SIX

247 12 2
                                    

    "So, that's how you two met?"

Silence was broke after Paulo began to speak. The round table was unbelievably quiet even though the five jerks are here. Hindi ako makapaniwalang nagiging tahimik din sila sa buong buhay nila.

"Y-yes.." Hera stuttered while looking hesitantly to him. She looks defeated that's why i feel bad for her. Ganun siguro talaga kalakas ang presence ni Paulo sa kahit na saan.

"I knew it, hindi naman bigla biglang nag-uuwi ng babae itong si Ken. Alam mo ba Hera, ang tagal kong hinintay na mag kwento yan tungkol sa nasaksihan ko pero hindi man lang talaga umimik! Ang sama niya, diba?!"
Rose spoke on her high-pitched voice that made roll my eyes.

Tumawa naman ng awkward si Hera sabay sabing "H-hindi naman.."

I look down and saw her playing her fingers under the table. Damn, she's really nervous.

"Stop it, i thought we're here to eat?" inis kong tanong sa kanila pero tumawa lang si Jah.

Tumuloy kaming lahat sa isang resto para magmeryenda pagkatapos nila kaming mahuli ni Hera. The 'mahuli' term is exaggerating, it's not like we're hiding.

In the table, me and Hera were beside each other. Same with Justin and Rain, Rose and Stell, and Josh and Paulo. Justin and Stell were busy flirting their lovers that's why they barely talk and make noise. Good thing.

"Ito naman, ngayon nga lang namin makakausap si Hera pagkatapos mo siyang itago sa amin tapos ayaw mo pa kaming magsalita." angal ni Josh na siya namang ikinalingon ni Hera sa akin. Napatingin din ako sa kanya at ngumiti saglit.

"Pinagsasasabi mo," i just said. Umiling iling lang si Paulo at tumango bilang pagsang-ayon na kumain na kami.

Rose didn't stop bugging Hera, but this lady doesn't seem to be annoyed or irritated. Kung ako iyan ay baka kanina pa ako nagvolunteer na umuwi.

"Alam mo ba iyang si Ken, redflag iyan. 'Wag kang magpapaniwala sa mga sinasabi niyan. Nung isang araw nga sinabihan niya si Josh na gagawa siya ng project pero pumunta pala sa iyo. Sinungaling 'di ba? Kaya kung ako sayo, eekisan ko pangalan niyan."

Mahabang lantaya ni Rose. Sinamaan ko siya ng tingin kahit na alam kong nakatingin na sa akin si Hera.

Kunti nalang talaga at malalagyan ko na ng masking tape ang bibig ng babaitang ito. Pareho sila ni Stell. Magsama sila habang buhay.

"Pero si Paulo, hindi. Greenflag iyan to the highest level! Baka want mong ano, alam mo na, ireto kita—"

"Shut up at once, Rose Quinnery" hindi ko alam kung anong sumanib sa akin at bigla akong nagalit sa mga pinagsasasabi ng babaeng ito. Madalas lang naman akong mapikon pero hindi ako nagagalit. Pero ngayon..

Green flag din naman ako ah?!

I am also being dreamed by women. Fuck, i've never been so insecure like this in my own entire life. At talagang sa pagiging red or greenflag pa.

The guys laughed so hard, especially Justin and Stell. They were banging the table as they release their loud laughters. Mabuti nalang talaga at kaunti lang ang tao sa lugar na ito sa ganitong oras.

"Selos ka naman agad, joke lang naman eh. Tska may Zailee na si Paulo, alam ko 'yun." Rose said but didn't succeed to make me calm again.

I look at Hera and she's now looking at me with an amused smirk in her face. Kinunotan ko siya ng noo pero umiling iling lang siya at tumawa ng mahina.

Iceberg Meets Sunshine (Syclups #5) Where stories live. Discover now