Chapter 2

47 2 0
                                    

Author's Note: This chapter is unedited so please read at your own risk.

Halos hindi ako makatulog sa kakaisip patungkol sa libro. Napanaginipan ko pa ngang nasa gitna ako ng gubat habang yakap ko ito. Wala namang weird na nangyari sa aking panaginip. Ngunit bakit ko dala ang libro sa kakahuyan? I sighed. Stress na stress na ako sa kakaisip.

Everything happens for a reason. I believe in that saying. Parang konektado ang lahat na nangyayari sa akin ngayon sa mga hakbang na gagawin ko sa susunod na araw. The book in the library and its weird appearance confused the hell out of me. Feeling ko ay konektado lahat ito sa kasalukuyang nangyayari sa akin. 

Fuck!

Kanina pa ako hindi mapakali sa aking higaan. Nag text na ako kay Melly na hindi na muna ako papasok ngayon. I need to go to the school as early as I can dahil balak kong nakawin ang libro.

I don't care about its importance to school. Mas kailangan ko ngayon ng pera. Walang wala ako dahil pinagkakasya ko ang aking pera para sa konsumo sa aking sarili at sa mga bayarin dito sa apartment.

Napahilot ako sa aking noo bago bumangon. I need to prepare. Mamaya ko na poproblemahin ang mga bayarin. Ang kailangan ko muna ay ang solusyon sa kung paano ko ito mababayaran.

Matapos kong magbihis ay bumaba ako para kumain. May kainan sa baba ng aking apartment at napadesisyonan kong doon nalang kumain. I don't have time to prepare for my own food. I need to hurry.

I finished my food and went to my school after. I don't have much time. It's already six in the morning at ang oras para sa duty ni Mrs. Esmeralda ay 8 am. I just know about it because of Tanya. Tinanong ko siya kagabi. She's one of the student council kaya alam niya ang mga schedule ng mga faculty members sa school namin.

Binati ako ni manong guard bago pinapasok. Mabuti na lamang at kilala na niya ako kaya walang naging problema ang aking pagpasok. Nilibot ko ang aking paningin sa loob ng unibersidad. I didn't spot any people inside. Tama nga ang desisyon kong pumunta ng maaga.

I hurriedly went to the school library. Mukhang pabor ang tadhana sa akin ngayon dahil hindi ito lock. I sighed and wipe the sweat on my forehead. Ang lakas nang kabog ng puso ko. It made me hard to breathe.

Nanginginig ang kamay na humawak ako sa lamesa. Napapikit ako ng mariin. This is a crime. Stealing is a crime but I have no choice. Kung mali itong ginagawa ko ay sana mahuli ako at kung hindi ay itutuloy ko ang plano.

I sat on the top of the table and then sighed again. Magpapahuli ako. I'll wait until eight am will come. If the luck will side me then hindi ako mahuhili if not then so be it.

Habang naghihintay ako ay may narinig akong kalabog malapit sa book shelf. Kinabahan tuloy ako ng todo.

"Shit! I know this idea is absurd!" I whispered.

Nanginginig man ay naglakad ako upang silipin kung ano iyong nalaglag banda roon. Pikit mata akong naglakad at ipinagsawalang bahala ko ang kabang nararamdaman.

I saw a book in the floor. It's familiar that's why I picked it and to my surprise it's that book. Nalaglag ito sa aking pagkakahawak dahil sa pagkabigla at agad akong napaatras.

Just what the actual fuck was that?

Napatakip ako sa aking bibig at kinurot ang aking daliri. This is not just a dream right? Hindi naman ako minumulto diba? Pero paano kung matagal nang patay ang may ari ng librong nasa aking harapan. Paano kung minumulto ako nito?

With that thought I felt shiver down to my spine. Halos manginig ako sa takot. Naiiyak akong tumalikod at akmang lalabas na sana nang biglang bumukas ang pinto.

Descendant of The Lost City of Cleaveria (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon