The Only Daughter

75 1 0
                                    

Calix POV:

Agad akong napahawak sa ulo ko ng magising.Parang mabibiyak sa sakit.

Hangover...

Lintik naman kasi ang biglaan yaya nila Andrew sakin kagabi...

FLASHBACK!!!

Gabi ng sunduin ako nila Andrew para yayain uminom..

Birthday daw kasi ni Alex kinabukasan at dahil bukas din ang dating ni amozona kaya kagabi na namin cinilebrate.

Pinagpaalam nila ako kay Allen dahil si Allen muna ang nagdedesiyon para sakin dahil nga wala si amazona at pumayag naman daw to.

Ang kondisyon lang ay wag malaman ni amazona.

Pagkarating namin sa field nagulat Naman ako sa alak na nasa lamesa at mga pagkain din pang pulutan.

"Regalo ni Allen para kay Alex..."Andrew

Ng mapansin nito na nakatingin ako sa mesa.

"Maglalasing tayo Hanggang umaga!!!"Alex

Ngumiti naman ako at binati si Alex..

"Happy birthday bro.."

"Ano ka ba..mamaya pa"Alex

Kaming apat lang ang nasa field.Hindi na pinasama ang dalawang babae dahil nga inoman lang naman.

Napuno ng tawanan at asaran ang gabi at kansyawan lalo na nung mga nakaraan Araw.

"Aminin mo na kasi bro.Nung araw na nakita mo na walang mask si Mira na gulat ka sa ganda ni Mira kaya di ka nakakasagot agad ng tinatawag ka niya"Andrew

"Hindi nga!!!Ang kulet!"

Ramdam ko tinatamaan na ko ng alak.Konting galaw narardaman ko hilo.

"Ang kulet mo!!sinabing ng hindi.Gagayahin mo pa ko sayo!.Kaya nalaki ulo ni amozona eh.Bilib na bilib sa sarili."

"Aba hindi lang naman ako ang ganto sa kanya lahat kami noh!"Andrew

Napatingin naman ako sa kanilang tatlo at nagtatakang pinagmasdan sila isa isa.

Sabay iling..

"May sira yata mata niyo...Wala Naman kahanga hanga sa taong yun.Puro nakikita ko kayabangan..Napagkataas ng tingin sa sarili.Syaka sa sama ng ugali nun kinahahangaan niyo yun?"

"Bro...Kung nagyayabang si Mira ok lang yun kasi may iyayabang naman talaga."Alex

Umiling ulit ako at natawa.

"Sobra sobra naman ang yabang niya.Umaapaw masyado.Syaka di lang kayabangan kundi masama din ang ugali!Mapanakit!!Ultimong ako na prinoprotektahan niya dapat ay nasasaktan niya di lang physical pati sa salita.Di ko nga alam kung yang kayabangan niya ay mapagtatanggol sakin eh kaya niya talaga akong protektahan"

"Physical?kailan?Wala Naman kaming nakikita ah"Harold

"Nung una namin Kita!!!Grabe!!Unang kita sakit sa katawan ang binigay sakin syaka yung pagbibiro niya sa baril.Walanghiya!!!alam niyo bang parang tumigil ang puso ko na biruin niyang pinotok yun.Tchhh!"

Nagtawanan naman sila.

"Tapos hindi man lang kayo umawat agad!!!hinantay pang sumakit buong katawan ko eh"

"Gaya nga ng sabi namin sayo hindi kami pwedeng mangialam sa gusto at gagawin sayo ni Mira.Siya ang may hawak sayo at wala kaming kahit katiting na karapatan para mangialam.At syaka yun sa baril alam namin walang bala yun.(sabay tawa)Hindi pumapatay si Mira ng walang kalaban laban"Alex

"My Protector"Where stories live. Discover now