Special Facts about Magic Academy

11.1K 236 21
                                    

1. Nakuha ko ang title ng Magic Academy sa isang laro.
Hahaha oo talaga. Mahilig ako maglaro dati ng Magic Academy. Isa siyang game na ang objective ay hanapin ang mga hidden objects.

2. Ang Portrayer ni Amethyst ay kinuha ko sa Portrayer ni Ayumi Kahn, from Teen Clash by iDangs. At ang Portrayer ni Chance ay kinuha ko kay Tripp Marco Palma, from Seducing Drake Palma by beeyotch.
Mahilig ako magbasa ng mga stories ni ate iDangs. Hindi naman ako mahilig sa mga Kpop or other Korean Thingy, so r-in-easerch ko yung mga portrayers ng Teen Clash. Nagandahan ako kay Park Ji Hyun, kaya siya ang ginawa kong Amethyst.
Paborito ko naman basahin ang Seducing Drake Palma by beeyotch. Lagi kong inulit-ulit ang ang story niya. Na-curious ako sa pagkatao ni Tripp or Myungsoo, kaya r-in-easearch ko rin. Ayun, nagwapuhan ako. Kaya ginawa ko siyang portrayer ni Chance.

3. Walang maayos na Plot ang Magic Academy.
Promise, wala talaga siyang plot. Kung ano ang pumasok sa isip ko, yun lang ang ilalagay ko sa chapter na iyon. Kapag boring, o kaya wala akong magawa, nag-da-draft ako. Minsan, kinukuha ko yung scenes sa totoong buhay. Naalala niyo pa yung Icelle's Special Chap? Yung binuhusan siya ng green na pintura ni Marissa?
That really happens in real life.

4. Ang ibang characters sa M.A. ay mga kaklase ko.
Si Kimrae, kaklase ko siya. Follow niyo sa wattpad, TheALIENdeer. Gumagawa siya ng mga fan fiction, basahin niyo kung gusto niyo.
Si Tiffany, kaklase ko din. Pero hwag na natin pangalanan kasi baka mapahiya pa sya dito. Nakakainis kasi ang mga taong tulad niya. Yung akala mong mabait, pero deep inside, mas masama pa pala sa aso.
Si Elika, kaklase ko din. Hwag na ulit natin pangalanan. Let's just say, na marami nang mga social climbers sa kapanahunan natin. Kaya mag-ingat kayo. Kung ayaw niyo magamit. Yung akala mo "bestfriend" mo sa una, pero sa huli, IBABACKSTAB KA LANG NAMAN PALA. ANG MALALA, TINURING MO SIYANG BESTFRIEND TAPOS KAPAG NAKATALIKOD KA, SINISIRAAN KA SA MGA BAGAY NA DI MO NAMAN GINAGAWA. ALAM MO KUNG ANO YUNG NASIRA MO SAKIN?  YUNG DIGNITY AT REPUTATION KO. SINIRA MO. TAPOS MAGSOSORRY KA SAKIN? TAPOS NAMAN, PAKATAPOS KITANG PATAWARIN, SISIRAAN MO ULIT AKO? TAO LANG AKO. KAYA HWAG KA MAGAGALIT KUNG DI NA KITA PAPATAWARIN PA.

5. Parang gusto kong idelete yung story na ito dati.
Dumating yung point na parang gusto ko nang i-give up ang story na ito. Like I said earlier, this 'Elika' girl insult me. Sinabihan niya ako na idelete ko na lang daw ang story ko dahil pangit naman daw.
Eh kung ilublob ko ang pagmumukha mo sa gasolina tapos sindihan ko? Makapagsabi ka ng pangit. Bakit ikaw? Marunong ka ba gumawa ng story? Ha?

6. Lagi kong pinagmamalaki ang Magic Academy sa parents ko pero hindi ko nagawang pabasahin sa kanila ito.
Hahaha. Honestly, I discovered wattpad nang nakita ko si mama na nagbabasa dati sa phone niya. Na-curious ako kaya nagbasa ako sa wattpad app niya. Eh di gumawa ako ng story. Tapos ayaw ko pabasahin kay mama dahil nakakahiya. Hahahaha.

7. Hanggang ngayon kilala ko pa ang mga first readers ng Magic Academy.
Ang unang nagbasa ng story ko ay si Kaye (TheALIENdeer) , si Chin (Puchin_725) at si Angela (_seriously_anonymous_). Mga kaklase ko sila. Pero ang mga unang nagbasa na hindi ko kilala ay sina TheFrozenGirls, YanniGlen , JohnDaveOcmer, shadesboo, costaricagreece at si theendlesswriter.
Kaya lang, di ko sure kung binabasa pa nila ito.


8. Natapos ko ang M.A. bago ang first anniversary niya.
Ginawa ko ang story-ng ito noong June 28, 2014. Natapos ko siya officially this May 14, 2015. Kaya please, hwag niyo muna i-delete ang M.A. sa library niyo dahil mag-u-update ako sa mismong Anniversary nito.

9. Chance's name is from the book Chance Fortune and The Outlaws by Mr. Shane Berryhill (Science Fiction).
Di siya galing sa wattpad. Binilhan ako ni papa ng book and then nagustuhan ko name  niya, eh di ginawa kong character.

10. Amethyst's name is taken from my birth stone. And Charandelle was taken from the Kingdom of Arendelle sa Frozen.
Ang birthstone ko ay amethyst kasi February ako. Tapos ang apelyido niya naman ay galing sa Frozen. Ba't ba? Frozenatics ako eh. Lollll.


11. Si Zeus siya talaga ang dapat maging boyfie ni Amethyst.
Before I came up sa pangalan ni Chance, Zeus talaga naisip kong una. Pero mas trip ko Chance, kaya siya na lang ginawa kong leading man.

12. Si Athena/Coleen ay si ImTrish_Trish
Remember nung nagtanong ako kung ano full name ni Lorie? Siya yung nakasagot ng tama kaya ginawa kong character.



13. My Original Username is SwiftieKhimAnne, then naging BlahblahMahalKita123, tapos naging SinokaBa'tbaaaa2121, then naging EnchantingPrincess21, tapos naging nang khipuff.
I started to write a story nang EnchantingPrincess21 pa lang username ko. Na-weirduhan ako sa username ko, pati rin mga classmates ko, kaya pinalitan ko.
"Khi" is from Khim, ang aking precious name, LOL. And "puff" is from Power Puff Girls. Lamnadis. Hahahaha.


Yan lang.



GUYS, WISH ME LUCK AH? SASALI AKO SA ONE-SHOT COMPILATION SA STUPID LOVE BY ITSKENDRALOPEZ NA IPUPUBLISH SA PSICOM.

SANA MAKUHA GINAWA KONG ONE SHOT PARA MAFEATURE STORY KO. WAAAH.




SPECIAL NOTE:
MAGKAKAROON PO NG MAGIC ACADEMY BOOK 2. ENTITLED SILVER ACADEMY. ALAMIN NATIN KUNG BAKIT SILVER ACADEMY NA ANG TITLE.
SILVER ACADEMY WILL BE POSTED NA ANG PROLOGUE. SANA BASAHIN AND BOTOHIN NIYO ULIT. Abangan! Btw, Ang Silver Academy ay about sa kapatid ni Amethyst. Si Daniel Xander Charandelle.
SALAMAAAAAT~


THANKS MGA MAGIX!

Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon