CHAPTER 2

628 29 1
                                    

Elena POV



Lumipas ang tatlong araw, ganoon pa rin ang nangyari. Wala namang bago. Walang umaga ang hindi ako binu-bully ng mga estedyante na pakana ng magkakaibigan.

Trip na trip talaga nila ako, 'no? Minsan talaga iniisip ko siguro masyado silang insecure sa akin. Hindi ko maiwasan ang matawa sa aking sarili noong maisip ang mga katagang iyon.

Paano naman kasing hindi ko maiisip 'yun? Wala naman silang napapala sa pangbu-bully sa akin. Alam naman nilang walang gustong maging kaibigan ako. Alam naman nilang panget na ako, ang taba-taba ko pa. Pero hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon, kaligayahan pa rin nila ang i-bully ako.

Seriously, I don't get them. Masyado silang nag-aaksaya ng oras at panahon sa akin.

Gold siguro ako. Worth it paglaanan ng oras at panahon. Natatawa at napapailing na wika ko sa aking sarili.

Katatapos ko lamang ulit magpalit ng uniform, dito pa rin sa paborito kong CR. Mayroon na akong extrang uniform sa dahilang ginamit ko na lang 'yung perang binigay o nilimos ni Kassandra sa akin para makapagpagawa ng bagong unifom noong araw ding iyon.

And speaking of Kassandra.

Biyernes na pero hanggang ngayon hindi ko pa rin siya muling nakikita. I mean, nagkikita kami sa klase dahil magkaklase lang naman kami. Pero syempre, hindi ko naman siya pwedeng lapitan sa harap ng maraming tao para lamang isuli 'yung panyong ipinahiram niya para sa akin ano?

Edi lalo akong pinagkainitan ng mga estudyante, lalong-lalo na ng mga kaibigan niyang baliktad ang pag-iisip.

Pero uy, joke lang 'yung sinabi ko. Hehe.

Sakto paglabas ko ng cubicle ay siya namang biglang may napatikhim kaya hindi ko mapigilan ang aking sarili na hindi magulat.

Nanlalaki ang aking mga mata noong mabilis na napatingin sa may pintuan kung saan nanggaling ang boses nito. At gayon na lamang ang laking gulat ko nang makita si Kassandra sa may entrance ng CR. Habang naka sandal pa sa frame ng pintuan ang kanyang katawan at naka-cross arms.

Grabe! Para naman siyang nagmo-model sa tindig at postura niya.

At nandiyan na naman po 'yung seryosong mukha niya at nakakatunaw na mga titig.

Mabilis na napayuko ako at nagmamadaling inihakbang ang aking mga paa upang tuluyang makalabas na ng CR, nang biglang iniharang niya ang kanyang sarili sa aking daraanan.

"Hindi ka ba napapagod sa ginagawa nila sa'yo?" Tanong nito sa akin.

Ngunit hindi ko pinansin ang katanungan nito at lakas loob na nilampasin pa rin siya dahil late na ako sa unang klase. Palagi na lang akong late sa unang klase. Hayst!

"Too bad. Wala si Ms. Santiago. Kaya walang klase." Natigilan akong muli at noon din ay napalingon kay Kassanda.

Alam kong nagsasabi siya ng totoo. Dahil sa pagkakaalam ko, never pa siyang umabsent o hindi pumasok sa lahat ng klase namin. Siya kasi ang bukod tanging pumapangalawa sa akin sa lahat ng klase.

At oo, siya ang salutatorian namin.

Napalunok ako ng mariin lalo na nung biglang hinawakan nito ang kamay ko at basta na lang akong hinila sa kung saan.

Nagpalinga-linga pa ako sa paligid sa takot na baka may makakita sa aming dalawa na magkasama kami. Tiyak na lalo akong sasabunin at pagkakainitan ng mga estudyante rito sa St. Claire.

My First Love Is A Superstar (GirlxGirl) [ Currently Re-reading & editing ]Where stories live. Discover now