Chapter 31

199 17 0
                                    

Habang mahimbing na natutulog si Van Grego ay nagkaroon ng pagbabago sa kanyang katawan lalong-lalo na kapansin-pansin ang mabilis na paghilom ng kanyang mga malalalim na mga sugat at humilom rin ang galos sa katawan. Ang katawan niya ay animo'y perlas dahil kumikinang ito at nagliliwanag na siyang makikita kung sinuman sa lugar.

Nagsimula na ring gumagapang ang awra ng dalawang halimaw na mag-asawang Black Terra Spiders sa mata ni Van Grego dahil animo'y sumasayaw ito sa hangin. Ang buong mukha ni Van Grego ay bumalik na rin sa dati matapos ng kakaibang pangyayaring ito sa katawan niya. Ang mga simbolo na lumalabas sa katawan niya ay bigla na lamang nawala. Hindi alam ni Van Grego na malapit ng magising ang natutulog na kapangyarihan sa katawan niya.

Ang mga nakaramdam ng mga sakit na kapareho din sa nararamdaman kanina ni Van Grego ay nawala na ngunit ang mukha nila ay hindi maipinta dahil gulong-gulo sila sa kakaibang pangyayari sa kanilang sarili kani-kanina lamang. Isang pa ring misteryo ang mga pangyayaring ito lalo na sa mga imortal na siyang hindi nanghihimasok mula pa noon ngunit makikita ang pagkabahala sa kanilang isipan.

...

Gabi na nang magising si Van Grego sa kanyang mahimbing na pagkakatulog. Napakasarap ng kanyang pakiramdam dahil parang ang gaan ng kaniyang pakiramdam na ngayon niya lamang naranasan. Nakapagbreakthrough siya ngunit hindi naman dapat ganito. Wala rin siyang nakikitang kakaiba sa katawan niya.

"Anong nangyari? Bakit parang walang akong naikta kanina? Siguro dahil sa mga pinsala ko ngunit bakit wala akong ni isang pasa? Nasaan na ang mga halimaw na mag-asawa?"Ito ang mga katanungang gumugulo at naglalaro sa isip ni Van Grego.

Agad niyang inilibot ang kanyang kinaroroonan ngayon. Nalaman niyang naririto pa rin siya sa teritoryo na tirahan mismo ng mga Black Terra Spiders ngunit nangilabot siya dahil sa dalawang halimaw na mag-asawang Martial Stardust Realm Beast. Hindi man ganap na Cultivator ang mga iyon ay napakalakas pa rin ng mga atake at puwersang inilalabas ng mga ito. Nagtataka si Van Grego kung bakit buhay pa siya ngayon dahil sa atakeng ipinalasap ng napakagandang babaeng halimaw ay sigurado siyang hindi siya bubuhayin ng mga ito. Isang atake palang ang natanggap niya ngunit halos ikamatay niya na ngunit himalang buhay na buhay siya. Wala na siyang maramdamang enerhiya ng mga nilalang na naririto kung kaya't sinimulan niyang maglakad papalapit sa lugar na tirahan mismo ng mga Black Terra Spiders.

Pinalawak pa rin ni Van Grego ang kaniyang Spiritual Sense habang naglalakad sa direksyon ng papasok sa bahay ng Black Terra Spiders. Ayaw niyang maulit pa ang pagkakamali niya. Hindi siya maaaring magtago sa mga makikipot na lugar at maduwag na lamang. Iyon ang isa sa pinagsisihan niyang desisyon dahil masyado siyang nakampante sa galing niyang magtago at lumusot sa mga delikadong sitwasyon ngunit ngayon ay buong puso niyang ipinapaalala sa sarili niya na huwag siyang pakakasiguro sa anumang sitwasyong kakaharapin niya dahil maghahatid lamang ito sa sarili niyang hukay.

Nagtataka pa rin si Van Grego kung bakit wala na ang mga nilalang na iyo ngunit isinawalang bahala niya na ito ngunit habang tumatagal ay pinapakalat niya sa kapaligiran ang kanyang Spiritual Sense hindi upang mang-akit ng anumang nilalang bagkus ay magsilbi itong detector kung sinuman ang pupunta sa lugar na ito na may mga tinatagong motibo.

Ilang sandali pa ay huminto si Van Grego sa paglalakad at kaharap niya ngayon ang tinitingnan niya sa malayo kanina pa ngunit ngayon niya lamang itong napansin. Isang malaking pintuan ang ang makikita na may mga disensyong nakaukit na siyang simbolo ng mga Black Terra Spiders. Maging ang mga dingding ay maraming mga komplikadong simbolo na siyang makikita mong napakatagal na ang mga itong inukit dahil sa tuyo na tuyo na ang mga pambihirang materyales na ginawang dingding. Ang mas nakaagaw ng atens ni Van Grego ay ang napakalaking mga sapot sa itaas at ang mga gahiblang mga naglalakihang sapot na animo'y hinabi ang iaang daanan papunta o palabas ng mga dambuhalang Black Terra Spiders sa kanilang lungga.

ANCESTRAL GOD'S ARTIFACTS [Volume 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon