Chapter Seventeen/2

585 12 0
                                    

(Abby)

Dahan dahan nating kilalanin ang buhay, kung gaano ito kamisteryoso at kung gaano ito kasarap maranasan. Kilalanin natin ang ating mga sarili, kung anong magpapaligaya satin at kung anong hindi. Kung alam man natin ang mga bagay na magpapasaya sa atin, dapat din nating isaalang alang kung may tao ba itong masasagasaan. Hindi natin dapat takasan ang kalungkutan, harapan natin ito tulad ng pagharap natin sa mga taong hindi natin kakilala ngunit nakakasalimuha natin araw-araw.

Masaya ako ngayon dahil handa na akong harapin ang mga pagsubok sa aking buhay. Handa na akong magtanong sa mga taong nagbigay sa akin ng pagsubok, dahil alam ko... kung masasaktan man ako sa mga isasagot nila nandiyan si Champ para gamutin ang sugat ko.

He may not be a doctor, but he's a nurse who will take care of me when the doctor isn't around.

I get out from the car and let out a breath.

This is it.

"I love you, Champ..." bulong ko sa kaniya habang naglalakad kami papasok sa Alonzo's Mansion. Buhat niya si Chammy, "I love you Chammy."

"I love you too." Champ Replied in unison with our daughter.

"I love you mom."

Nakarating kami sa garden ng mansion, nakahain ang mga pagkain sa mahabang mesa at sa malayo palang ay maririnig mo na ang tawa ng isang matandang lalaki kasabay ang tawa ng isang batang lalaki.

That's Him. My litle boy.

"You wanna talk with mom first?" bulong sa akin ni Champ.

I nod. Natanaw ko si Tita Joni na nag-aayos ng pagkain sa table at nakatalikod sa amin. Doon ako dumiretso at si Champ naman ay naglakad sa ibang direksyon.

"Tita can we talk?" lakas loob kong tanong.

From the time she sets her eyes on me alam ko nang wala na itong atrasan.

"What about?" Nakangiti niyang tanong.

"About us. About my family."

Nakita kong unti-unting nag-fade ang ngiti ni Tita Joni at napalitan iyon ng kaseryosohan. Pinaupo niya ako sa kaniyang tabi at ginagap ang kamay ko.

"I'm very sorry about what I did. Let me tell you everything pieces by pieces, alam mo naman diba na si Champ lang ang anak namin?" I nod. "At bilang isang ina, I want all the best for him. I manipulated his life eversince nalaman kong nagtapat na siya sayo ng nararamdaman niya, I felt scared knowing na mag-gi-girlfriend ang anak ko without even finishing college. Gusto ko kasi dati bago siya pumasok sa isang relasyon dapat may trabaho na siya, I become over protective to the point na mali na pala... na hindi na pala tama ang mga ginagawa ko."

I just listened very carefully as she tell the whole story.

"I used my power over my son, not caring kung ano bang mararamdaman niya. Tapos, ilang araw siyang nawala sa bahay yun pala nagtanan na kayo. I was so disappointed to him that time, theres only two person who can help him that time. Si Wancho at si Duke, but Wancho wouldn't tell me anything dahil loyal siya kay Champ, s I asked my cryptic niece Duke, siya ang nagsabi sakin kung saan ko makikita si Champ. Wala ka sa apartment ni nang puntahan ko siya, I told him that something will happen to you kung hindi ka niya lalayuan. Well, i had no intention to harm you. Tinatakot ko lang talaga si Champ non, because I want him to focus on his studies."

Kaya pala... inalok niya akong mag-make-love noong gabi bago niya ako layuan. Dahil, iiwan niya na ako.

"Abby, hindi ko sinasadya. Ang gusto ko lang ay mapaganda ang buhay ng anak ko, nakalimutan kong may sarili siyang isip at damdamin na nasasaktan. Nakalimutan kong maging ina sa kaniya. If you would ask me if what kind of mother am I, hindi ko masasagot yan. You should ask Champ about that matter, Alam mo ba Abby, nasasaktan din ako kapag nakikita kong miserable ang anak ko. I have realized that nong malaman ko mula sa kaniya na buntis ka, I ignore him that time at sinabi kong busy ako. Deep inside nakaramdam ako ng saya dahil magkaka-apo na ako."

CHAMP (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon