37

27 1 11
                                    

Kei

I was in my room busy reading a book. Kakatapos lamang tumawag saakin ni Jaze tungkol sa mga nangyayari sakanya sa Laguna and he would send me messages every hour to keep me updated about what's happening to him. I miss him so much, kung may kakayahan lang akong lumipad papunta sakanya ay gagawin ko.

Muli akong tumingin sa paper bag na nasa sahig at nakita ang mga regalong binili ko para kay Jaze at muli nanaman akong napangiti dahil naiisip ko ang magiging reaction niya kung makita niya ito.

I closed the book that I was reading and head downstairs. My grandmother was laying on the couch sleeping while my sister was doing something on her laptop. I sat next to her and leaned in closer to take a look at what she was doing.

"Hoy wag mo akong asarin sasakalin kita hanggang sa mamatay ka." She joked making me laugh. Alam na alam niyang aasarin ko siya kaya agad na niya akong pinangunahan.

"Wow ah, Tumabi lang ako sayo kasi gusto kong makita ano ginagawa mo akala mo naman aasarin na agad kita, true, pero mamaya pa yon." Sagot ko dahilan para mapasimangot siya saakin at tignan ako ng masama. Muling bumalik ang atensyon niya sa laptop na nasa harapan niya.

I looked at her and didn't say anything, she does looks like me, we really do look like each other, totoo nga ang mga sinasabi saamin noon na magkamukha kaming dalawa. Simula noon kapag sinasabihan ako na kamukha ko siya ay agad akong humihindi dahil pakiramdam ko wala akong kamukha sa kahit na sino sakanila.

"Ang ganda ko ba? Yung eyeliner ko ba tinitignan mo? Kabibili ko lang nito kanina gusto mo itry?" She asked. Yes ate, You look so pretty today, everyday. I smiled at her before I shooked my head.

"Kamusta pala si Jaze? Namimiss ko na kamo yung paglalandian niyo." Muling sabi niya dahilan para mapatawa ako. I do too, I do miss my man too. Ilang araw nalang naman ang hihintayin ko at uuwi na rin siya, uuwi na rin siya saakin.

"Uuwi na rin yon, Ilang araw nalang maglalandian na ulit kami sa harap mo." Sagot ko. She then smiled before pinching my cheeks, the thing she always do even before.

"Alam mo I'm glad that Jaze came into your life kahit pa nung una ay naiinis ka sakanya, he made you so happy and until now he's making you happy. I hope you guys can be with each other forever." She said and I smiled. I really do hope that we could be with each other forever, for the rest of our lives.

I answered her with a smile before she placed a kiss on my forehead and signalled me that she's already in a meeting. I stood up and went to my Lola that is laying on the couch while sleeping, I sat next to her and stared at her. Habang nakatingin ako sakanya ay unti unti siyang gumalaw hanggang sa tuluyan nang gumising.

"Hehe, ganyan itsura mo noon nung manghihingi ka ng pera saamin para pambili mo ng merienda." Sabi niya bago nagmulang tumawa, napatawa nalang din ako noong banggitin niya yon dahil totoo naman, totoong ganito ang itsura ko kapag manghihingi ako ng pera.

"Lola..." I said. Kanina ko pa gustong bumigay, kanina ko pa gustong ipaalam sakanila ang mga nangyayari saakin pero hindi ko magawa.

"Bakit? May problema ba? Namimiss mo na ba si Jaze?" She asked. I do miss Jaze, I miss him, gusto ko na siyang makita dahil hindi ko na alam ang nangyayari, hindi ko alam ang mangyayari.

"Wala po, I love you, Lola, I love you so much, Aakyat na po ako ha?" Sagot ko at akmang aakyat pero napigilan niya ako, She sat down and made me sat next to her.

"Mahal na mahal din kita, Apo. Mahal na mahal ko kayo ng Ate mo, Mahal na mahal ko kayo ni Jaze pati na rin ang mga kaibigan niyo, mga apo ko kayo, lahat kayo ay mga apo ko at mahal na mahal ko." Muling banggit niya, Nakita ko ang paglingon ng ate ko habang maganda ang ngiti niya.

Napangiti na lamang din ako noong banggitin niya yon. Kung kaya ko lang sabihin sakanya kung gaano ako kasaya dahil siya ang naging lola ko ay gagawin ko pero hindi ko ito magagawa agad dahil napakarami nito.

She was there with me ever since I was born, she stood up for me, she made me feel safe, loved, and happy na dapat ang mga magulang ko ang gagawa pero hindi. I am thankful and happy that I was her grandson, kung pupwede lang maulit na sila nalang ulit ang mga kapamilya ko.

Nagsimula kaming magkwentuhan hanggang sa matapos na ang ate ko sa trabaho niya at sumali narin saamin, If only Aeron and Kuya CJ are here, edi parang buong pamilya na ulit kami kaso wala, busy sila sa mga boyfriends nila.

--

I didn't noticed the time it was already 9:10 pero hindi pa rin tumatawag o nagtetext si Jaze, I sat on my bed and looked at the ceiling, hindi pa rin nawawala ang kaba at takot na meron ako kaya naisipan kong tumayo para bumaba.

The moment I stood up, I froze, Everything around me feel so unrealistic, everything feels so weird and I feel so dizzy. Then suddenly, Everything went black.

3rd Person's POV

"Anong meron kay Kei?"

Xan asked Jaze, Xan was with Aeron, Miko, Rhyden and CJ. The moment Xan mentioned Kei's name CJ and Aeron stopped walking to listen to what he was going to say next.

"Naasan kayo?! Punta niyo si Kei, Ngayon na!"

"What's going on?"

"Something is wrong Kei, Puntahan niyo na siya ngayon please..."

He was begging hard, and Xan quickly told them what Jaze was saying kaya agad na rin niyang ibinaba ang tawag at tumakbo palabas. Everyone was silent noong makarating sila sa kotse

"Ano raw meron?" Aeron softly asked Xan, bakas sa boses niya ang takot at kaba pero ayaw niya itong ipahalata sa mga kasama niya sa loob ng kotse.

"Hindi ko alam eh, walang sinabi si Jaze, for now... Try calling him..." He responded. Agad namang sinunod ni Aeron ang sinabi ni Xan at tinawagan ang kaibigan.

"Ano?" CJ asked. He was also sounding scared and worried at hindi niya ito magawang itago, lahat ay nakakaramdam ng takot at kaba. Everyone was quiet and everyone was afraid.

"Try calling lola or Ate Amyra, Please..." CJ said again and Aeron did what he was asked to do. At ganon pa rin, kahit na ilang beses na nilang tawagan ay walang nasagot.

Tahimik pa rin ang lahat ngunit hindi na napigilan pa ni Aeron at ni CJ ang mga sarili nila, Aeron was breathing heavily while looking outside, Miko held Aeron's hands while trying to calm CJ down.

"Tangina, Xan, Hindi pa ba natin pwedeng bilisan?" Tanong ni CJ. Xan was panicking because he doesn't know what to do. Miko quickly calmed CJ down but it was too late for Xan.

"Sit back and let me drive, Kahit pa gusto kong madaliin hindi ko pwedeng gawin dahil paano kung tayo yung maaksidente?" Xan replied making all of them quiet and sat on their seats. Aeron was now crying because of what is happening.

"Makakarating tayong lahat don, maliligtas pa natin si Kei." He added and everyone looked at Aeron the moment his phone started buzzing. Agad na kinuha ni Aeron and cellphone niya at tinignan kung ano ang notification na lumabas.

Aeron's cries became even more worse the moment he read the notifications from his calendar, a simple notification that made him cry, that made Xan worried, a notification that made everyone scared and at their lowest. A notification that Kei put on Aeron's phone before.

"Last two days..."

Now and Forever |순키| FinishedWhere stories live. Discover now