The Two Choices

123 2 0
                                    

Almira POV:

We were at dads office discussing about Kuya Fernan son.

Alam ko naman na siya ang paguusapan namin pero di ko naman inaasahan na ganito kabigat ang mangyayare.

"So he will have two choices it's either you will going to be his protector or he will going to marry you"

Gulat Naman akong napatingin kay dad.

WTF!!!are they serious...

"Wait dad..are you even serious?
"Well me and your brother talk about it already.But it's all up to you.Nasa sayo pa din ang desisyon kung papayag ka sa last choice na bibigay namin sa kanya."

Napatingin naman ako sa Kapatid ko.

"So this why you keep on teasing me to him"
"No"
"Talaga?!!you even brought up the word marriage earlier"
"Well thats..."

Napapikit ako sa inis sabay hilot sintido.

"But anak it's still your choice.Kaya nga dito ko kayo gustong kausapin.Gusto ko kausapin kayo ng seryuso,usapang pamilya."

Magkaiba ang pakikitungo namin sa kampo at sa bahay.Sa kampo piling lugar lang namin malayang nagagawa ang pagiging pamilya.Kasama ang pagtawag namin sa pangalan namin at ano pa ma endearment namin sa Isat Isa.
Isa yun sa paraan ni dad para sa secured kami.Pili lang din tao ang nakakakilala samin bilang anak ni dad.Well sa bahay malaya namin nagagawa ang gawaing pang pamilya.

"You know what kind of treatment will he gets if you marry him thats why we include that one."

Napatingin naman ako kay dad.

"Yes I know he will get a very good treatment when he becames part of the family pero why does it have to end up, me marrying him"
"We told you..its still your choice anak.Ikaw parin mag dedecide and beside he has two choices.Hindi naman natin sigurado if he will choice the second one."
"Pwde rin naman natin tanggalin ang 1st choice if you want too"

Sabat naman ng kapatid ko.Matalim naman na tingin pinukol ko sa kanya pagkasabi niya nun.

"Do you want to die right now?"

Tumawa naman ito mahina.

"Allen stop teasing your sister"

Naupo naman ito ng maayus.

"Ok.listen carefully my beautiful sister"
"Lintik!!."sabay irap ko naman kanya
"Hey...I'll be going to be serious this time."

Bumutong hininga na lang ako sabay taas ng kamay ko signing him to go on.

"Me and dad ending up with that kind of choice becouse we all know what benefits he could get on that,only if he will choice that one.You don't need to secure his protection couse all of our high rank people will protect him.He still can be what he was before..At kahit naman piliin niya ang unang choice ikaw pa rin naman mag babantay sa kanya becouse that's the exact wish of kuya Fernan,so yun ang naisip namin ni dad.And besides..."

Tumingin naman ito kay dad bago nagsalita ulit.

"Your still single naman di ba"

Bigla ko naman binato sa kanya ang folder n hawak ko.Pero nasangga niya pa din ito

"Hey!!!the both of you STOP!!.."

Tumatawa naman ito habang pinupulot ang folder.

"Parang laro lang sayo ang kasal hah!eh kung maghanap rin kaya ako ng mapapangasawa mo ngayon"
"That's not we meant by this.Like what we said it's still up to you.Kuya mo rin naman ako,Iniisip din namin ang kalagayan at nararamdaman mo.Kaya nga it's up to you di ba"
"Besides anak.If you read his info you will know why we come up with that one.His really a happy go lucky guy"

Napatingin naman ako sa folder na Inabot ulit sakin ni Kuya.

"You will know why if you scan his info.But sissy can you do it alone?Nagugutom na alaga ko eh"

Sabay himas ng tiyan.Kaya inirapan ko na lang to.

"And I know you are too.So shall we?"
"As if I have choice"
"My baby don't even dare to say your not hungry too.Your being cranky na kaganina pa"

Sabay tayo naman nito at deritsyo pinto para di ko na maabutan.

"Why does he always like that"

Natawa naman si dad sa sinabi ko.

"Well your kuya born to be like that.Come on i'm hungry too"

Inabot naman ni dad ang kamay ko at umakbay sakin para sabay kami lumabas.

Ganto si dad pag nasa bahay.He really do father duties,and even mother duties.Well mom pass away when she gave birth to me.

Sabi ni dad.Bago ako ipinanganak ni mom nagkaron ng engkwentro nun.Ito Yung araw na nasa byahe na sila dad para sa panganganak ni mom pero all of a sudden.May engkwentro naganap.Nabaril si mom at kailangan na ko mailabas ni mom agad dahil sa balang tumama sa kanya.

Dad didn't know na may nagplanong pumatay sa kanilang ng araw na yun.Inabangan sila bago pa makarating sa hospital na pag aanakan ni mom.

Nalaman naman ni dad kung sino ang may pakana at napatay ito.Pero kahit ganun di pa rin mababago ang katotohanang ako lang nasalba.

Dun nagsimula ang pagiging strict ni dad about sa identity namin bilang mga anak niya.At sa lahat ng info na kailangang maitago namin.

"Fernan will be buried tomorrow.Her son gave a que already"

Sabi ni dad habang kumakain kami

"Ang aga naman"sabay inom naman ni Allen ng tubig
"Pumayag na rin naman daw sabi ng yaya niya.Then will have to talk to him after.But we have another problem"

Sabay naman kami napatingin ni Allen

"He didn't know about us"

Now this will be really complicated.

"How come dad?Hindi sinabi ni Kuya Fernan?"

Tumango Naman si dad.

"Not even a little detail.At malamang magtataka yun bukas."
"Hindi pa din ba siya nagtataka kung pano siya napunta sa kampo at anong dahilan kung bakit sila lang ng Yaya niya ang tao sa libing?"

Sabat ko sa usapan.

"Well his Yaya knows about us but she want us to be the one who will going to tell calix kasi nga daw hindi niya Alam lahat lahat ng tungkol sa atin .She just know that Fernan is one of our people.At ang alam lang ng anak niya ay ang source of income nila ay yung businesses nila"
"Well his leaving a lie" sabat ko
"And kuya Fernan is good in hiding.Hes a pro,a real pro"

We ended our conversation with thinking of how we will approach calix tomorrow.

Im on my bed and I already finish scaning the folder that dad gave and i'm now facing my computer.Searching more about Calixto Donato Madrigal.

Now I understand what dad and allen said.Hes really a happy go lucky person.

Well I hope he can handle all the information tomorrow.

"My Protector"Where stories live. Discover now