CHAPTER 9

440 20 7
                                    

Kassandra/Zoe's POV



"Kassandra!"

"Kassandra, wait!"

"Kas, naman eh!" Kanina ko pa naririnig na tinatawag ako ni Annia kasama ang dalawa pa naming kabigan pero nagkukunwari lamang ako na walang naririnig.

"I know you can hear me! Please, I need to talk to you!" Muling sigaw nito mula sa likuran ko pero patuloy pa rin ako sa aking paglalakad patungong Cafeteria kung saan naghihintay si Piggy at Mae.

Papasok na ako sa entrance noong tuluyan nila akong maabutan at agad akong hinigit ni Annia sa aking braso paharap sa kanya.

"Kas, please naman oh!"

"What?!" Singhal ko sa kanya.

Natapos na kasi ang isang linggong pagsuspende sa kanila kaya ngayong araw ay balik eskela na silang tatlo.

Isang linggo ko rin silang hindi kinontak o pinuntahan dahil gusto kong iparamdam sa kanila na hindi talaga okay sa akin ang ginawa nila. Paano kung may namatay nung araw na 'yun?

Hayst! Naiinis na naman akong isipin ang nangyari.

Bigla itong napa-pout bago ako niyakap.

"Sorry na. 'Wag ka nang magalit sa amin." Paglalambing niya ngunit mabilis na tinanggal ko ang kanyang pagyakap mula sa akin.

Napailing lamang ako tatalikuran na sana sila nang muling hinigit niya ako sa aking braso.

"Please, Kas! I will do everything para lang mapatawad mo ako. Para lang mapatawad mo kami." Muling pangungumbinsi pa niya.

Dahil doon ay natigilan ako. Isang ideya ang aking naisip habang hinahanap ng aking mga mata ang table kung saan nakaupo sina Mae at Piggy.

Medyo crowded kasi ngayon sa loob ng Cafeteria dahil lunch break.

"You'll do everything? Fine." Tipid na wika ko noong muli silang hinarap at mabilis na hinigit sa braso si Annia patungo sa table kung saan nakaupo sina Piggy.

At sumakto pa na 'yung table kung saan sila nakaupo ay nasa may bandang gitna at napapalibutan ng maraming estudyante.

Agad naman kaming pinagkaguluhan at pinagbulungan ng mga nanonood na kapwa namin estudyante.

"Gusto mong mag-sorry, 'di ba? So, sa kanya ka humingi ng tawad. Hindi sa akin." Matigas na utos ko bago siya iniharap ng maayos kay Piggy.

Halata naman na nagulat ko si Piggy dahil bilog na bilog ang mga mata nitong napalingon sa amin habang may halong pagtataka. Bago ito napalunok ng mariin na animo'y kinakabahan.

---

Elena POV

"Gusto mong mag-sorry, 'di ba? So, sa kanya ka humingi ng tawad. Hindi sa akin."

Hindi maitago ang pagkagulat sa aking mukha nang biglang sumulpot sina Zoe sa aming harapan, habang hawak nito sa braso si Annia at nakasunod naman sa kanila ang dalawa nilang kaibigan na sina Luna at Cybele.

Mukhang galit at seryoso si Zoe, lalo na sa tono ng boses nito.

Napalunok ako ng mariin dahil sa kaba na nararamdaman. Lalo na sa tensyon na namamagitan sa kanila ng kanyang kaibigan. At dahil na rin napapalibutan kami ng mga estudyanteng nanonood sa amin.

"What? Are you torturing me?" Pagmamaldita na tanong ni Annia sa kanya braso pwersahang tinanggal ang pagkakahawak ni Zoe sa kanyang braso.

"No? I am just giving you a chance to be a better person." Sarcastic naman na sagot ni Zoe sa kanya.

My First Love Is A Superstar (GirlxGirl) [ Currently Re-reading & editing ]Where stories live. Discover now