The First Choice

105 2 0
                                    

Calix POV

It's been 3 days

And I know ngayon din ako kakausapin ni Mr.Velarde kaya di na ako nagulat ng dumating ang apat na tauhan niya.

Agad ko kinuha ang cloak na binigay nila sakin at sumama na sa kanila.

Gaya ng dati nilang sinabi kailangan di malantad ang itsyura ko.Kaya habang naglalakad kami sa hallway ilap ako tumingin sa mga tao nakakasalubong namin.

Bago sakin ang daan dinadaanan namin.Hindi ito yung dinaanan namin nung libing ni dad.Habang papalayo kumokonti ang taong nakakasalubong namin.

Haggang sa lumiko.At maaninag ko Ang isang pinto sa dulong parte.

,"The Black Room"

It's aluminum glass door.Which I can see our reflection on it.Napapagitnaan nila ako na.They like my body guard but in a weird way.

Nakita ko naman pinatong ng Isa nasa unahan ang kamay niya.So basically need ng finger print para mabuksan Ang pinto.Pero ilang minuto pa bago bumukas ito.

At gaya nga ng nakasulat sa taas Ng pinto halos di mo na maaninag ang daan lalakaran mo sa loob.

Madilim at napagka tahimik tanging galaw ng cloak at paa namin Ang maririnig.

Tanging maliit na bombilya lang sa daan ang nagbibigay ng sign kung saan ang daan papasok.

At matapos ang ilang minuto paglalakad narating Naman namin ang pinaka dulo nito.

Pagkapasok naman namin sa kwarto agad ko naman napansin ang dalawang tao sa unahan which I think ang mga Velarde.

Dalawa lang silang nakaupo sa unahan.Bakante ang nasa kaliwang upuan nila.And I think si Mr.Velarde Ang nasa gitna.

Tanging Isang ilaw lang sa gitna ang nagbibigay liwanag sa buong kwarto.

Dahil sa ilang minuto paglalakad nasanay ang mata ko kaya siguro malinaw ko naaninag Ang paligid.

Tumigil Naman kami sa gitna.

"Good morning"

Nagulat Naman ako sa biglang pagsasalita ni Mr.Velarde.Hindi ito tulod ng boses na narinig ko nung kinausap niya ko ng libing.

Masyadong malalim.Boses pa lang kakatakotan mo na.

"Good morning din Po"

Iniangat niya Naman ang Isang kamay niya.Senyas para maupo ako sa bakanteng upuan na nasa gitna.

Nakita ko namang nagbigay galang Ang apat at Ang ibang pang na andun bago naglakad papalabas Ng kwarto.

So kami lang tatlo ang nasa loob.

"Kumusta naman pag stay mo sa bahay niyo"

Di ako agad nakasagot.

Ito Yung boses Niya Nung kinausap niya ko ng libing.

/WTF!!!!how can he do that/

"Ahmm..ok naman Po"
"Mabuti naman kung ganun.Sanay mas naging ok na pakiramdam mo nitong mga nakaraang araw.I know you been wondering what is happening right now.But don't worry we might not tell you all but we will surely share to you some things that we can."

Kinabahan Naman ako bigla.

"Your dad is my keeper.He holds so many things about us.About this organization.....This mafia organization"

Ramdam ko nanlaki Ang mata ko sa narinig.

/Did I heard it right?mafia what???/

"Wait sir..did I heard it right?mafia?this is a mafia organization "
"Yes"

"My Protector"Where stories live. Discover now