09

44 2 1
                                    

Kei

Tahimik akong nakaupo sa harap ng bintana habang nakapatong ang baba sa braso ko. Linggo ngayon at ang ibig sabihin lang non ay araw ng pahinga namin. My Lola and Ate went to church pero hindi na ako nagprisinta pang sumama dahil gusto kong magpahinga.

After I went home last night, Nakaramdam na agad ako ng hilo, hindi ko na nagawang ipaalam pa kay Jaze dahil baka banggitin niya pa sa Ate at Lola ko, Hindi ko na alam ang isasagot ko.

Araw-araw mas lalong bumibigat ang pakiramdam ko at mas lalo akong nanghihina, good thing that I am great with pretending, hindi nila agad agad na napapansin.

Lumingon ako noong makarinig ako ng katok galing sa pinto, agad akong tumayo at binuksan ito at doon ko nakita si Aeron na may hawak hawak na pagkain.

"Morning bff, I bought foods with me. Kain na tayo!" He excitedly said at tuluyang pumasok sa kwarto ko tska umupo sa kama.

"How are you feeling pala? May iba ka bang nararamdaman? Dad wants to know eh..." Muli niyang sabi. Kinuha ko ang plastik na hawak hawak niya at kumuha ng tinapay tska ito kinain.

"Ano... Okay lang naman ako, walang bago sa nararamdaman ko, hindi naman din ako nakakaramdam ng kakaiba..." Mahinahong sagot ko pilit na iniiwas ang tingin sakanya.

"Sure ka ha? These past few days kasi sobrang overworked mo... Hindi ka sa sakit mo mamamatay kundi sa sobrang pagod..." Sagot niya, I looked at him and noticed the sadness in his eyes.

"Baliw ka talaga..." Sagot ko at pilit na nginitian siya para hindi na maging pangit ang atmosphere sa paligid namin.

Patuloy lang kami sa pagkain hanggang sa at sa pagkukwentuhan. I was busy eating and talking to Aeron not until my phone buzzed, sinilip ko ito at nakita ko ang pangalan ni Jaze sa lockscreen.

From Jaze:
Hey! I just woke up. I hope you had a very very nice sleep!

Agad kong napansin na hindi lang pala ako ang nagbabasa sa message na sinend niya sakin dahil naaninag ko na nakasilip din si Aeron at mayroong malalapad na ngiti.

"Ano namang nginingiti mo dyan?" I asked him he shooked his head at muling ngumiti nang nakakaasar.

"Are you guys friends na? Nagaccept ka na ba ng bagong people sa life mo?" He asked. I don't consider him as my friend or someone new in my life, for sure panandalian lang ito at maiisipan niya ring umalis.

"Nope, we're not friends and never will be-" Hindi niya ako pinatapos sa pagsasalita at agad agad na sumingit.

"Boyfriends?" Noong marinig kong sabihin niya yon malakas ko siyang hinampas sa hita at sinimangutan. Why would he think that? Nakakairita naman to!

"Bwiset ka! Hindi ko nga yon kilalang kilala tapos boyfriends ka dyan!" Nakasimangot kong sagot, malakas siyang tumawa habang hinahaplos haplos ang hita niyang pinalo ko.

I took my phone at binuksan ito para replyan ang message niya. He got home late last night kaya nagaalala ako dahil baka napagalitan siya dahil pa saakin.

From Kei:
Hey! Kamusta? Hindi ka ba napagalitan kagabi? You went home late eh...

From Jaze:
Meh, Don't worry about me hehe palagi akong napapagalitan kaya sanay na ako.

From Kei:
Talaga? Kaya ba matigas ulo mo?

From Jaze:
How?

From Kei:
Kahapon? Nung pinilit mong tumulong tska nung pinilit mong sumama sakin even though I declined nagpumilit ka parin tska yung habang nagsstroll tayo sabi ko sayo huwag kang maingay pero nagingay ka pa rin, diba pagiging matigas ang ulo yon?

From Jaze:
Yan ba first impression mo sakin? Matigas ang ulo?

From Kei:
Yes

From Jaze:
I think I am not ;)

I was about to type pero may humablot sa cellphone ko kaya napa kunot and noo ko agad kong nilingon kung sino ang kumuha at nakita ko si Ate Amyra na hawak hawak ang cellphone ko habang nakapamewang.

"Gaga ka puro ka harot ang aga aga, tawag ka ni Lola sa baba!" Parang hindi siya nanggaling sa simbahan kung makapagsalita siya. When she said that Aeron started laughing again.

"Oo na, ito parang hindi galing sa simbahan eh." Sagot ko tska siya inirapan at kinuha ang cellphone sa kamay niya. I stood up and walked slowly towards the living room, nakaupo si Lola sa sofa habang dahan dahang umiinom ng tubig.

Lumapit ako sakanya at nagmano bago maupo sa tabi niya. Tahimik lamang kaming dalawa ron pero hindi nagtagal ay nag simula naring nagingay dahil bumaba na si Ate at si Aeron.

"Lola si Kei may boyfriend na, nakita ko sa cellphone niya magkausap sila kanina" Sambit ni Aeron dahilan para mapalingon sakin ang Lola ko habang nakasimangot.

"Real po, yung Gabriel Jaze? Yung binatang napunta rito tapos tumulong satin? Yun yung boyfriend niya La!" Dagdag naman ni Ate. I closed my eyes and sighed bago sila tignan ng masama.

"Lola wag kayong maniwala sakanila, We're not even super super close. Yang dalawang yan ang may boyfriend, pinagbibintangan lang nila ako para malayo sakanila yung topic!" Sagot ko. Narinig kong tumawa si Lola kaya agad kaming napangiting tatlo habang tuloy-tuloy pa rin ang pagaasaran.

While we are having chats and chismis, natahimik kami noong makarinig kami ng katok galing sa pintuan namin. We all looked at the same direction for over a minute hanggang sa muli siyang kumatok. Lola stood up at naglakad papunta sa pintuan, nakasilip lamang ako at nanlaki ang mata noong makita ko kung sino ang nasa labas.

Now and Forever |순키| FinishedWhere stories live. Discover now