Ang dayaming binigay ko sa kabayong nasa panghuling kwadra ay ubos na agad. Napapalatak ako. This horse is unbelievable. Sobrang lakas niyang kumain. Sa ilang araw na pagpapakain ko sa mga kabayo rito ay ito ang pinakamatakaw sa lahat.
"Literal na palamunin talaga." bulong ko.
I put the pail of water inside his stable. Padarag pa 'yon kaya natapon ng kunti. The horse looked at me sharply.
"Anong titingin-tingin mo diyan? Aba attitude ka pa, ah?"
The black horse galloped.
Inis ko siyang tiningnan at lumabas upang kumuha ulit ng dayami. Nakakuha naman ako kaagad at isang sako na talaga 'yon.
I heaved a sigh.
Santisima namang parusang 'to. Kapag nakasalubong ko sa daan ang mga babaeng lukaret na 'yon ay baka sila ang ipakain ko rito. Nilingon ko ang itim na kabayo at ngusmis Iyon lang kung kakainin ba sila nito.
The horse looked weirdly at me this time.
Natapos ko ang aking trabaho na sobrang pagod kaya bagsak akong humilata sa kama pagkatapos. I closed my eyes and dozed off.
Nagising akong madilim na ang labas. I decided to take a bath. Pumasok na ako sa loob ng banyo at naglinis ng katawan. Dumikit pa ata ang amoy ng mga kabayo sa 'kin.
I looked at my upper abdomen where my birthmark can be seen. Until now I am still amaze of it. The sun is very clear and it looks like shining to me. The other symbol is still there but not that visible.
I finished taking my bath and went outside to change. Tanging puting tuwalya lamang ang suot. I remember a scene in my head that made me blush. I bit my lower lip and shrugged it off.
I looked for my clothes and change. Nahagip ng aking mata ang pamilyar na bag. Ito yung bag na dala ko noong nakipag meet up kay Stan at isauli ang libro.
Right... The book.
I grabbed the backpack and see what's inside. Maliban sa puting sobre at cellphone ay wala na akong ibang nakita. I opened the white envelope and saw the 50 thousand pesos.
I laughed.
Dahil sa perang 'to ay napadpad ako rito.
I got my phone and tried to open it. May battery pa kaya naman ay natuwa ako. I immediately went to my gallery and the picture of me and Tanya welcomed my sight.
I absentmindedly smiled. I missed her. I wonder how is she now. Hinanap niya ba ako noong biglaang nawala ako? I know she's worried about me because I left without a word. It's not like I intended to do it. But I hope she's fine while I'm away.
I turned off the phone. Hinanap ko ang kahon sa ilalim ng aking kama. Ang kahon kung nasaan ang libro.
I opened it and I am relieved to still find the book inside. I caressed it gently. This book has its importance for some quite reason. Hindi ko alam kung sa paanong paraan pero ito rin ang habol sa akin ng lalaki.
I was about to open the book but I heard a consecutive knocked on my door. I put the book inside the box and hide it under my bed. I'll transfer it in a safe place next time. For now I have to open the door for this human.
Bumungad sa akin ang mukha ni Harper na nakangisi. I creased my forehead. She just pulled me and laughed like a maniac.
This girl is crazy.
"Saan mo ako dadalhin?" I asked her but instead of answering me she just laugh.
Napabuntong hininga ako. Sanay na ako sa kanya kaya hindi na lamang ako kumibo.
BINABASA MO ANG
Descendant of The Lost City of Cleaveria (UNEDITED)
FantasyShe's not an ordinary person as what she thinks of herself. The untold truth will unfold. The long journey will start. Her story will begin. Everyone's life will change. And there's no time to escape.