Chapter 8

896 31 0
                                    

*•*

ENYA POV

“Daddy!!! Can I go out with yaya Enya? I just wanna go to the park and play.” Nakangusong sabi ni Kai sa papa niya habang nakahawak pa sa laylayan ng damit nito.

Andito kami ngayon sa office ng papa niya. Niyaya kasi ako ng bata na mamasyal daw kami kaya sinabihan ko siyang mag-paalam muna kami sa papa niya bago kami umalis.

“I thought you didn't want to play outside?” Tinaasan ng kilay ni sir Aiden si Kai.

“The now I want it. I want to socialize with other people. I'm tired of locking myself in my own room.” Sagot naman ni Kai. “So dad, please. Give me your permission to go outside and play.”

Narinig kong nagbuntong hininga si sir Aiden. “I agree! just don't do anything that could puts you at risk.” Bumaling ng tingin sa akin si sir Aiden. “Then you Enya. Make sure that you will protect my son. Protect him like you are his mother.”

“Mother huh?” Mabilis na reaction ni Kai sa sinabi ng papa niya.

Pareho naman kaming napabaling ng tingin ni sir Aiden kay Kai na ngayo'y na nakangiting aso sa akin. Pero halata naman na may meaning iyon.

“Ehem. By the way Enya. Bring your gun, that will help you to protect my son's life.” Baling uli ni sir Aiden sa akin.

Tumango naman ako. “Opo sir.”

“Yeah dad! She will protect me as I am her son. Diba yaya?” Ngiting aso si Kai.

“Tsk...” Asik ng papa niya.

“Hali ka na nga dito Kai.” Tawag ko naman sa bata, agad naman siyang naglakad palapit sa akin saka kumapit sa kamay ko. “Alis na po kami sir Aiden.” Magalang akong nag-paalam sa amo ko.

Tumango naman ito bilang sagot kaya agaran namin siyang tinalikuran para lumabas na sa office niya. Pagkalabas namin bumitaw agad si Kai sa kamay ko.

“Did daddy give you a gun?” Tanong niya.

“Oo... Nong first day ko pa dito sa mansion niyo. Naalala mo yung ibinigay niyang atachicase sa akin? Ang laman pala non ay bar¡l, sabi ng daddy mo gamitin ko raw para protektahan ka.” Sagot ko naman habang naglalakad.

“Oww... That was great and cool!!! Can I see the gun?” Kita kong nagningning bigla ang mga mata niya.

Umiling ako. “Hindi pwede. Baka paglaruan mo.”

“Hindi naman ako naglalaro ng bar¡l, but I know how to use it. Dad teach me how to use it when I was just 3 years old. And  now I'm four years old and I know how to fix a gun used my hands.” Sabi niya.

Nanlaki naman ang mga mata kong tumingin sa bata. “Totoo? Ka bata-bata mo pa tapos alam mo na kung pa'no gawin ang mga bagay na 'yon? Siguro nga hindi mo pa alam kung pano isulat ang pangalan mo.” Kumento ko.

“Yeah... I can do hack some system or camera's. I know how to use guns. But I don't know how to write my own name. So can you teach me how to write?”

“Sige, pero ngayon alis muna tayo huh.” Saad ko. “Umuna ka muna sa kotse. Dadaan muna ako sa kwarto.” Dugtong ko pa.

Tumango naman yung bata saka tumakbo palabas ng mansion. Ako naman ay mabilis ang hakbang na tinahak ang daan patungo sa kwarto ko. Pagkarating ko doon kinuha ko agad yung bar¡l sa atachicase saka ipinasok sa handbag na bitbit ko.

Matapos kong makuha ang kailangan ko ay agaran na akong lumabas sa kwarto.

“Akala ko ba sa park tayo pupunta? Bakit dito tayo sa mismong mall ibinaba ni manong Paeng?” Tanong ko kay Kai.

WAY BACK HOME MR. LEONARDI (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon