REPORT NA namin two hours from now. Dahil ako nga yung magre-report, nagpaalam ako kela Xandra na sa rooftop muna ako pupunta para makapag-focus. Kinuha ko ang bag at laptop saka umakyat sa taas. This will actually help me. Tahimik kasi at walang distraction.
I took the laptop from my bag and the USB from its pocket. Everything I need to learn is here. It's better to familiarize myself with it rather than memorize it; I get mental blocks when I try to memorize. Anyway, as I was jotting down notes on my yellow pad, someone interrupted me, causing me to pause what I was doing. And it's Troy's girlfriend. Again. Tumayo ako para harapin sya.
“Look who's here. The gold digger bitch na palaging pinagchi-chismissan ng lahat.”
“Ano na naman bang kailangan mong babae ka?” -nagtitimping tanong ko. “Hindi naman dito yung building mo.”
“Eh ano naman ngayon? Hindi nga sa'yo 'tong school pero nagawa mong ipatalsik ang kapatid ko.”
Nangunot ang nuo ko. “Ano?”
“Maang-maangan ka pa ngayon?”
“Ano bang pinagsasabi mo?”
“Bwisit ka.” -lumapit sya sa'kin. “I wanted to kick you out from this school too pero mukhang malakas ang kapit mo sa may-ari, syempre...” -inisang hakbang niya ang pagitan namin. “Makapal ang mukha mo na isabit ang sarili sa mga mayayaman.”
“Ikaw bay may problema sa utak?” -naiinis ko na talagang tanong. “Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na hindi ako bayaran.”
“A liar will always be a liar, bitch.”
Napapikit ako. “Hindi kita kilala kaya wala kang karapatan na pagsalitaan ako nang ganyan. Hindi ako manloloko, hindi ko gawain yan.” -lumapit rin ako sa kanya. “Kasalanan ko ba kung na in love sa'kin ang lalaking sinasabi mong mayaman? Ha? Kasalanan ko bang boyfriend ko na yang sinasabi mong pineperahan ko?” -tumingin ako sa mga mata nya. “Wala akong alam sa mga binibintang mo. Kung naging akin man si Tyler, wala ka ng pakialam dun.”
“Oh, c'mon, slut!” -she shouted. “A lot of people know that you're just a FUBU.”
“At wala akong pakialam sa mga pinag-iisip nila. Harapin mo, total pakialemera ka naman.”
“You—”
Sinubukan niyang humakbang pero napatigil rin ng makitang lumapit sa'kin si Dale, yung lalaking personal security ko.
“My Sister Martha will come back here,” -dagdag niya. “I will assure you that. And when that time comes, you will kneel.”
Napamaang ang bibig ko sa sinabi niya.
“Ikaw,” -lumapit samin si Kuya Dale at hinarap itong kaharap ko. “Miss—”
“Don't talk to me, fool people.” -she rolled her eyes. “Wala akong panahon na saktan ang babaeng yan. She can't even be on top, wala sya sa level ko. Hurting her will be a waste of time, Don't me.”
“Why are you here upstairs following her if it's just a waste of time?” -tanong ni Kuya sa bagot na bagot na boses. “Do you think that kind of behavior makes you more attractive? Trust me, it doesn't.”
“You—”
“Never, ever try to test me.” -banta niya. “I know every move that can make you stop breathing. Umalis ka na ngayon bago ko pa maisipang ibalibag ka sa building na 'to. Ayaw mo naman sigurong mangyari 'yon, hindi ba?”
“Ughhh! Fúck you!”
Nagmartsa syang umalis habang nagpupoyos sa galit. I don't know what's wrong with that woman. She's crazy, halata naman. I can't believe umakyat lang sya dito para insultuhin at pagbantaan ako.
BINABASA MO ANG
TRACKER'S OBSESSION (Mafia Series 1) (Completed✓)
ActionJeremy Tyler Yamaç Montellion is an animal tracker in the MAFIA'S ORGANIZATION. He is indeed skilled when it comes to hacking, stalking, and tracking. Just a click of his hand, and every little dirty secret you hide will be revealed in the blink of...