"Miss Domingo, do you really have to leave?" tanong ng principal kong saan ko pinasa ang resignation letter ko.
"Pasensya na ho kayo ma'am pero po kasi emergency po e." marahang usal ko.
Kagabi ay gumawa na ako ng resignation letter at sinabihan ko rin ang mga batang ilagay na sa bag ang mga gamit nila dahil mamayang hapon ang alis namin pabalik ng Sta. Rosa.
Maaga ding dumating ang papeles na papapermahan ko kay Yttrius kaya nagpasya na akong ngayon na bumalik ng Sta. Rosa.
Penermahan ko narin yon.
Malakas na nagbuntong hininga ang principal saka ako tinitigan.
"We really love the way you teach the children and this is very sudden." sabi nito saakin kaya napatungo ako.
"But then what can we do if your decision is final." pemermahan nya yon saka ako nginitian.
"You are always welcome to teach here again if ever you have a change of a heart." malumanay na sabi nya kaya napangiti ako at tumango sakanya.
"Thank you so much ma'am." kinuha ko ang sobreng inabot nya at sa huling pagkakataon ay pinasadahan ko ang paaralan kong saan ako nagtuturo.
Nagbuntong hininga ako saka pumara ng Taxi."Sa Sanford Company po." nag iisip ako ng malalim habang tinatahak ang daan papuntang kompanya.
Agad na akong bumaba ng makapagbayad at tiningala ang building.Pinakita ko ang pass ko sa guard kaya pinatuloy ako nito kaya lumapit ako sa reception area.
"Good morning can i ask if i can talk to the CEO?" malumanay na tanong ko kaya tinignan nila ako.
"Do you have an appointment ma'am?" umiling ako sakanya.
"I'm sorry ma'am but you have to schedule an appointment to talk to the CEO, He is currently busy right now with other matters." magalang na sabi nya.
"A-ah? Can you call his landline and tell him that im Taliya Montiverde." napamaang sya at tinitigan ako.
"Pa-pardon?" gulat na tanong nya kaya tumango ako.
Nagulat ako ng agad silang tumungo saakin."We are so sorry Madam whe didn't recognize you." hinging paumanhin nila saka agad akomg inakay papuntang elevator.
"Press the Number 87 Madam that will take you to the CEO's floor just asked his secretary." magalang na sabi nila saka bahagya pang tumungo saka bago nagsara ang elevator.
Kinakabahan ako ng makalabas ng elevator nadaanan ko nag malaking conference room na nakabukas at ang ibang mga empleyado na napapatingin saakin.
"Excuse me is Curt Sanford the CEO here?" tanong ko sa isang lalaking nakatayo sa tabi ng pinto habang nakalagay ang dalawang kamay nito sa likod.
Naka suot ito ng maluwang na T-shirt na pinatungan ng Cardigan Jacket ang astig nyang tignan dahil naka fitted jeans ito at nakaboots.
"Isa ka ba sa mga babae nya?" seryosong tanong nya saakin sa malalim na boses.
Taka ko syang tinignan bakit parang may naririnig akong malambing na timbre sa boses nya, nakaporma syang panglalaki pero para saakin para siyang...
boses babae...
Sandali din syang natigilan ng makita akong mataman na nakatitig sakanya.
"H-hindi po may sadya lang po ako." tumango tango sya saka ako pinasadahan ng tingin.
"Pumasok kana." binuksan nya ang pinto kaya nginitian ko sya saka tumango.
Pagpasok sa loob ay sinuri ko yon a common office of a CEO iba lang ng mga furnitures na nakalagay sa mga paligid.
YOU ARE READING
The Billionaire's Substitute Wife (His Probinsyana Serie 2) (COMPLETED✅)
Romance(COMPLETED✅) Naive, Selfless and merciful Taliya Domingo agreed to be Married to Doctor Yttrius Montiverde, a Billionaire doctor. She's a complete package a wife, mother, sister and a bestfriend material. When their world roll in, both has a di...