CHAPTER 16: Hide and Seek

82 4 0
                                    

CHAPTER 16



Bumaba ako para tignan kung ano ang nangyayari sa baba, marahil ngayon ay nagpapanic na sila dahil sa nabasa nila. Hindi ko.pwedeng palagpasin na hindi makita kung paano magpanic si Rebecca.


Nasa may tagong lugar lang ako habang nakikinig sakanila. Muntik na akong tumawa ng malakas mabuti na lang at napigilan ko din agad. I'm right, what I'm seeing right now is priceless. Her conscience is now bugging her.


Then natigilan ako ng bigla niyang ikwento ang pangyayari. Naikuyom ko ang kamay ko, nagmakaawa ang kakambal ko pero hindi niyo pinakinggan. Ngayon sisiguraduhin ko sa pagmamakaawa mo, umiyak ka man ng dugo sisiguraduhin ko na hindi mo mapapakiusapan si kamatayan na wag ka munang kunin.


"So you really did kill her..." sabi ni Angela.


"It was an accident. Hindi ko naman alam na mapapatay ko siya, nablanko ang isip at nagdilim ang paningin ko nun." pangangatwiran ni Rebecca.


"No Rebecca, kahit na ganun you still want her gone. Base on your story, that's how I understand it. Kahit sa korte, ganun ang lalabas."


"Kahit ako ganun ang iisipin ko." pagsang-ayon ni Ericka.


"Oo gusto ko siyang mawala, pero.. urrrgh!" napahilamos ng mukha si Rebecca.

Of course she wants me dead, kaya nga niya ginawa yun eh. Kaya nga napatay niya ang kakambal ko, akala niya ako iyon kaya niya pinatay si Gianna.


"Let's not talk about it muna. Ang importante ngayon kailangan natin mahanap si Marie at Jenny." sabi ni Joyce.


Kung mahahanap niyo pa sila. Well, you can find Marie. I don't know for Jenny.


"Why do we have to find Jenny? Baka siya pa ang gumagawa ng mga ito." sabi ni Rebecca.


"What do you mean Rebecca?" nagtatakang tanong ni Angela.


"Siya lang kasi ang kilala kong sobrang close kay Mia noon. Kaya baka siya ang gumagawa ng lahat nito." napapangiti ako bigla sa naisip ko.


Now we'll going to play hide and seek.



[Rebecca's POV]


"Siya lang kasi ang kilala kong sobrang close kay Mia noon. Kaya baka siya ang gumagawa ng lahat nito." sagot ko sa naguguluhan na Angela.


Totoo naman ang sinabi ko, siya lang naman ang pwedeng gumawa nito. Siguro dahil gusto niyang umamin na kami, gusto niyang ipaghiganti si Mia.


"We are not yet sure about that Reb. You know, she's also involved to that case." sabi ni Joyce.


"And who else? Wala naman ng kamag-anak si Mia, diba? And kung yung kamag-anak nga niya iyon. Sana noon palang pinahuli na nila tayo o kaya noon palang ginawa na nila ito. At isa pa, ni hindi nga nila alam na ginawa natin iyon eh."

Graduation TragedyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon