Calix POV:
Gumising ako ng maaga dahil na receive ko ang text mula sa Velarde.
And yes I have a phone now.A new phone actually.Pinabigay Ng nga Velarde kagabi for communication nga daw.
New phone new sim.Kaya malamang di ko Rin masyadong magamit ang phone na to dahil wala naman akong ibang matawagan maliban sa naka save na Isang number.
"Protector".
Yun at Yun lang ang nakasave sa dito.
And sabi din naman Kasi nila bawal pa ko tumawag ng mga taga labas.Sila lang daw Ang magtetext at tatawag kung may sasabihin sila.When will I will see the outside world then.
Narinig ko Naman may doorbelle sa pinto Kaya agad ko kinuha ang cloak at sumilip sa pinto.
Nagtataka ako bat iisa lang sumundo sakin ngayon.
And by that I receive one text.
(Isa lang ang susundo sa araw na to.Siya ang magtuturo kung san ka pupunta.Wearing gray cloak.)
Agad Naman akong napakamot.
Grabe pano nila nalaman tanong ko ngayon.
As I open the door.Agad Naman itong nagbigay galang.
Tumango na lang ako at nagumpisa na kami maglakad.
Nagtataka ako sa lugar na to.Ilang daan Kaya Ang meron sa lugar na to.Naninibago ako palage sa tuwing susunduin nila ako.Iba Nanaman Kasi ang daang nilalakaran namin.
Wala masyadong tao sa daang to.Actually para ngang walang nadaan dito.Masyadong tahimik.
Napatigil naman ako sa pag lilibot ng paningin ng tumigil ang nasa harap ko.
Nagtataka naman akong tumingin sa kanya.
"May problema ba?"
Pano ba Naman Kasi tumigil to sa Isang pader.Palinga linga Naman ako sa paligid.Natigilan ako na puro pader na pala ang nasa harap namin.All white ang pintura.
"Asan ba tayo?"
Biglang tanong ko sa kanya.
"Saglit lang bubukasan ko Lang Ang pinto?"
Ano daw?napakamot ako sa ulo sa sinabi niya.Ano bang pinto sinasabi Niya eh puro pader toh.
"Huh?pinto? Eh puro pader--"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla niyang ilagay ang kamay niya sa pader na nasa harapan namin.
At di ko inaasahan biglang bumukas Ang nasa harap namin.
What the heck.. secret door??
"Tara..."
Niyaya niya naman pumasok dun.Napatingin pa ko sa pinto na papasara na.
Automatic???
Akalain mong Kita ang labas nun
Walanghiya.. secret door pala tinutukoy ng Isang toh.
Maliwanag ang daan pero medyo maliit Ang daan na toh.kasya ang dalawang tao lang na magkatabi.
Tumigil kami sa Isang malaking pinto.
Pero iba ang isang to.Walang code o finger print na kailangan.Normal na pinto lang.Para ito lang yata ang di mahirap buksan sa lahat.
Pagkabukas ng pinto bumungad naman ang isang kwarto na may Isang mahabang mesa.Pito na upuan.6 gray at Isang itim na kulay na nag iisa sa unahan.
YOU ARE READING
"My Protector"
Short StoryCalix is a happy go lucky child. His living his life like what he wanted by Getting and doing everything what he desire By the help of his dad. But everything will change by the time he got home. He will knew about what happen to his dad and his dar...