Chapter 10

207 14 0
                                    

Nagimbal ang lahat sa impormasyong ipinahayag sa kanila ng matandang lalaki na si Mr. V lalo pa't hindi maipagkakailang nagulat silang wala na ang Royal Clan. Bakas sa bawat isa sa kanila ang matinding takot at pangamba sa maaaring kahihinatnan ng kontinenteng ito. Bawat isa sa kanila ay may sariling mga pamilya o kaya ay kadugo lalo na sa kanilang mga angkan kung kaya't nagsusumigaw ang bawat isa sa kanila ang nagbabadyang malagim at kalunos-lunos na kamatayan.

Hindi mawari ng bawat isa sa mga panauhing narito kung paano masusulosyunan ang nalalapit na digmaan na kahit sino ay makakapagsasabi ng sila ay magiging talunan o ang mas malalang kalalabasan ng pangyayari ay inaasahan nilang dadanak ng mga dugo ang bawat isang sasabak sa digmaan. Sa lebel pa lamang ng kanilang Cultivation ay masasabi mong wala silang maibabatbat idagdag pa ang malaking bilang ng mga taga-ibang Kontinente at ng mga sasawsaw pa sa gagawing pagsakop sa maliit na kontinente ng Hyno. Isa itong delubyo para sa kanila kung kaya't halos nawawalan na sila ng pag-asa upang mabuhay ng mapayapa.

Nagmistulang pipi ang lahat lalo pa't wala silang masasabi pa dahil alam nilang hindi na nila hawak ang takbo ng buhay nila sa pagdating ng digmaan na yayanig sa kalupaan ng maliit na kontinenteng ito. Bakas sa mga mukha nila ang labis na takot sa nakaabang na kamatayan nila at hindi nila lubos maisip na magiging alipin sila kung sakaling makaligtas sila sa kamatayan ngunit nagmistulang patay na rin sila lalo pa't hindi sila malaya na kung saan hindi sila maituturing ng kanilang amo na tao kundi isang bagay na pwedeng gamitin o ibenta maging sa kung ano man ang nais nilang gawin.

Maya-maya pa ay biglang nagsalita si Mr. V na hindi lubos na inaasahan ng sinuman sa mga panauhin dito.

"Ngunit may isang paraan pa upang maiwasan natin ang madugong trahedya kung sakali mang may mangyaring hindi inaasahang sakuna at yun ay ang paglikas. Inaasahan kung susunod kayo sa aking paalala at hindi ito utos bagkus isa ito paalalang hindi tayo ang magkalaban dito kundi ang ating mga karatig na mga Cultivator sa kontinenteng maaaring makisawsaw sa magiging digmaan." Sambit ni Mr. V na kung saan ay makikitaan mo ng pag-aalala ang boses nito maging ang mukha nito ay makikitaan ng mapagmalasakit at mapagkumbaba patunay lamang na mabuti ang kanyang hangarin sa kahit na sinuman sa kontinenteng ito.

Nagkaroon ng pag-asa ang mga matataas na opisyales na naririto sa loob ng hall na ito dahil na rin sa kanilang narinig lalo pa't kahit na hindi nila alam kung ano ang naiisip ng matanda na mga hakbang at pamamaraan upang maiwasan ang napakalaking trahedyang naghihintay sa sinuman sa kanila ay nagtitiwala sila rito lalo pa't wala na silang maaari pang maging sandigan sa mga orasna mangyari ang kinakatakutan ng lahat ng mga Cultivator na nasa kontinenteng ito. Alam nilang wala silang kakayahan maging ng sobrang laking kayamanan upang pahintuin ang kalunos-lunos na sasapitin ng kontinenteng ito. Hindi lubos mais ipng lahat na magtatapos ang buhay nila dito bagkus ay isa itong bagong simula. Hindi nila mawari kung ano ang sinapit ng mga miyembro ng Royal Clan ngunit para sa kanila ay hindi na ito maaari pang alamin dahil alam nilang ang mundong ito ay para lamang sa malalakas at ang mga tao ay mananatili lamang sa iyo o sa isang lugar kung may mga kayamanang at benepisyo silang makukuha ukol dito kung kaya't madali lamang nilang nauunawaan ang mga hindi inaasahang pangyayari ukol sa pagkawala ng Royal Clan.

"Ang iyong suhestiyon Ginoong V ay maaaring maging epektibo ngunit saan naman lilikas ang mga taong aming mahihikayat ukol sa bagay na ito, dito ba sa lugar na ito?" Sambit ng isang opisyales ng Malton Tribe na may halong pagtataka at pagkamangha.

Halos lahat ng mga Opisyales ay ganon din ang mga nasa isip. Ang pananatili sa lugaar na ito ay parang paraiso para sa kanila lalo pa't sobrang sagana ng mga pagkain, Cultivation Resources maging ng kayamanan ang malaking Asosasyon na ito. Ang kaninang pag-aalala ay siya namang pag-usbong ng tuwa, galak at hindi rin maiiwasan ng iba na magkaroon ng pagkaganid at paggamit ng sitwasyon na ito upang nagbenipisyo sila sa maaaring maibigay ng Asosasyong ito.

ANCESTRAL GOD'S ARTIFACTS [Volume 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon