Gabriel
Me and my family are packing for a trip, hindi naman ito kalayuan sa lugar pero mas okay na rin na meron kaming dalang mga gamit para hindi na kami pabalik-balik pa. My brother invited everyone to go and take a swim sa dagat at dahil nga matagal na mula noong magkita kita kami we all agreed.
Agad akong lumabas sa kwarto ko noong marinig kong nagtatawag na sila, it's already 6AM pero tapos na ang lahat sa pagp-prepare ng mga pagkain pangumagahan. Last night everyone was talking and arguing kung kaninong kotse ba ang gagamitin papunta sa dagat pero lahat sila ay natahimik noong banggitin ng lola namin na ang jeep nalang na pagmamay-ari ng lolo ko ang gagamitin at lahat naman ay masaya at pumayag na yun nalang.
"Sobrang ingay at masiyahin naman ng lahat, sayang, kung nandito lang si Kei panigurado makakasundo agad nila yon." Ate Liane said. I nodded and stared at them imagining what will happen if I bring Kei here in the future. Siguro mas lalong maingay.
"Jaze ah! Sa susunod na punta niyo rito, Isama mo na yang boyfriend mo, Sa mga kwento mo palang alam na namin kung anong mga gusto at mga ayaw niya, alam na namin kung ano ang mga dapat gawin para sakanya, alam narin namin na magiging kasundo namin siya." My uncle said and I smiled before I nodded.
They're right, mula noong makarating ako rito, wala ng ibang lumalabas sa bibig ko kundi ang pangalan ni Kei. I'd talk about myself for a minute then talk about Kei for whole day. He's just so precious to me, he's my precious boy and I love him. Kung pwede lang na sa lahat ng tao ay ikwento ko siya gagawin ko.
Lahat ay sumakay na sa jeep, ako ang naupo sa unahan dahil ako ang nahuling sumakay kaya hindi masikip ang pwesto ko at mahangin pa. I took my phone and sent a picture to Kei to show him that we're already going to the beach.
From Kei:
Ingay lovely! Don't forget to send me pictures haaa!From Jaze:
Ofcourse I won't forget that. Ikaw naman, don't forget to take medicines and eat a lot okay? I love you.From Kei:
Okaaay!From Jaze:
I love you?From Kei:
I love you most!I turned off my phone at tumingin sa labas, hindi ganong kainit sa lugar kaya sobrang sarap ng ihip ng hangin. I would love to take Kei here dahil panigurado, Magugustuhan niya rito. Everything is so beautiful and calming and he likes that.
After a while, malapit na kami sa dagat na pupuntahan namin dahil nakikita ko na ang mga bilihan ng salbabida, I couldn't control myself, I am starting to get more and more excited.
Muli akong sumilip sa labas at nakita ko na malapit na nga ang dagat dahil kitang kita ko na ito sa hindi kalayuan. A smile curved into my face noong maalala kong muntik akong malunod dito noong bata palang ako at kahit na ako yung nalunod, ako rin yung napagalitan kasi napakaligalig ko raw.
"Jaze, wag ilabas ang ulo kapag naandar ang sasakyan mapuputol yan." My grandmother said and I smiled. Ganiyan din ang mga bagay na sinasabi nila saaming magpipinsan noon at pare-pareho naman kaming sumusunod.
"Ganyan yan, Ilang beses na kaya yan napagalitan noong mga bata pa kami kasi hindi marunong sumunod." Pangaasar saakin ng pinsan ko. Totoo naman, napakatigas ng ulo ko noong bata pa lamang ako. Hindi ako madadaan sa isang salita.
"And look at him now, isang salita galing sa boyfriend niya, susunod agad." Kuya Luan said dahilan para mas lalo akong asarin ng nga pinsan ko. I laughed with them before covering my face using my hands because of shyness.
YOU ARE READING
Now and Forever |순키| Finished
FanfictionA Sunki angst story wherein Gabriel Jaze (nk) met a guy with Leukemia, Kei Michael (sn) Who completely lost it's hope on surving and was just waiting for his last day. Will Jaze be the reason why Kei would choose to live and to continue or will the...