Kei
Nakabalot ako ng kumot simula kahapon ng umaga dahil hindi pa rin bumababa ang lagnat ko, Hindi na rin ako pinatulong ni Ate at ni Lola sa karinderya dahil baka mamaya kung ano pa raw ang mangyari saakin, Ano bang mangyayari saakin?
"I bought your vitamins and medicines, siguraduhin mo lang na iinumin mo yan dahil ayokong masisira lang yan dito, kung mahal mo ako iinumin mo yan." Aeron said while giving me the vitamins and medicines he bought for me.
Hindi na rin ako makatanggi dahil ayoko na makipagtalo pa sakanya, these past few days, I've been so pale and tired, because of the obvious reason pero I am still standing up dahil hindi pwedeng malaman ng Lola at Ate ko, They'd freak out.
"Pumapayat ka na... Kumakain ka naman diba? On time? Nakakaworry ka na, Kei..." I smiled at him making him know that everything will be okay.
But how? How can everything be okay? If everything's okay I wouldn't be here lying about my health and my disease, If everything is okay edi sana hindi ako hirap kumilos araw araw, edi sana hindi kami iniwan ng parents ko, how could everything be okay kung may sakit akong unti unti nang inuubos ang buhay at hininga ko?
"I'll be okay, Aeron. Everything will be okay and well, hindi man ngayon, siguro in the future." I smiled at him while trying my best to stop myself from crying, He smiled at me too before giving me a long tight hug.
"Alam mo kung wala lang akong pasok I'll stay with you 24/7, kaso hindi eh... Sorry ah? I'll promise dito ako matutulog mamaya! For now kailangan ko munang magaral..." He said while tidying up. I was only looking at him without saying anything.
"Goodluck sa school, Doc!" He smiled at me before giving me another hug and waving good bye, I waved goodbyes at him too hanggang sa mawala na siya sa paningin ko.
I smiled... Tears started strolling from my eyes down to my cheeks, I don't want to die, I never wanted to be in this position, I don't want to leave everyone yet pero everything was already so hard on me... On us.
I tried my best to calm myself down pero patuloy pa rin ang pagbuhos ng luha ko, I kept quiet making sure that no one else could hear my desperate sobs.
My door flew open, And it revealed Jazie. Noong makita ko siya mas lalong lumakas ang pagiyak ko at kahit na hinang hina ang katawan ko, sinubukan ko pa rin na tumayo at lumapit sakanya para yakapin siya.
"Hey.. what happened? Nag away ba kayo ni Aeron?" He asked pero hindi ko siya sinagot, mahigpit lang akong nakayakap sakanya at patuloy pa rin sa pagiyak.
He hugged me back and didn't say anything. He closed the door behind him tska ako inaalalayan papunta sa kama ko. He was holding something on his hands at noong tignan ko yon at basahin.
"Ice cream, I bought you ice cream kasi baka gusto mo eh." He said. Tumingin lamang ako sakanya at inabot niya ito saakin tska ko yon dahan dahan na kinuha.
Hindi pa rin natitigil ang sarili ko sa pagiyak kaya agad na rin siyang kumuha ng tissue para punasan ito. Oh God please... Not him...
"What happened ba? You don't have to answer my questions, if you feel comfortable answering it then go..." I can't tell him. Hindi ko kaya, baka iwan niya rin ako. Baka iwan niya rin ako katulad ng ginawa nila.
"Labas tayo?" I said. Hindi siya sumagot, He was staring at me and so was I. Lord ang pogi po...
"Ate Amyra said that you need to rest..." He answered. He's always like this, gusto niyang sundin ang gusto ko pero mas lalong gusto niyang sundin ang gusto ng mga nakakatanda saakin dahil para raw iyon sa nakakabuti.
"Magpapaalam ako..." I said. Tumayo ako at nagsimulang maglakad habang siya ay nakaalalay lamang saakin habang hawak hawak ang kumot na binitbit ko.
He was still holding into me when we arrived. Nakita ako ng Ate ko kaya agad siyang tumakbo at lumapit saamin. Hindi na ganon karami ang tao dahil hapon na, hindi katulad kaninang umaga.
"Huy! Diba sabi ko take a rest?" Agad na banggit niya.
"Ate, lalabas lang kami ni Jaze, may bibilhin lang, promise babalik din po kami agad." Sambit ko. Sumimangot ang Ate ko saakin kaya maigi kong tinignan ang mga mata niya. She sighed and slowly caressed my cheeks.
"Sige sige... Pero bilisan niyo lang ah? Gabriel please magingat sa pagmamaneho." She warned and both of us nodded with a smile on our face.
Bumalik na siya sa loob at tska naman kami nagsimulang lumakad papunta sa kotse ni Jazie na nakaparada sa harap ng bahay namin.
Pareho kaming pumasok sa loob at agad niya na iniabot saakin ang kumot na dala dala niya. I looked at him and he was frowning kaya nagalala ako lalo.
"Why are you frowning? Galit ka ba?" I asked. Lumingon siya saakin tska umiling.
"Hindi... I'm just worried, baka mamaya mas lalong tumaas lagnat mo, sisihin ko pa ang sarili ko. Saan ba tayo pupunta?" He answered.
"Kahit saan..." Sagot ko. Muli niyang ibinaling ang paningin niya saakin at nagtagal iyon ng mga ilang segundo bago siya nagsimulang magmaneho.
---
He has been driving for an hour and everytime he stops I would shook my head and it'll make him drive even more. He stopped once again and I looked outside and I saw the pretty waves of an ocean.
"Here?" He asked? Hindi ako sumagot at agad na inalis ang kumot na nakabalot sa katawan ko para buksan ang pintuan ng kotse niya tska lumabas.
"Michael wait!" He yelled but I didn't flinch, tuloy tuloy lamang ako sa paglalakad kahit pa ang hina hina na ng tuhod ko at para bang bibigay na ako.
He was about to talk pero huminto siya noong magsalita ako. The scene and view infront of me, it was the most prettiest view ever...
"Nakikita mo ba to, Jazie?" I asked him. The sun is setting, the sun's light reflecting on the ocean water. Nakangiti akong nakikipaglaro sa mga alon.
"Hey baka mas tumaas lagnat mo..." He told me pero hindi ako sumagot. I looked at him with full of happiness in my face. He smiled at me watching me enjoy my time.
"Jazie... Sobrang ganda rito, dito nalang tayo tumira please..." I said. Hindi ko na napansin ang mga salitang nabitawan ko.
"Michael, we need to go... Ate Amyra's calling me.." I stopped jumping and running around like a little kid. Tumingin ako sakanya at mahigpit siyang niyakap.
"Thank you, for letting me have fun kahit na may nararamdaman akong kakaiba... Dadalhin ko to hanggang sa kabilang buhay..." I smiled at him. He frowned but still continued to hug me.
If he's the person I'll be falling inlove with, I am ready to risk it all... I just don't know how to react when he found out about how cruel the universe is to me. God please...
YOU ARE READING
Now and Forever |순키| Finished
FanfictionA Sunki angst story wherein Gabriel Jaze (nk) met a guy with Leukemia, Kei Michael (sn) Who completely lost it's hope on surving and was just waiting for his last day. Will Jaze be the reason why Kei would choose to live and to continue or will the...