Almira POV:
This day was scheduled for calix to officially meet me.
Pero biglang tumawag si Allen for emergency backup.
Nasa transaction sila ngayon.
At alam ko hindi hihingi si Allen ng backup kung hindi talaga kailangan.Habang papalapit rinig na rinig ko ang putokan sa loob ng building.Pinark ko muna ang motor ko sa liblib n lugar.
Then I silently walked in.
This transaction is quite important Kasi malaki pera ang nakasalalay dito.Tahimik at magandang palitan ang akala naming mangyayare pero sa di inaasahang nagulo nanaman.
This is not the first time.Pero last time na nangyare to yung samin ni Kuya Fernan pa.
Nagpapalitan ng putok ang grupo ng kapatid ko at ang kabilang grupo.Napakuyom ang palad ko ng ma confirm ko kung sino ang nang gulo sa transaction.
Sandoval clan again..
Tinawagan ko si Allen.
"Transaction invaded by Sandoval clan"
"Again?nahihirapan ba silang maghanap ng sariling transaction at nang gugulo sila sa iba"
"Maybe.how was the firearms?"
"Hinahantay na lang matapos ma load sa sasakyan we just need to go through this para malayang magawa e load Yun."
"Ok.Wait me there"Papunta na sana ako sa location ni Allen ng biglang makita ko ang ilang tao Ng mga Sandoval.They putting a bomb through the walls.
Agad ko tinawagan si Allen pero di siya sumasagot.
Damn Allen!!bat di ka sumasagot..
I kept trying to call him but no response.
Kaya binilisan ko na ang paglalakad.Pero habang papasok ako bigla ko narinig ang pangalan di ko inaasahan tatawag.
I double tap my earphone.
"WTF WRONG WITH YOU!!!!!"
Nang init agad ang ulo ko.
"DAMN IT!!"
Sa lahat ba naman ng oras sa ngayon niya pa naiisipan.
"MAGSASALITA KA BA O HINDI!!KINGINA!!!PUPUTULAN KITA NG DILA...SAGOT!!"
I can't help myself shouting.Dahil padami ng padami na din ang nakakasalubong ko kalaban.Tapos di pa siya magsasalita
"Ahmm..I just want to know if your coming"
What the h*ll.That just the reason he call.
"Mukha bang on the way ako Jan hah!!!Tanga ka ba!!"
"Im just asking you nicely bat kailangang mang tanga ka!!!"Aba!!!Tinataasan ako ng boses.
"Dahil kung di ba naman matigas Ang ulo mo!!di sana natatanga Ngayon!!!"
"Well for your information Mr Velarde just said I will meet you today pero parang di Naman mangyayare."
"Malamang wala ako Jan di ba!!!And why do you call anyway!!!"
"Sabi ni Mr.Velarde pwde naman daw kitang tawagan eh.."He's giving me headache..
"I know he said that pero sa mga oras na nasa kapahamakan ka lang!!!!Iniintindi mo ba ang mga sinasabi nila sayo!! Your not in danger kaya wala akong makitang dahilan para tumawag ka!!"muntik na ko mabaril Kung di ako kaagad naka ilag"Letche!!!"
"Malay ko bang di ka pupunta!!Wala ka Naman sinabi di ka pupunta.Kaya malamang tatanongin kita kung asan ka?!!"
He's so annoying..
"Tatak mo to sa kokote mo!Your just allowed to call this number sa oras na nasa delikado kang sitwasyon!!Sumunod ka sinasabi nila.Do you understand me!!!"
I was I about to end the call pero nagpintig ang tenga ko sa sinabi niya.
"The h*ck I'm going to obey you!!"
Ang gag* to naghahanap ng sakit sa katawan.Huminga ako ng malalim at gigil na sinagot ang sinabi niya
"Wait till I finish this one.I will make you understand why you should obey me!!"
Then I end the call..
I will really make him understand.
Just wait madrigal..
I saw Allen na nakatalikod sakin habang nakikipagpalitan ng putok ng baril sa kalaban.I was about to call him when suddenly a man is about to shoot him behind.
Babarilin ko na sana kaso wala na ko bala.Kaya agad akong tumakbo kay allen para maiwas ito.
Then I grab his gun to shoot the guy..
"Damn Mira!!!mamili ka naman ng babagsakan.May bato nabagsakan ko"
"Seriously?!!!"Even in this kind of situation nagagawa Niya pa talaga mag joke.
Agad naman kaming tumayo at sinabi ko sa kanya ang nakita ko.He told our people to go out immediately..
Wala na masyado kaming nakakasalubong na kalaban dahil nga siguro nakaalis na ang mga tao Ng sandoval matapos malagay ang mga bomba sa paligid.
As expected they waited us para paulanan ng bala sa labas.But the thing is were already ready for that.
Hindi naman kami tulad nila na hilaw Kung mag isip.
Our backups are already there so hindi na mahirap ang makaalis.
Agad kami sumakay sa kanya kanyang sasakyan and after a few minutes matapos makalayo.
The explosion begun.
Damn those bastard!!!
While driving I got a call from Allen.
"Where are you going now"
"Sa kampo"
"Why?You cam go home already"
"I'm just going to discipline someone"
"Discipline?who?"Gigil ko pinihit ang motor para bilisan Ang pagpapatakbo.
I'm coming madrigal...
Be ready....
YOU ARE READING
"My Protector"
Short StoryCalix is a happy go lucky child. His living his life like what he wanted by Getting and doing everything what he desire By the help of his dad. But everything will change by the time he got home. He will knew about what happen to his dad and his dar...