Chapter 14

182 18 0
                                    

Mula sa medyo may kadilimang parte kung saan nasa dulong bahagi ng malaking tarangkahan ay makikita ang limang kataong mistulang nakakubli rito. Alam nilang sa oras na lumabas sila ay katapusan nila. Halata sa atakeng ginawa ng mga sunod-sunurang mga assassins noon na sa kanilang pangangalaga ay nagmistulang mga mababangis na hayop kung saan ay wala na silang kahit anumang kontrol sa mga ito.

Hindi nila lubos maisip na ang kanilang ginawang hakbang at mga kilos laban sa malaking Asosasyon nito maging ang pag-ipit nila sa founder ng Alchemy Powerhouse Association at kapwa nila mga Opisyales ay siguradong hindi sila bibigyan ng kaunting awa ng mga ito patunay ngayon na maraming nasugatan sa kapwa nila mga Opisyales.

Bakas sa mukha ng mga Grego Clan lalo na sa mga ginawang marahas na atake ng mga Assassins. Hindi nila nakontrol ang sitwasyon. Hindi ito ang kanilang inaasahang kasunduan ngunit mas malaking unos pala ang mangyayari sa gabing ito idagdag pang wala silang kaide-ideya sa mga planong isasagawa at maaaring isasagawa pa ng kanilang itinuring na boss o lider.

Makikita ni Elder Ramon ang pangamba sa mga mata ng kapwa niya mga Elder maging sa kanyang asawa. Iba ito sa kanilang napag-usapan. Malayong-malayo ito ngunit ng maanalisa niya ang mga pangyayari noong nakaraang nagkita sila ng kanilang boss.

Dahil sa kayamanang ipinangako sa kanila ay wala silang rason upang tumanggi lalo pa't para sa kanila ay napakalaking tulong ito sa kanilang angkan. Masyado silang nasilaw sa kayamanan kung kaya't hindi nila naisaalang-alangang maaaring kahihinatnan ng kanilang ginawang aksyon patunay na ngayon ang napakalaking suliranin at gulong pinasok nila.

"Ano ang ginagawa ng mga Assassins na ito, masyadong kakaiba ang ikinikilos ng mga ito!" Sambit ni Fifth Elder Elmo sa kanyang nakikita. Bakas sa mukha nito ang pangamba dahil maging siya ay naguguluhan sa bilis ng pangyayari.

"Malayo ito sa napagkasunduan ng boss natin. Hindi ito ang nasa plano!" Mahinang sabi ni Second Elder Kirina ngunit may diin ang bawat salitang binibigkas nito lalo na't wala siyang natandaang ganitong senaryo na alinsunod sa kanilang napagkasunduan.

"Hindi ko inaasahang iipitin tayo sa napakalalang sitwasyon na ito. Hindi na natin makokontrol ito lalo pa't maling tao ang ating napaglingkuran." Sabi ni Fourth Elder Glemor Grego na ang kanyang mga ngipin ay nagkikiskisan tanda na gusto niyang ilabas ang kanyang galit ngunit mas pinili niyang sarilinin lamang ang bigat sa kanyang dibdib.

"Wala na tayong magagawa ukol dito, tanging ang magagawa lamang natin ay lisanin na ang lugar na ito lalo pa't alam nating maiipit tayo sa lugar na ito na siyang magdudulot sa atin ng agarang kamatayan, habang may oras pa tayo ay umalis na tayo dito." Bakas ang pangamba sa mukha ni First Lady Amelia ang takot lalo na't kahit na nasilaw sila sa kayamanan ay isinasaalang-alang pa rin nila ang kinabukasan ng Grego Clan.

Maaaring maling desisyon ang kanilang napiling tahakin ngunit para rin ito sa kapakanan ng kanilang angkan kahit na ang iba mga angkan ay magiging ganon din ang desisyon nila ngunit alam din nilang lahat ay may kapalit ngunit mas pinili nilang paninindigan ang kanilang napiling desisyon.

"Lisanin na natin ang lugar na ito ngayon din!" Pinal na pagkakasabi ni First Elder Ramon sa lahat ng mga Elders ng Grego Clan. Walang na solang sinayang pang oras.

Lahat ng mga Elders ng Grego Clan at maging si Amelia ay nangangamba sa maaaring mangyari ngayon lalo pa't nagbabadya na ang pagdanak ng dugo maging ng kamatayan. Sa oras na ito ay tuluyan na silang nawalan ng kontrol sa maaari pang mangyari. Ang kanilang determinasyon at mga magagandang plano sa angkan ng mga Grego ay nawala nang parang bula isama pang nasa bingit sila ng kamatayan.

Agad na nagsagawa ng malakas na Technique ang apat na Elder kasama si Amelia.alam nilang malaki ang kapalit nitong Technique na ito lalo pa't isa ito sa delikado ngunit epektibong Technique sa pagtakas. Agad silang nagpormang pabilog at gumawa ng iba't ibang simbolo sa hangin sa bawat pagkumpas ng kanilang mga daliri sa kamay. Ito ay ang secret Technique na iniingatan ng bawat Opisyales at Elders ng Grego Clan, ito ay ang Disperse Teleportation Technique na siyang angkop gamitin sa sitwasyon nila.

ANCESTRAL GOD'S ARTIFACTS [Volume 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon