Calix POV:
Magdamag akong gising.Di ako makatulog sa sobrang pag iisip.
Pinagmamasdan ko si dad habang iniisip ang nangyare?Sino at pano nangyare sa kanya to.Wala naman akong alam na nakaaway niya.And every people he gets along wants to be his friend.Ang bait bait niyang tao kaya di ko maiisip kung pano nangyare at kung sino gagawa nito.
Idagdag mo pa ang mga nangyare bago pa ako makarating dito.Yung mga tao kumuha sakin,At Kung bakit wala man lang tao pumunta sa libing ni dad.He has a lot of friends pero bat kami lang ni manang and why does Its look like kami lang allowed.
Well the arrangement of the room is fine.Kung anong itsyura sa burol ay ganun din naman dito.Ang kaibahan lang kami lang ni manang.May pagkain rin naman nakahanda kaya di ka magugutom.
Tinanong ko si manang kung anong nangyare pero sabi niya lang ay hantayin ko na lang ang mga taong karapatdapat mag paliwanag nito.Naisip ko baka yun yung mga taong nagdala sakin dito.
Napatigil naman ako sa pag iisip ng tapikin ako ni manang.
"Anak magbihis ka na"
Ngayon na rin pala lang libing ni dad.So that also one of the reason why I can't sleep.
This is the last time I will going to see my dads face.
Pagkapasok ko sa kwartong tinuro ni manang nakita ko naman ang mga damit na nakahanda sa may kama.Napaupo naman ako sa kama habang pilit Ina absorb ang nangyayare.
Di ko mapigilan maluha.Nanghihina ko sa katotohanang wala na si dad.Naghihina ako sa katotohanang wala na yung isang taong napakahalaga sa buhay ko.Yung taong na anjan buong buhay ko.
"Dad...how can I go on with my life without you"
Mahinang usal ko habang subsob ang mukha sa palad ko.
______
Pagkatapos ko mag ayus.Nagtataka naman akong napatingin sa dalawang tao nakatayo sa tabi ni dad.
They are all wearing black.Tagisa sa magkabilaan.At mga nakatakip Ang mukha..
"Anak suotin mo toh."
It looks like a cloak or it's really a cloak.
Nagtataka naman akong napatingin kay manang."Para san po to?"
"Suotin mo na lang anak kailangan nating sumunod."Nagtataka man sinuot ko pa rin yun.Its really a cloak,color brown..
Pagka suot ko nakita ko naman ang itsyura ko sa glass window.
Ano bang nangyayare bat kailangan ko suotin to.
Pero di pa pala natapos ang pagtataka ko kasi pagkaharap ko sumaludo naman yung dalawa sakin.
What the h*ll is going on.Lumapit naman sakin ang Isa.
"Pakiusap wag mo hahayaang matanggal ang takip sa mukha mo lalo na pagnaka labas na tayo dito.Mahigpit na bilin yun ni Mr.Velarde"
Mr.Velarde?gusto ko sana siyang tanongin pero yumuko na ito at bumalik sa pwesto.At sinuot na rin nila yung cloak na dala nila na di ko man lang napansin.Kulay green naman ang ito.
Nang maiayus na nila ang suot nila.Naglakad naman sila sa second door ng kwarto.Ang akala kung aalis na sila.Yun pala bubukasan nila ito para makapasok ang apat taong naka cloak din.Kulay gray naman ang mga ito.
Nang makalapit Naman ang mga ito sumaludo din sila sa akin at nakipagkamay.
"Condolence sir"
Parepareho nilang sabi.Sa tingin ko pareho babae ang nasa unahan base sa boses at sa kamay nila,at lalaki ang nasa likuran nila.
YOU ARE READING
"My Protector"
Short StoryCalix is a happy go lucky child. His living his life like what he wanted by Getting and doing everything what he desire By the help of his dad. But everything will change by the time he got home. He will knew about what happen to his dad and his dar...