Calix POV:
The plane just arrived when I receive a text from my dad.
"Son.Diretsyo ka sa bahay hah.Sorry di Kita masusundo"
Agad Naman akong napangiti ng mabasa ko Yun.
"Miss na miss dad?!"
I immediately dial his number para lang sana asarin siya pero ring lang to Ng ring.So I decided to head home.
It's been 3 years since I got home and I can't help but to smile while I'm on my way home.Dad usually visit me abroad but now he asked me to go home instead.
Sa una nagtaka ako Kasi mas gusto Niya pang siya ang bumibisita sakin kesa ako ang umuwi.Pero dahil nga minsan lang mag request si dad kaya umuwi ako.
At Isa miss ko na din ang bahay namin.All of my childhood memories are there. Memories with dad that we always reminisce whenever he visit me.
I just have memories with dad,It's because my mom died while giving birth.Nakita ko Lang siya sa mga picture pero kahit ganun Hindi parin naging malungkot ang buhay namin.
Well that's because my dad did everything just to make me feel happy and complete and he succed on that.Thats why his the best dad in the whole world for me.And nothing can change that.
After 1 hour of driving narating ko rin Ang bahay.Pero nagtataka ako at wala man lang sumalubong sakin.Nakabukas ang mga Ilaw sa loob pero Wala akong makitang tao. Usually nakatayo na si dad sa may gate pa lang pero now kahit katulong namin wala.
"Asan ba tao dito?"
Pero Bigla na Lang akong napangiti.Siguro may surprise na naghahantay sa loob. So I go straight inside.
Nang makapasok walang surprise bumungad sakin.Walang tao sa loob bukas ang mga ilaw pero halatang pinailaw lang para mapagkamalan may tao.
"Dad!!!!I'm home"
Sigaw ko pero walang sumagot.Dinial ko ang number ni dad kasabay nun Ang paglingon ko may living room.Its dad phone.Nilapitan ko naman Ito at kinuha.
"Dad stop pranking!!!"
Sigaw ko.Pero Wala pa Rin akong sagot.Bigla Naman akong kinabahan.
Bigla naman may nahulog sa kusina.Kaya napalingon ako doon.Bigla ko naaninag pigura Ng Isang tao.
Someone entered our house...
"Sinong na anjan?!"matapang na sagot
Ko pero rinig sa boses ko Ang kaba na nararamdaman ko.I don't know how to defend my self!
yeah!!i may be tall and has a masculine body but damn!!I don't know how to fight!!Well dad can but I don't!!!He ask me before if he I want to learn but I refuse to it.Mas lalo akong kinabahan Ng biglang namatay Ang ilaw sa kusina.
WTF IS GOING ON!!!
Base sa Nakita ko figure Ng lalaki kanina it's not dad.So how can I convince may self this is just a prank.Maybe this is why dad asked me to learn from him about how to defend my self from a situation like this.but wait..
Where is dad?did something happen to him?Will they can't enter this house without facing my dad first.
"Sumama ka samin Ng matiwasay para di na tayo umabot sa pwersahan"
Napatigil Naman ako sa pag iisip Ng may magsalita Mula sa kusina.Nakapatay pa Rin Ang ilaw nito pero malalaman mong galing dun Ang boses Ng nagsasalita.
"Who are you?"
"Kung gusto mo makita ang ama mo..sumama ka na samin"Bigla naman ako napatigil.So they have my dad?
"What did you do to my dad?"
"Malalaman mo din kung anong nangyare.Wag ka na masyadong matanong hinahantay na nila tayo"
"Nila?sinong nila?"
"Malalaman mo din"
"Pano Kung ayuko sumama?"
"E di pwersahan Ang gusto mo"Kinabahan ako lalo sa sinabi Niya.
Hanggang sa...
Paisa Isang namamatay Ang ilaw papalapit sa akin.Parang sa kada Patay Yun din tanda Kung asan na siya.Napapaatras Naman ako sa takot.
"Wag Kang lalapit!!"
Sigaw ko Ng dalawang Patay Ng ilaw na Lang nasa harap ko na siya.
F**k those damp lights..
Narinig ko Naman tumawa Ang lalaki sa tapat ko.
Damn You!!!!Tinatawanan pa ko Ng Loko!
"Dude your shaking!"
Sino ba Naman Kasing hindi kakabahan sayong sira ulo ka..
"So your dad really don't push you to learn how to protect yourself.Now I understand why that is his wish"
Nagtaka Naman ako sa sinabi Niya.
My dads wish?
"What are you talking about?!!"
Pero di na Niya nasagot ang tanong ko.Nang bigla akong nakarinig Ng isang papalapit na hakbang..
"Stop playing around"
Sambit Ng kararating pa lang.
It's a girl..
"I just want to know him couse you know he might be part of the family"
"Shut up!"
May halong gigil na sambit nung babae.
Part of there family?ako magiging kagaya nila?what the heck!?as if I want to be one of them.
Napatigil ako pag munimuni nag magsalita ulit Yung bagong dating.
"Liam...do the work"
Do the work???!!!!wait!tatlo sila?at bago pa man ako makapagsalita..biglang may umakbay sakin.Nanlaki Ang Mata ko pagkakita ko sa lalaking nasa tabi ko.Hes wearing a mask actually all black from head to toe.I can see his eyes so i know he smile before saying........
"Hi bro.."
Then after that everything went black...
YOU ARE READING
"My Protector"
Short StoryCalix is a happy go lucky child. His living his life like what he wanted by Getting and doing everything what he desire By the help of his dad. But everything will change by the time he got home. He will knew about what happen to his dad and his dar...