Chapter Four

643 11 0
                                    

(Author)

Magsasalita palang si Kelly nang lampasan siya ni Champ at hinila si Abby. Nagulat ang lahat ng nasa loob, higit sa lahat nagulat ang babaeng puno ng pag-asang sila ang magkakatuluyan ni Champ.

Dinala ni Champ si Abby sa locker room at inilock yon.

"Bitawan mo nga ako, ano ba!" hinila ni Abby mula sa binta ang kaniyang kamay, nang magtagumpay siya ay isinampal niya iyon sa kaliwa't kanang pisngi ni Champ.

"Abby..." he tried to formulate sentences but he couldn't. She looked devastated, nagsisimula na itong maluha.

"Nilalaro mo lang ba ang nararamdaman ko?" kinwelyohan niya si Champ "Tingin mo ba madali lang to' para sakin Champ!?"

(Champ)

Hinawakan ko ang mga kamay niya na nasa kwelyo ko at buong suyo siyang pinagmasdan.

"Bakit hindi ka kanina nagsalita? Hinihintay kita, pero... wala kang reaksyon." I keep my voice low, natatakot akong mas masaktan pa siya.

"Hindi ko alam ang sasabihin ko, ayaw kong magalit sakin si Kelly... ayokong madisappoint ang mga magulang mo sayo." Lumuwag ang pagkakahwak niya sa kwelyo ko at yumuko. "Ayaw ko ring mawala ka... anong pipiliin ko?"

Nararamdaman kong nahihirapan din siya tulad ko.

"Ganito nalang," hinaplos ko ang buhok niya. "Papayag ka bang magtanan tayo?"

"Hah? Pinapalala mo lang eh." Naiinis niyang saad sa akin, her eyes were not gazing at mine but I could sense that she's worried about my idea.

"Sige na magtanan na tayo!" pamimilit ko sa kaniya.

"Magagalit si mama sakin."

"Ako ang bahala sayo, alis na tayo dito."

"Champ, hindi yon madali."

"If you really love me, sasama ka." Jeez... I'm being so immatured.

Nag-angat siya sa akin ng tingin. "Then I'll come."

(Abby)

Nawiwindang na ako sa mga nangyayari, did I just agree to elope with him? Ano ba itong pumasok sa isip ko at baliw na baliw ako sa kaniya.

Natagpuan ko nalang ang sarili ko na nasa isang fully furnished apartment at nakaupo sa sofa. Nakikipag usap pa si Champ sa land lord na lalaki.

Nakakahiya, naka-uniform pa ako.

Siguradong pag-hindi ako umuwi mamaya sa bahay eh' mabubungangaan nanaman ako ni mama at hahanapin ako ng mga kapatid ko.

"Hi." Pumasok na si Champ sa loob at may inabot sa aking susi. "Bumalik ka sa inyo mamaya ha' kuha ka ng damit at uniform mo. Susunduin kita sa gate."

"Eh paano ka?"

"Bibili nalang ako."

Minasdan ko siya. He had this assuring look on his calm and handsome face. This is the very reason why he easily won my heart. That face... urgggghhhh I wanted to kiss him!

"Gutom kana ba? Gusto mong ipagluto kita?"

I just nod. He bend his head to kiss me on the forehead.

"Bibili lang ako ng mga kailangan pa natin dito, Let's make this place a home."

"T-thank you, Champ." Tumayo ako at niyakap no siya, clinging to his neck.

I heard him chuckled. "Nakikiliti ako." Tinanggal niya yung kamay ko sa leeg niya at inilagay yung sa baywang niya. "Thankyou din, Abby. For trusting me."

CHAMP (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon