Mira's POV
I'm in control room, watching calix though the monitorI been here for a quiet long.
Everytime I see calix it feels like I still could see kuya Fernan through him.
His the mirror image of his dad.
I keep wiping my tears as I remember what kuya fernan plan and dreamed for his only son.
But all of those are now just a failed plan and will stay as a dream.
For the two world that his been leaving, he sacrifice his life for it.
FLASHBACK!!
Matapos namin magpalit ng pwesto ni Alex at ng makita ko na nakalayo na sila.
Agad ko inikot ang motor ko papaharap sa kanila.
Tinotok ko ang baril sa mismong driver ng sasakyan at ng makuha ko ang tamang distansya.
Binaril ko siya sa balikat.
Kailangan ko silang makausap bago ko sila palayain para ibigay ang mensahe ko para sa mga Sandoval.
Matapos nilang bumangga,agad akong lumapit sa kanila.
I got confused.
Bakit?
Dahil hindi ko akalain dalawang tao lang ang laman ng sasakyan.Tumingin ako sa paligid pero wala akong ibang nakitang aninong nakamasid.
Mura sila ng mura habang iniinda nila ang sakit sa pagkakabangga lalo na ang isa na binaril ko sa balikat.
Nagpipintig ang tenga ko sa mga mura at mga pinagsasabi nila tungkol sa mga Velarde.
At base sa napapansin ko,parang nakatira ang mga to ng drugs,lalo na ng makakita ako ng marijuana sa mismong harapan nila.
What the h*eck they doing.
"Napagkatanga niyo talagang mga tao ng mga Velarde!!.Imbes na patayin mo na kami ng tuluyan,talagang pinadalipsan mo lang kami."
Masama ko naman tiningnan ang isa.Lumapit ako sa may bintana nila.
"Sino kaya ang mas tanga.Pupunta kayo sa ganitong engkwentro ng dalawa lang kayo.Masyado naman yatang mataas ang tingin niyo sa sarili niyo.Eh isang kalabit ko lang ng baril ko heto kayo ngayon di makagalaw sa kinauupuan niyo.Pasalamat nga kayot yan lang eh"
Para silang naparalesa sa lakas ng pagkakabangga nila.
Akala ata nila ipapasagasa ko sarili ko sa kanila.
Tumawa naman sila na mas kina init ng ulo ko.
"Eh..alam mo naman palang dalawa lang kami bat di mo pa gawin ang dapat mong gawin."
Sumandal naman ako sa sasakyan nila at pinag krus ang braso.
"Hindi naman kasi kami kagaya niyo,brutal."
Pero mas natawa lang sila sa sinabi ko.
"Tccchh..Pare pareho lang kayo.Mga Tanga!!!Wag Kang mag malinis dahil pare pareho lang tayo ng trabaho.Papatay kung papatay!!!"
Natawa naman ako.
"Tama ka naman.Sa trabaho oo,parehong illegal pero hindi kami nangingialam sa trabaho ng iba.Papatay lang kami kung kinakailangan."
"Tchhh..Mga Tanga talaga!!!pare pareho mag isip.Pero kung tutuosin mas gugustohin ko din ako na lang pumatay sa sarili ko kesa naman mga kalaban pa di ba.Kagaya na lang nung isa niyong kasamahan....Yung madrigal"
Agad akong napa ayus ng tayo at napaharap sa kanila.
What is he talking about!!!
Sa galit ko hinila ko damit niya
YOU ARE READING
"My Protector"
Short StoryCalix is a happy go lucky child. His living his life like what he wanted by Getting and doing everything what he desire By the help of his dad. But everything will change by the time he got home. He will knew about what happen to his dad and his dar...