.

Marahan nyang hinaplos ang mukha ko.

"I won't let you go back to your old lifestyle." marahang usal nya.

Mariin nya akong hi alikan sa noo saka ako tinitigan ulit.

"Kong ito ang gusto mo gawin mo basta ito na ang huli dahil tanghali na." masungit na usal nya kaya agad akong tumango tango.

Ng makalabas sya at bumalik sa mga kasama ay naghihina akong napaupo sa upuan kaya agad akong nilapitan ng Pharmacist.

"Ayos lang po ba kayo sabi ko naman sainyo magagalit si Doc." nag aalalang usal nya pero nginitian ko sya.

"Nainis lang sya hindi sya galit magpapacheck up din ako mamaya at mukhang may sakit din ako sa puso at tiyan." marahang usal ko at biglang nag alala sa kahihinatnan ng mga kapatid ko oras na mawala ako.

Bakas ang gulat sa mukha nya.

"P-po? A-alam ba ni Doc ito?" nag aalalang tanong nya pero umiling ako.

"Ngayon ko lang din nalaman."

Pagkatapos naming pakainin ang mga pasyente nagtatago akong nagluluto sa likod at kunwari yong usok ay kanila lang.

Binitbit ko ang kaldero at ang ulam na niluto ko sa Tent ng team nila, mukhang nagpahinga muna sila dahil may mga naghihintay pa sa paligid.

"And what is that again Taliya?" nagbabanta na naman ang pag init ng ulo ni Yttrius ng makitang naghahain ako ng makakakain nila.

The Billionaire's Substitute Wife (His Probinsyana Serie 2) (COMPLETED✅) Where stories live. Discover now