Panimula
Napatingin ako sa langit, the sky were following us. Kahit saan pumunta ang sinasakyan namin, patuloy itong nakasunod. The color of it is mixed of orange and blue. They were really beautiful. God create this nature to make us amaze.
The birds flew so high. Animo'y nakalaya mula sa matinding pagkakakulong. Napakaganda ng kalangitan, ngunit alam kong hindi ko 'yon maaabot. I can lie to my whole life, but I cannot lie to myself that yes, this marriage is purely unlove. It didn't involve love. And it's all pure money and business.
Napatingin ako sa singsing na suot ko. It was expensive. I'm sure of that. Narciso will buy everything to me. Kahit alam kong imposibleng maging akin, nabibigay niya. Ganoon ako kamahal ni Narciso, ang napakayamang lalaki na napangasawa ko.
Hindi kami mahirap. Truthfully, my father is an architect, my mother is a college instructor, my old brother is a lawyer, my old sister is an artist. May pera kami, hindi nga lang kasing yaman ni Narciso. Pero nabibili ko ang lahat ng gusto ko sa sariling pera.
But my father force me to enter this unlove, unfair and very disrespectful marriage. I had no choice. It's my father. He will use his power over me. Anong laban ko sa sariling ama? Kaya ngayon, kung tatanungin man ako kung masaya ba sa pagpapakasal, I will answer it with honesty, no.
I didn't love Narciso. Oo at mabait siyang lalaki. But it doesn't mean, gusto kong pakasal sa kanya. Anong magagawa ko? It's my father decision.
Napahinga ako ng malalim habang patuloy na pinagmamasdan ang kalangitan. Ngayong araw ay pauwi kami sa probinsya niya. He wants to live peacefully in his province. Though, may mga bahay naman siya sa Manila at ibang bansa, he wants to live in his province.
Narciso Villas is one of the richest man in the country. A 40 years old man, with plenty of money, houses and lands. Kung tutuosin, maraming babae ang gustong maging asawa siya, unluckily, napunta pa sa akin. Marami siyang pera, totoo 'yon. He owns malls, fast food chains and hotels. Alam kong hinding-hindi ako maghihirap sa piling ni Narciso.
But then again, hindi ko siya mahal. I believe in marriage center of love. I believe that marriage is sacred. It should involved love, cares and patience. But yes, I respect him as my husband. He is kind. He never force me to anything. Ang gusto niya lang ay maging asawa ako.
Bagama't nasa kanya na ang lahat, may isa pa ring kulang na hindi bubuo sa kanya. Narciso cannot make a child. Iyon ang sabi niya sa akin. Hindi kami makakabuo ng anak dahil mahina ang kanyang sperm. I'm a bit relax because I know we will not be able to produce a baby.
"Rox, malapit na tayo sa mansyon." pukaw ni Narciso sa akin.
Napatingin ako sa kanya, I smiled tiredly. Kahapon pa kami umalis ng Manila at ngayong araw kami dadating sa probinsya niya. We travel by land. Using his car, nagawa naming bumiyahe ng ganoong katagal. From Manila to Samar, tiyak na sobrang sakit ng katawan ko sa biyahe.
Tinignan ko ang mga ID na nasa lalagyan ko. My name was change by his surname.
Belinda Rocini T. Villas
Napahinga ako ng paulit-ulit na mabasa ang pangalan ko. After my college, hindi ko lubos akalain na mapapalitan agad ang apelyido ko. Ang bilis talaga ng panahon. Ang bilis ng mga pangyayari. Ngayon, kasal na nga talaga ako. Ngayon, kasal na ako sa isang mayaman na lalaki.
"Rox, alam kong magugustuhan mo ang probinsya ko. You will love living there. Peaceful and we will be together. May mga kasambahay akong kinuha na nandoon na. We got 10 maids, and 5 guards to secure the mansion." ika niya.
Napatango lang ako at ngumiti ng pagod. Muli kong sinulyapan ang kalangitan. Dito ba talaga ako dinala ng tadhana ko? Siya na ba talaga ang lalaking makakasama ko habang buhay? Narciso is not hard to love. Pero hindi lang talaga siya ang gusto nitong puso ko.
BINABASA MO ANG
When Love Is Wrong (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceRocini Tenasas is married to a very rich man. She's not happy. She was just force to marry the man because it was his father's decision. When they move out to her husband mansion in the province, she will meet a farmer that will make her heart beat...