Chapter 1

2.8K 104 8
                                    

"Son, now that you've graduated high school what are your plans for your college life?" Tanong sakin ni Dad. Nandito kami ngayon nasa dining room kumakain ng Dinner.

"Oo nga anak, may napili ka na bang university?" Dugtong naman ni Mom sa tanong ni Dad. Mukhang mahohot seat ako ah.

"Ah gusto ko po sana sa-" Pinutol ni Dad ang pagsasalita ko.

"I heard maganda sa Ateneo. We both know that. Dun ka na grumaduate ng High School dun mo na ipagpatuloy. Maganda ang kanilang facilities at magaling ang turo. And your basketball career ay may future dun. I'm nothing against that sport anak. Basta study well lang." Pagsusuggest naman niya.

"Dad. Pagsalitain mo naman si Thom." Pinandilatan naman ni Mom si Dad. Kaya mahal na mahal ko yan eh. She lets choose all by my self. Plus she's also supportive.

"Thank you Ma." I smile at her and she smile back. Pinunasan ko naman ang bibig ko at patuloy na nagsalita.

"Well Dad. May nagrecruite na po kasi sakin dad. And gustong gusto ko po talaga mag aral in that school." Sabi ko naman. I flashed them both my biggest smile. I want them to be proud of me.

"Eh san ba yan anak?" Tanong ni Mom. Tumango lang si Dad habang umiinom ng tubig niya. Signaling me to answer.

"Gusto ko po sana sa La Salle." I said. Bigla naman nasamid si Dad at nabuga ang onting tubig kay Marra. Ang nakakabata kong kapatid. Pati si mom ay nanlaki ang mata at nabitawan ang hawak na kutsara at tinidor. Hinimas niya naman ang likod ni Dad nang makita nya kung anong nangyari.

"Dad!!" Sigaw ni Marra habang nagpupunas ng mukha. Sapul siya eh. Gusto kong tumawa pero seryoso kasi ang mga itsura nila. Para bang gulat na gulat.

"Bakit Dad? Ma? May problema ba?" Litong lito kong tanong. Magsasalita sana si Dad but Mom cut him off.

"Wala naman anak. pero baka sa DLSU?" kalmadong tanong niya.

"Well, ma. Pa. You're both alumni in that school. Lalo ka na pa. You're a well known basketball player in your time. You also won the championship once in your career. I want to follow your legacy. I want to suceed in bussiness just like you po. And I know that my skills would be enhanced seeing you both became successful. I want to be just like you. Well known, respectable man." I said smiling like a todler. Ever since I was a child I always wanted to be just like my father. Well who wouldn't? Lahat naman ata ng mga anak naglolook up sa mga tatay nila. The only problem is, I don't really know my father. I grew up without his nurture. Minsan lang kami magkasama. And when that happens puro bussiness lang ang pinaguusapan namin. Minsan nga pati nakababata kong kapatid pinagseselosan ko na dahil kapag sila ang magkasama palagi silang nakangiti. They communicate as a family. Marra is a year younger than me. She also plays volleyball. At alam kong gusto nya ring mag La Salle. and what I'm doing right now is hitting two birds with one stone. Para may jump start na siya when she decided to study in that university.

"Well that's great anak. I'm happy to hear that you want to study in our Alma Mater." Nabuhayan ulit ng loob si Mom. Ang laki laki ng ngiti niya. Pero alam kong its a fake one. Pero bakit? Ayaw ba nila akong magaral sa School nila dati? Si dad naman poker face parin. No reaction from him. I am about to take another taste of my meal when he ask me.

"San ka naman may i-istay? Medyo malayo tayo sa Taft." Ay oo nga pala. We live in Katipunan kasi. Dahil Ateneo nako simula nung kinder. Si Marra naman sa Miriam.

"Baka po magdorm na lang ako." And now its my mother's turn na masamid. And my dad's turn na himasin ang likod niya. My parents are weird. Well luckily this time naka ilag si Marra sa pagbuga. Nagbuntong hininga naman siya. I chuckled softy. Ang cute talaga ng kapatid ko.

Dorm 188 (Thomara fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon