Elena's POV
Katatapos ko lamang makatanggap ng tawag mula sa pamilya ko sa Palawan. Binati kasi ako ng mga ito. At ito rin ang kauna-unahang birthday ko na magce-celebrate ako ng mag-isa at malayo sa kanila.
Sinabi nila na maghahanda rin sila ng pwede nilang maihanda roon para sa munting salo-salo ngayong kaarawan ko, kahit na malayo ako sa kanila.
Pagkatapos ko ay kaagad na naligo na rin ako at nagbihis, balak ko kasi sanang lumabas na muna kahit na hindi ko naman talaga alam kung saan pupunta ngayong araw na ito.
Gusto kong pumunta sa Hospital at subukan kung makakapasok na ba ako sa loob. Pero alam ko rin sa sarili ko na malabong mangyari na makalapit ako kay Kassandra at makita siya.
Isang napakalalim na paghinga at pinakawalan ko. Hindi ko kasi talaga alam kung paano makakalapit sa kanya.
I want to be there with her but I can't. Siguro hihintayin ko na lang talaga ang araw na tuluyang magising s'ya.
Paalis na sana dapat ako nang biglang may mag-door bell kaya napatalon ako sa gulat.
At sino naman kaya ang pupunta sa akin ng ganitong oras?
Magtatanghaling tapat na kasi. Imposible namang bumalik si Luna dahil alam ko kung gaano rin iyon ka-busy na tao. Isama mo pa na tiyak akong abala rin iyon sa pag-asikaso ng mga needs ng kaibigan niya. Ni Kassandra.
Mabilis ang mga hakbang na lumapit ako sa maindoor at binuksan ito.
"HAPPY BIRTHDAAAAYYYY!!!"
Halata ang gulat sa mukha ko nang biglang sumulpot sa harapan ko ang magjowa na sina Mae at Cybele habang merong hawak na choco-strawberry cake. Meron din itong toppings na fresh strawberry.
Kinakantahan nila ako ng happy birthday with smile on their faces.
They are really trying to be there for me. Para mapasaya ako at kahit paano ay gumaan ang loob ko ngayong araw na ito.
"Happy birthdayyyyy, bes." Pagbati sa akin ni Mae pagkatapos nila akong kantahan. Lumapit siya sa akin, binigyan ako ng beso at niyakap ng mahigpit. "Mahal na mahal kita, alam mo na 'yan." Dagdag pa niya bago kumalas.
"Happy birthday, Elena." Nakangiting pagbati sa akin ni Cybele bago napakamot sa may batok niya. "I didn't get a chance to greet you before dahil sa pambu-bully namin sa'yo. But who knows, right? Look at us now, friends na tayo." Tuloy-tuloy na pahayag niya bago ini-abot sa akin ang dalawang paper bag na alam kong gift nila ni Mae para sa akin.
"T-Thank you." Nahihiya na pasasalamat ko bago kinuha mula sa kamay niya ang paper bag. "Nag-abala pa talaga kayo pero sobrang na-appreciate ko, thank you." Maluha-luha ang mga mata at buong puso na pasasalamat ko sa kanila.
"So, let's go?" Biglang pag-aya ni Cybele.
"Huh?" Nagtataka ang mga mata na nagpalipat-lipat ang mga tingin ko sa kanilang magjowa.
"Kakain tayo." Sabay pulupot ni Mae ng kanyang braso sa akin. "Syempre magce-celebrate tayo ng birthday mo at hindi ka pwedeng mag-isa ngayong araw. Kundi malalagot kami kay Kassandra kapag nagising 'yun at nalamang hinayaan ka naming mag-isa sa araw ng birthday mo." Pagpapatuloy pa niya.
"Of course we're doing this for Kassandra, bukod sa friend ka na rin namin." Slang na dagdag na pagsang-ayon naman ni Cybele.
Napangiti na lamang ako dahil ang sweet nila pareho. And knowing that they are doing it for Kassandra like what Luna did last night, napahanga na naman nila ako sa pagiging solid ng friendship nila.
YOU ARE READING
My First Love Is A Superstar (GirlxGirl) [ Currently Re-reading & editing ]
RandomI love her. But all I can do right now is love her from afar. Kasi sino ba naman ako para mapansin pa niya, 'di ba? Isa pa, hindi naman na niya ako makikilala. She is a superstar now. Hinahangaan, pinagkakaguluhan at tinitilian ng marami. Napakalayo...